VNPT khuyến cáo hiện tượng email giả mạo VNPT-CA

Thứ tư, 18/05/2016 15:35

VNPT vừa cho biết, thời gian gần đây, doanh nghiệp này đã nhận được nhiều thông tin phản hồi về việc khách hàng nhận được email mạo danh VNPT với nội dung sai sự thật nhằm làm giảm uy tín của dịch vụ chữ ký số do VNPT-CA đang cung cấp.

20161004-n13.jpg

Thời gian gần đây, tình trạng email giả mạo, mạo danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để phát tán virus hoặc lừa đảo người dùng khá phổ biến (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác khi nhận được email giả mạo từ các địa chỉ mail không chính thức của VNPT,  Tập đoàn này cho biết, thư  giả mạo được từ các địa chỉ mail: hotrokekhai.tv1@gmail.com;  dangky.vdconline@gmail.com; Kekhaihotro.cks@gmail.com...

VNPT khẳng định đây không phải thông tin do VNPT gửi đến cho khách hàng. “Đây chỉ là thư nặc danh, giả mạo VNPT nhằm trục lợi từ khách hàng. Hiện tại VNPT đang làm việc với các cơ quan chức năng để có hình thức ngăn chặn, xử lý”, VNPT cho hay.

VNPT  cũng khuyến nghị cách thức phân biệt,  phát hiện  mail và  thư tay giả mạo.  Cụ thể, mail hoặc thư tay chính thức của VNPT gửi đi luôn có đuôi là “@vnpt.vn”.  VNPT  không sử dụng các mail công cộng miễn phí như yahoo, gmail…Riêng thư tay của các đơn vị kinh doanh chính thức của VNPT gửi khách hàng,  thư luôn được ký và đóng dấu đỏ trước khi gửi đi.

Trên thực tế, tình trạng người dùng nhận được các email giả mạo của các tổ chức, doanh nghiệp khá phổ biến trong thời gian qua. Đơn cử như, đầu tháng 10/2015, Ban CNTT của FPT đã có cảnh báo trên toàn hệ thống của tập đoàn này về việc một email giả mạo được gửi từ tài khoản của một nhân viên kinh doanh FPT Telecom tới hộp thư của nhiều cán bộ, nhân viên FPT.

Hay trước đó, vào trung tuần tháng 9/2015, trong thông báo cảnh báo việc một số tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện giao dịch, trao đổi thông tin, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho hay, gần đây một công ty trong lĩnh vực điện thoại di động phản ánh rằng họ đã nhận được email từ hộp thư bvntd.vca.gov.vn@gmail.com, tự xưng là người của Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh để đưa các thông tin chưa được kiểm chứng nhằm đạt mục đích cá nhân.

Cũng trong thông báo này, Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định địa chỉ email "bvntd.vca.gov.vn@gmail.com" không phải là địa chỉ email của Cục Quản lý cạnh tranh hoặc của bất kỳ một tổ chức xã hội nào tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Địa chỉ email chính thức của Cục Quản lý cạnh tranh là "qlct@moit.gov.vn"; và email sử dụng cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh là "bvntd@moit.gov.vn".

Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, trước tình trạng email giả mạo khá phổ biến hiện nay, ngoài các vấn đề về kỹ thuật, người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác. Khi nhận được email có nội dung bất thường với những yêu cầu đáng nghi như yêu cầu click vào đường link lạ hoặc cung cấp thông tin về tài khoản email, người dùng cần liên hệ với người gửi để xác minh thông tin, đồng thời báo ngay cho bộ phận kỹ thuật, quản trị của đơn vị để được hỗ trợ kịp thời.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top