Lễ trao Quyết định của Thủ tướng kết nạp Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung

Thứ năm, 02/01/2020 10:10

Ngày 25/12/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1898/QĐ-TTg kết nạp Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT) là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Trong khuôn khổ Ngày hội Doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hội đồng Quản lý Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức buổi lễ trao Quyết định này.

20200102-Nam-6.jpg
 
Lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ
 
Buổi Lễ có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong - Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh; Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Chuỗi CVPMQT. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, có đồng chí Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; và có sự tham dự đông đảo của đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội khu vực phía Nam.
 
20200102-Nam-7.jpg
 
Ông Trần Vĩnh Tuyến- Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Chuỗi QTSC trao Quyết định kết nạp cho Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
 
Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, tại buổi Lễ này, Bà Tô Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Vụ CNTT đã công bố Quyết định số 1898/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh, Chủ tịch hội đồng quản lý Chuỗi đã trao Quyết định kết nạp HueCIT cho Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung là mô hình đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo để phát huy vai trò và thương hiệu của QTSC. Chuỗi QTSC được Thủ tướng Chính Phủ thí điểm thành lập tại Quyết định số 333/QĐ-TTg ngày 03/3/2016 với ban đầu gồm 2 thành viên: Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công viên Phần mềm ĐH Quốc Gia TPHCM (VNU - ITP). Trong đó, Công viên phần mềm Quang Trung là nòng cốt của Chuỗi nhằm phát huy vai trò, nguồn lực và thương hiệu Công viên phần mềm Quang Trung. Các thành viên trong Chuỗi được hưởng chính sách ưu đãi áp dụng cho khu công nghệ thông tin tập trung và khu công nghệ cao; có tư cách pháp nhân độc lập, tự nguyện liên kết, hợp tác với nhau trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển giữa TPHCM và các tổ chức, đơn vị có trụ sở tại Việt Nam. Mỗi thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung đều có định hướng phát triển dựa vào thế mạnh của từng địa phương nên không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau để phát triển.
 
20200102-Nam-8.jpg
 
Bà Tô Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Vụ CNTT công bố quyết định và phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu sự kiện, Bà Tô Thị Thu Hương đánh giá: “Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung đã trở thành một thương hiệu của Ngành CNTT Việt Nam. Việc Thủ tướng Chính phủ thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung được xem như là cơ chế thử nghiệm đầu tiên của cả nước với đối tượng, quy mô và thời gian cụ thể; và Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định kết nạp HueCIT là thành viên Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung là một bước phát triển của Chuỗi. Tuy chưa đạt được mục tiêu đề ra và còn một số khó khăn hạn chế cần phải sớm khắc phục nhưng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, của một số địa phương như Tiền Giang, Bến Tre, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bộ TTTT tin tưởng Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thí điểm Quyết định 333/QĐ-TTg vào cuối năm 2020 đầu năm 2021”
 
20200102-Nam-9.jpg
 
Ông Lê Vĩnh Chiến - Giám đốc HueCIT
 
Theo ông Lê Vĩnh Chiến – Giám đốc khu HueCIT cho biết: “HueCIT được thành lập từ năm 2000, tại địa chỉ số 06 đường Lê Lợi với diện tích đất 2.378m2, tổng diện tích sàn của tòa nhà 5 tầng là 2.450m2 với đầy đủ các tiện ích nên rất thuận tiện cho hoạt động giao thương, hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT. Hiện nay, HueCIT đang có 14 doanh nghiệp CNTT hoạt động tại đây. Trải qua 19 năm hình thành và phát triển, HueCIT đã và đang từng bước khẳng định vai trò của mình trong công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT, xây dựng các sản phẩm phần mềm và cung cấp các dịch vụ CNTT cho các cơ quan nhà nước và cho xã hội.”
 
Dự kiến đến năm 2022, HueCIT mở rộng thêm không gian để phát triển công nghiệp CNTT của tỉnh Thừa Thiên Huế và thu hút được 30 DN vừa và nhỏ với quy mô khoảng 500 lao động đến đầu tư và đặt văn phòng làm việc. Phấn đấu đến cuối năm 2022, tổng doanh thu của các DN tham gia vào Khu là khoảng 100 tỷ đồng - để khẳng định được chỗ đứng vững chắc của HueCIT tại Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Đến năm 2025, HueCIT hiện hữu và khu mở rộng tại khu vực quy hoạch Khu công nghệ thông tin tập trung An Vân Dương xây dựng được thương hiệu mạnh trong lĩnh vực CNTT trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, thu hút được trên 100 DN với khoảng hơn 1.000 lao động tham gia vào Khu CNTT tập trung của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.
 
Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long - Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý Chuỗi, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung thì “Bên cạnh HueCIT những năm tiếp theo chuỗi sẽ đẩy mạnh kết nạp thêm nhiều thành viên mới như Mekong ITP tại Tiền Giang và thêm một vài khu mà Hội đồng quản lý chuỗi đang khảo sát, đánh giá và tư vấn để trở thành thành viên chuỗi QTSC tại Bến Tre, Cần Thơ,... Đến khi đó, chuỗi QTSC sẽ trở thành một thương hiệu mạnh, có sức lan tỏa và thu hút được đầu tư trong và ngoài nước, cạnh tranh với các chuỗi Công viên phần mềm khác tại khu vực Châu Á”.
 
20200102-Nam-10.jpg
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Cũng trong khuôn khổ Ngày hội Doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo ngày 28/12/2019 tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hội đồng quản lý Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung  tổ chức Hội thảo “Hợp tác phát triển và thu hút đầu tư vào Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung” để cùng thảo luận, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy phát triển và thu hút đầu tư vào Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.
 
Việt Nga (Vụ CNTT)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top