Bộ TT&TT phê duyệt dự án “Hệ thống đánh giá, kiểm định an toàn thông tin”

Thứ sáu, 22/04/2016 14:58

Mới đây, Bộ TT&TT vừa ra Quyết định số 394/QĐ-BTTT về phê duyệt chủ chương đầu tư dự án “Hệ thống đánh giá, kiểm định an toàn thông tin” nhằm đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn của các sản phẩm, hệ thống thông tin nhằm góp phần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia.

Theo trang thông tin điện tử Viettimes.vn của Hội Truyền thông số Việt Nam, vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 394/QĐ-BTTT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Hệ thống đánh giá, kiểm định an toàn thông tin” với mục tiêu đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý nhà nước mà Bộ đã giao Cục An toàn thông tin (ATTT) như xây dụng hệ thống đánh giá, kiểm định an toàn của sản phẩm, hệ thống thông tin nhằm góp phần đảm bảo ATTT quốc gia. 

Dự án này còn tăng cường hiệu lực của các văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn về ATTT sẽ ban hành nhằm đảm bảo chất lượng của các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực ATTT được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu thuộc danh mục bắt buộc phải thực hiện đánh giá, kiểm định an toàn trước khi được lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, đây được coi là yếu tố đảm bảo ATTT, nhất là đối với các hệ thống thông tin trọng yếu của quốc gia, các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước, phục vụ việc đánh giá, khuyến cáo các sản phẩm đạt chất lượng cao. Đồng thời, tạo rào cản kỹ thuật phù hợp với thông lệ quốc tế để hỗ trợ, khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ ATTT của Việt Nam.

img
Dự án “Hệ thống đánh giá, kiểm định an toàn thông tin” nhằm đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn của các sản phẩm, hệ thống thông tin
 
Quy mô đầu tư gồm các hạng mục như hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý trung tâm, hệ thống đánh giá ATTT và các công cụ, thiết bị phụ trợ khác. Dự án có tổng mức đầu tư là 60 tỷ đồng và được thực hiện từ năm 2017 đến 2019.
 
Đầu năm nay, thông tin về việc hãng Lenovo cài đặt phần mềm điều khiển trên các sản phẩm laptop, máy tính để bàn có tên gọi là Lenovo Service Engine (LSE) vào BIOS trên bo mạch trước khi xuất xưởng đã gây tâm lý hoang mang cho nhiều người dùng tại Việt Nam.
 
Trước đó, tại buổi tọa đàm “Làm gì để nâng cao ATTT tại Việt Nam” do báo điện tử ICTnews tổ chức, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT(ATTT), Bộ TT&TT, cũng cho biết Việt Nam sẽ sớm áp dụng một số biện pháp phòng ngừa từ xa như thực hiện kiểm định, đánh giá về khả năng bảo mật đối với một số loại hình thiết bị trước khi cho phép nhập khẩu, lưu hành trên thị trường trong nước hoặc sử dụng trong các hệ thống thông tin quan trọng, nhạy cảm của các cơ quan tổ chức nhà nước, nhằm hạn chế nguy cơ mất ATTT từ các thiết bị điện tử ngoại nhập.
H.B
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top