Rủi ro an toàn thông tin là thách thức lớn đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam

Thứ sáu, 20/05/2016 15:08

Theo ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, rủi ro trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), trong đó có vấn đề an mất an toàn thông tin đang là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới.

 

Tại buổi hội thảo Banking Vietnam 2016 diễn ra vào sáng nay (19/5), trong báo cáo chính với chủ đề “Đầu tư cho khoa học và công nghệ – nền tảng cho sự phát triển và hội nhập của ngành Ngân hàng”, ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, rủi ro trong lĩnh vực CNTT, nguy cơ an toàn thông tin như khả năng bị tin tặc tấn công mạng đang là một những thách thức lớn đội với hoạt động của các ngân hàng Việt Nam.

Cụ thể, ông Phạm Xuân Hòe cho biết, hiện nay, đã xuất hiện một số đối tượng tội phạm nước ngoài câu kết với một số người Việt Nam để lợi dụng các máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ), sử dụng các thẻ thanh toán giả để để rút tiền từ các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, chuẩn cảnh báo giao dịch bất thường lại chưa được ra soát kỹ.  Đó là một kẽ hở, giúp cho tội phạm mạng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi rút tiền trái phép, gây thiệt hại cho khách hàng và bản thân ngân hàng.
img
Theo ông Phạm Xuân Hòe, rủi ro an toàn thông tin đang là một trong thách thức lớn nhất đối với  ngành ngân hàng VIệt Nam hiện nay
 
Một trường hợp khác được vị đại diện Ngân hàng Nhà nước đề cập đến là vấn đề thẩm quyền phê duyệt chuyển một số tiền lớn của các cán bộ, nhân viên ngân hàng. Việc này có thể tạo điều kiện để các trưởng phòng của một số ngân hàng thương mại lợi dụng để chiếm đoạt số tiên lớn của khách hàng. Bên cạnh đó, năng lực kiểm soát của các "mắt chặn" tại một số ngân hàng không cao. Vì vậy, khi nhân viên giao dịch mắc sai sót quá trình tác nghiệm thì cũng khó để phát hiện và xử lý kịp thời. Ví dụ, cán bộ giao dịch khai báo nhầm số tiền cũng như đơn vị tiền tệ có thể gây thiệt hại cho ngân hàng.
 
Không những vậy, tình trạng thiếu nguồn nhân lực CNTT nói chung và an toàn thông tin nói riêng cũng là một nguyên nhân góp phần tạo ra  những thiếu sót trong việc vận hành hệ thống CNTT tại các ngân hàng.
 
Để giải quyết vấn đề trên, ông Phạm Xuân Hòe cho rằng, cơ sở dự phòng và quản trị rủi ro CNTT là yêu cầu sống còn của hệ thống ngân hàng. Việc phê duyệt dự án phải đi kèm với các phương án quản trị rủi ro. Vì vậy, ông Hòe kiến nghị tách riêng rủi ro CNTT khỏi các rủi ro vận hành, giúp cho việc đề ra chiến lược hiệu quả. Đồng thời, giúp các chuyên gia có cách nhìn tổng thể về mặt rủi ro trong hoạt động ngân hàng.
 
Ông Phạm Xuân Hòe cũng kiến nghị về sự cần thiết của việc hoàn thiện chiến lược về phát triển khoa học - công nghệ, nhất là lĩnh vực CNTT trong tổng thể của chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 nhằm tạo ra sự đồng bộ, thống nhất về quản lý cũng như phát triển khoa học  khoa học – công nghệ trong ngành ngân hàng. Điều này sẽ góp phần tiết kiệm nguồn lực, dễ kết nối các phần mềm hoạt động của từng tổ chức tín dụng.
 
Trước đó, phát biểu chào mừng Hội thảo Banking Vietnam 2016, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã cảnh báo: “Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và ứng dụng hiện đại, ngành ngân hàng cần chú ý trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, hệ thống thông tin càng hiện đại thì rủi ro và hậu quả khi mất an toàn thông tin sẽ càng cao. Việc mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều, gần đây nhất có sự cố liên quan đến một ngân hàng của Bangladesh và một ngân hàng của Việt Nam”.
 
Hội thảo Banking Vietnam là sự kiện công nghệ ngân hàng thường niên do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Hội thảo năm nay diễn ra với chủ đề “Đổi mới và sáng tạo – Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới”.
Lê Hoàng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top