Trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2

Thứ năm, 26/12/2019 22:23

Tối ngày 26/12, tại Hà Nội, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia phối hợp với Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài VOV, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật TW.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia

Theo Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo: Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Cũng theo Ban tổ chức, giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 có 42 nhà xuất bản tham gia với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Trên cơ sở 02 vòng Sơ khảo và Chung khảo,  Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 2 đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 02 Giải A (giá trị 100 triệu đồng/giải), 13 Giải B (giá trị 50 triệu đồng/giải) và 12 Giải C (giá trị 30 triệu đồng/giải). Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.
 
Phát biểu tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, sách là một trong những di sản lớn nhất cung cấp tri thức, góp phần tạo nên nhân cách con người và văn hóa nhân loại. Để có được bước tiến vĩ đại, con người cần phải có tri thức và sách là kho tàng tri thức của nhân loại.
 
Cũng theo Trưởng Ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng: “Bác Hồ căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc”. Có thể nói, mọi sự thành công của con người đều nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm của bản thân với những tri thức học được trong cuộc sống, trong nhà trường và trong sách vở.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo TW chia sẻ: Để có được những cuốn sách giá trị phục vụ bạn đọc, không thể thiếu sự đóng góp hết sức thầm lặng của đội ngũ tác giả, dịch giả, nhà khoa học, nhà xuất bản và các tổ chức, cá nhân tham gia vào từng quy trình xuất bản sách. Ở Việt Nam, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hoạt động xuất bản có những thành tựu đáng kể; phong trào đọc sách có bước phát triển đáng mừng; công tác quản bá sách đã được chú trọng, các tác giả, tác phẩm xuất sắc đã được trân trọng trao cho những giải thưởng nhiều ý nghĩa. Giải thưởng Sách Quốc gia được Bộ TT&TT phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức từ năm 2018 càng khẳng định giá trị của sách đối với đời sống xã hội, đồng thời khuyến khích, tôn vinh các tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, sáng tác, sưu tầm, các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách. Ở giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 2 năm nay, Ban Tổ chức giải tiếp tục có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng như: Điều chỉnh tiêu chí xét giải, đối tượng đề cử, quy trình chấm giải, cơ cấu và giá trị giải thưởng để phù hợp và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
 
“Làm ra được những cuốn sách hay, những cuốn sách có giá trị là cả một nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của rất nhiều người, nhưng để sách đến được với bạn đọc, lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội lại còn là một yêu cầu, thách thức lớn đòi hỏi nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Chính vì vậy, cùng với việc tôn vinh những thành quả to lớn của các nhà khoa học, các tác giả, dịch giả và đội ngũ những người làm sách, cần phải có biện pháp để nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và cộng đồng”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định.
 
Để thực hiện tốt việc này trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu, trong việc tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia những năm tiếp theo, Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy trình tuyển chọn, xét giải, cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cho Giải thưởng nhằm huy động được nhiều hơn nữa sự tham gia của các nhà xuất bản, các nhà sách, các tác giả, cũng như sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia thành một trong những giải thưởng danh giá, uy tín hàng đầu trong các giải thưởng của báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; đồng thời tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; mang đến niềm vinh dự, tự hào, giá trị tinh thần to lớn cho cá nhân, tổ chức nhận giải thưởng; cổ vũ, khích lệ quá trình sáng tạo và cống hiến của đội ngũ tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người làm sách.
 
Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ trao giải: 
 
20191226-l19.jpg
 
 Trưởng Ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao Giải A cho tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Zing.vn
 
20191226-l12.jpg
 
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Tổng Giám đốc Đài VOV Nguyễn Thế Kỷ trao Giải B cho tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Zing.vn
 
20191226-l10.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách Quốc gia Hoàng Vĩnh Bảo và Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn trao giải C cho tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Zing.vn
 
 
Danh sách các cuốn sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2
 
2 bộ sách đồ sộ đạt giải A
1. Bộ sách: Động vật chí Việt Nam (từ tập 26 đến tập 31) và Thực vật chí Việt Nam (từ tập 12 đến tập 21); tập thể tác giả; NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ. Động vật chí Việt Nam (6 tập) và Thực vật chí Việt Nam (10 tập); tổng cộng có 16 tập gồm 24 tác giả.
2. Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển (gồm 2 tập tổng quan và 10 tập chuyên khảo sâu); tập thể tác giả do GS Phan Huy Lê tổng chủ biên; NXB Chính trị Quốc gia Sự thật. Công trình do tập thể các nhà sử học có uy tín biên soạn.
 
13 tác phẩm đạt giải B
1. Bình luận khoa học Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) - Phần các tội phạm; Tập thể tác giả; NXB Công an nhân dân.
2. Các dân tộc ở Việt Nam (4 tập); tác giả: PGS.TS Vương Xuân Tình (chủ biên); NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
3. Một Điểm tinh hoa - Thơ văn Hồng Hà nữ sĩ; tác giả: PGS.TS Trần Thị Băng Thanh (sưu tập và giới thiệu); NXB Phụ nữ.
4. Bảo vệ môi trường nông nghiệp nông thôn; tác giả: GS.TSKH Lê Huy Bá (chủ biên), PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, PGS.TS Đinh Đại Gái, TS. Thái Vũ Bình, Ths Võ Đình Long; NXB Giáo dục Việt Nam.
5. Lipit từ hạt một số loài thực vật Việt Nam; tác giả: Đoàn Lan Phương (chủ biên), Phạm Minh Quân, Lã Đình Mỡi, Nguyễn Quốc Bình, Bertrand Matthaeus, Phạm Quốc Long; NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ.
6. Các cấu trúc tinh thần của nghệ thuật; tác giả: Vũ Hiệp; NXB Mỹ thuật.
7. Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển; tác giả: Trần Trọng Dương; NXB: Văn học; Đơn vị liên kết: Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Nhà sách Tri thức Trẻ).
8. Hùng Binh; tác giả: Đặng Ngọc Hưng; NXB Trẻ.
9. Tranh dân gian Việt Nam sưu tầm và nghiên cứu; tác giả: Maurice Durand, dịch và giới thiệu: Nguyễn Thị Hiệp và Olivier Tessier; NXB Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
10. Sa Huỳnh - Lâm Ấp - Chămpa thế kỷ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ 5 sau Công nguyên (Một số vấn đề khảo cổ học); tác giả: Lâm Thị Mỹ Dung; NXB Thế giới.
11. Xóm bờ giậu; tác giả: Trần Đức Tiến; NXB Kim Đồng
12. Những bài học ngoài trang sách; tác giả: Đỗ Nhật Nam; NXB Lao động; Đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Sách Thái Hà
13. Tranh truyện lịch sử Việt Nam (10 tập); tác giả: Tạ Huy Long, Lê Phương Liên, Nam Việt, Minh Hiếu, Hà Ân, An Cương, Nguyễn Việt Hà; NXB Kim Đồng.
 
12 tác phẩm đạt giải C
1. Tư tưởng nhân văn quân sự Việt Nam (6 tập); tác giả: Thiếu tướng, PGS.TS.NGND Nguyễn Bá Dương (tổng chủ biên); Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân.
2. Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; tác giả: PGS.TS Vũ Trọng Lâm; Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.
3. Hệ thống cảng thị trên Sông Đàng Ngoài: Lịch sử Ngoại thương Việt Nam thế kỷ XVII - XVIII; tác giả: Đỗ Thị Thùy Lan; Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội; Đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Tri thức văn hóa sách Việt Nam.
4. Tự sự học - Lí thuyết và ứng dụng; tác giả: Trần Đình Sử (chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Đỗ Văn Hiểu, La Khắc Hòa, Cao Kim Lan, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Lê Trà My, Lê Lưu Oanh, Nguyễn Thị Hải Phương; NXB Giáo dục Việt Nam.
5. Bình luận khoa học Hiến pháp hiện hành (Năm 2013); tác giả: GS.TS Hoàng Thế Liên (chủ biên); NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
6. Những vấn đề tim mạch thiết yếu - Tiếp cận từ các câu hỏi lâm sàng với cập nhật khuyến cáo; Tác giả: GS.TS Huỳnh Văn Minh và PGS.TS Hoàng Anh Tiến (đồng chủ biên); NXB Đại học Huế.
7. Từ điển hóa học Anh - Việt; tác giả: Lâm Ngọc Thiềm và Nguyễn Đức Huệ (đồng chủ biên), Nguyễn Đức Chuy, Huỳnh Văn Trung; NXB Giáo dục Việt Nam.
8. Vũ trụ toàn ảnh; tác giả: Michael Talbot, do Phạm Văn Thiều và Nguyễn Đình Điện dịch; NXB Trẻ.
9. Leonardo Da Vinci; tác giả: Walter Isaacson, do Nguyễn Thị Phương Lan dịch, Phạm Diệu Hương hiệu đính; NXB Thế giới; đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam
10. Chuyện Đông chuyện Tây (4 tập); tác giả: An Chi; NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
11. Phác họa Nghê - gã linh vật bên rìa (Nhìn từ đền Vua Đinh, Vua Lê); tác giả: Trần Hậu Yên Thế (chủ biên), Nguyễn Đức Hòa, Hồ Hữu Long; NXB Thế giới.
12. Từ thầy tuồng đến đạo diễn tuồng; tác giả: Đặng Bá Tài; NXB Sân khấu.
 

 

Xuân Lộc - Minh Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top