Khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ VI năm 2019

Thứ tư, 02/10/2019 11:34

Sáng ngày 2/10, tại Hà Nội, UBND TP.Hà Nội và Bộ TT&TT phối hợp tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ VI – năm 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội đón nhận danh hiệu UNESCO “Thành phố vì Hòa bình”. Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Cùng tham dự có một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội (Đại sứ quán Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Pháp, I-ta-li-a và Séc); Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á, Hiệp hội Xuất bản Phi-líp-pin, Hiệp hội xuất bản Mi-an-ma, Tổ chức Thành phố Sách KOTA BUKU (Ma-lay-xi-a) và 14 nhà xuất bản đến từ Nhật Bản, Ma-lay-xi-a, In-đô-nê-xi-a và Sing-ga-po và nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong nước…

20191002-l0.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019

Phát biểu khai mạc Hội Sách, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Hội Sách Hà Nội được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long - Di sản Văn hóa thế giới là hoạt động văn hóa rất có ý nghĩa vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô. Năm 2019, Hội Sách Hà Nội nhận được sự quan tâm phối hợp, tham gia tổ chức của Bộ TT&TT, do vậy, có quy mô tổ chức lớn hơn so với các kỳ Hội Sách trước đây, thu hút nhiều đơn vị xuất bản uy tín trong và ngoài nước tham dự với khoảng 200 gian hàng. 
 
Bên cạnh các gian sách truyền thống, Hội Sách mang đến cho độc giả một không gian chuyên đề đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - 20 năm Thành phố vì hòa bình”. Đây là nơi tập trung trưng bày, giới thiệu về sách, tư liệu về truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình và sách của các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và nhà xuất bản nước ngoài, trưng bày tranh thiếu nhi quốc tế với chủ đề “Em yêu Hà Nội - Thành phố hòa bình”.
 
Cùng với đó là các cuộc tọa đàm, giao lưu, giới thiệu sách, như: Tọa đàm về 2 tựa sách của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn (trong Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến): “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1672 - 1697)”“Tư liệu Công ty Đông Ấn Hà Lan về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1637 - 1700)” của Nhà Xuất bản Hà Nội; Nhà Xuất bản Kim Đồng giới thiệu các chương trình giao lưu: nhóm ký họa đô thị Hà Nội, tác giả sách "Phố cổ Hà Nội - Ký họa và hồi ức" (nhóm tác giả đã được trao Giải Việc làm - Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2019); Tọa đàm “Thiên văn học trong tầm tay”, Chương trình "Hà Nội, một thời để nhớ" và ra mắt sách "Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu" do Alpha books tổ chức... và giao lưu văn hóa các nước.
 
Ngoài ra, tại Hội Sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 cũng diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, giao lưu đặc sắc như: Đêm thơ nhạc "Tình yêu Hà Nội" do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức; Giao lưu "Xuất bản và cơ hội hợp tác" cùng các khách mời đến từ một số Hiệp hội Xuất bản ASEAN, nhà xuất bản trong và ngoài nước …Đặc biệt, chương trình Ký ức mùa thukỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2019) với hoạt động trưng bày tư liệu theo chủ đề “Hà Nội mùa thu năm ấy”; chương trình “Lễ chào cờ lịch sử” tái hiện lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng; giao lưu nhân chứng lịch sử và ra mắt cuốn sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng Thành -Thăng Long thực hiện sẽ giúp độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống Thủ đô anh hung, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định.
 
Một điểm nhấn quan trọng, khác biệt so với các lần tổ chức khác đó là sự xuất hiện của không gian “Ẩm thực Hà Nội”, bạn đọc sẽ được nghỉ chân, thưởng thức ẩm thực quà quê Hà Nội và ẩm thực đường phố thông qua chuỗi gian hàng ẩm thực được bài trí ấn tượng với một số thực đơn hấp dẫn như: bún chả Hà Nội, bánh khúc cô Lan, bánh cuốn Thanh Trì … và một số món ăn vặt đã làm say mê giới trẻ như: gà lắc phomai, khoai tây lốc xoáy, đồ cuốn...
 
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo TP. Hà Nội, Hội Sách Hà Nội đến nay đã qua 5 lần tổ chức. Qua mỗi lần tổ chức, Hội Sách đều mang một dấu ấn thành công riêng, thu hút được sự tham gia đông đảo của các đơn vị xuất bản, phát hành, truyền thông trong nước, quốc tế; sự hưởng ứng, đón nhận của bạn đọc không chỉ trên địa bàn Thành phố mà còn có sức hút với bạn đọc các địa phương trong khu vực, khẳng định được thương hiệu của Hội Sách Hà Nội. 
 
20191002-l2.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại lễ khai mạc
 
Bộ TT&TT luôn ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao thành công của Hội Sách và mong muốn Hội Sách Hà Nội tiếp tục mở rộng qui mô, tầm vóc, sức hút, không chỉ là sự kiện văn hóa của riêng Hà Nội mà còn trở thành ngày hội văn hóa đặc sắc của cả nước, góp phần  phát triển văn hóa đọc nước nhà - Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá.
  
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cũng bày tỏ mong muốn qua sự kiện này, TP. Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước tiếp tục quan tâm một cách thiết thực đến văn hóa đọc, đầu tư tổ chức nhiều hơn nữa các Hội Sách, Phố Sách, Đường Sách... để nhân dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với sách; những người viết, những người làm công tác xuất bản, in, phát hành có cơ hội giao lưu, quảng bá và phát triển thương hiệu; để văn hóa đọc trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội.
 
Hội Sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 mở cửa từ ngày 02/10 đến ngày 06/10/2019, từ 08h00 đến 21h00 hằng ngày, tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long (Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long), số 19C phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội.
 
Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khai mạc:
 
20191002-l7.jpg
 
20191002-l11.jpg
 
20191002-l9.jpg
 
20191002-l8.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo và lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan các gian hàng tại Hội Sách Hà Nội lần thứ VI
 
20191002-l4.jpg
 
20191002-5.jpg
 
Hội sách thu hút nhiều độc giả trẻ đến thăm quan và mua sắm ngay sau lễ khai mạc
 
Lan Phương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top