Bình Định công bố xếp hạng ATTT của tỉnh năm 2015

Thứ bảy, 23/04/2016 14:05

Tỉnh Bình Định có 4 đơn vị đạt 100% tổng điểm an toàn thông tin (ATTT), nhưng cũng có những đơn vị điểm rất thấp như Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc hay Sở GD&ĐT.

Mới đây UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt Kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT  trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2015 tại Quyết định số 660/QÐ-UBND. Theo Cổng thông tin điện tử Sở TT&TT tỉnh đăng tải, đối tượng thực hiện đánh giá xếp hạng gồm 31 đơn vị gồm 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Mức độ đánh giá dựa trên 6 nhóm tiêu chí gồm: (1) Hạ tầng kỹ thuật CNTT, (2) Triển khai Ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ, (3) Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, (4) Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, (5) Cơ chế chính sách và quy định thúc đẩy ứng dụng CNTT và (6) Nhân lực và đầu tư cho ứng dụng CNTT.

Nhìn chung đánh giá tổng thể tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước tỉnh Bình Định trong năm 2015 cho thấy còn nhiều hạn chế khi không có đơn vị nào đạt mức Tốt; với mức Khá (mức đạt 60%-80% tổng điểm) thì các sở, ban, ngành đạt 56% (năm 2014 là 37%); và các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạt 9% mức Khá (năm 2014 là 18%); còn lại là tỷ lệ các đơn vị được đánh giá ở mức độ Trung bình.

20161005-n4.jpg

Đánh giá tổng thể tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước tỉnh Bình Định trong năm 2015 cho thấy còn nhiều hạn chế khi không có đơn vị nào đạt mức Tốt. Với mức Khá (mức đạt 60%-80% tổng điểm) thì các sở, ban, ngành đạt 56% (năm 2014 là 37%). Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở TT&TT tỉnh Bình Định.

Riêng về tiêu chí đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, tỉnh Bình Định có 4 đơn vị đạt 100% tổng điểm là Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Công thương và Sở TT&TT. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những đơn vị điểm rất thấp như Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc hay Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ở cơ sở, trong khi UBND thành phố Quy Nhơn đạt 90% tổng điểm an toàn, an ninh thông tin thì cũng có những huyện chỉ đạt 10%. Đó là các huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh và Phù Cát.

Thực tế hồi cuối năm 2015 ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng CNTT thuộc Sở TT&TT tỉnh Bình Định từng trao đổi với ICTnews rằng một trong những khó khăn trong ứng dụng CNTT cho các cơ quan Nhà nước của tỉnh là hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, công tác an toàn, bảo mật thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả khai thác hạ tầng, thiết bị CNTT đã được đầu tư của nhiều đơn vị chưa cao, đặc biệt là các thiết bị an toàn bảo mật thông tin.

Do không có kinh phí nên hầu như chưa cơ quan Nhà nước nào trong tỉnh được trang bị hệ thống tường lửa, máy chủ và các thiết bị dù đã được đầu tư nhưng còn thiếu so với yêu cầu đặt ra, nên chưa đáp ứng được về bảo mật an toàn thông tin trong các cơ quan Nhà nước.

UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quy chế về an toàn, bảo mật trong cơ quan Nhà nước, nhưng một phần do thiếu kinh phí, một phần do nguồn cán bộ về an toàn thông tin còn yếu, nên tại chỉ có một số ít các sở, ban ngành là có cán bộ về an toàn mạng. Ngay tại Phòng CNTT thuộc Sở TT&TT cũng mới chỉ có một cán bộ phụ trách về an toàn mạng.

Đặc biệt theo ông Bình, Bình Định hầu như không có thiết bị về an toàn, an ninh thông tin, trừ Sở Tài chính và UBND tỉnh là được trang bị thiết bị bảo mật. Các bộ phận chuyên trách có cài đặt và thường xuyên cập nhật phần mềm bảo mật, còn lại là hầu như trang bị chưa đáp ứng được yêu cầu.

Với tình hình đó, mới đây nhất hôm 21/4, trong buổi Hội thảo "An toàn thông tin trong cơ quan Nhà nước" do Sở TT&TT tỉnh Bình Định tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng đại diện lãnh đạo Sở TT&TT các tỉnh Phú Yên, Kom Tum, Quảng Nam, Đắk Lắk, và các chuyên gia về an toàn thông tin đến từ Cisco Việt Nam, Panduit, iNet Solutions, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các lãnh đạo, các cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh cần nâng cao nhận thức hơn nữa về mối nguy hại của việc mất an toàn thông tin, từ đó tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh những giải pháp đảm bảo an toàn thông tin đạt hiệu quả nhất phù hợp với tỉnh để triển khai trong thời gian tới.

H.A.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top