Việt Nam sẽ đi cùng với thế giới về 5G

Thứ bảy, 24/08/2019 15:42

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi Gặp mặt các cán bộ hưu trí qua các thời kỳ nhân kỷ niệm các ngày truyền thống Ngành. Trong không khí cả nước đang thi đua phấn đấu chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9), sáng ngày 24-8, Bộ TT&TT tổ chức buổi Gặp mặt cán bộ hưu trí và cán bộ ATK nhân dịp kỷ niệm ngày Truyền thống ngành Bưu điện (15/8) và ngành TT&TT (28/08).

20190824-huy02.JPG
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ hưu trí và cán bộ ATK nhân dịp kỷ niệm ngày Truyền thống ngành Bưu điện (15/8) và ngành TT&TT (28/08)
  
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Phan Tâm, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT, Bộ Văn hoá Thông tin, cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT đã tham dự buổi gặp mặt. 
 
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo các đơn vị đã thông tin tình hình phát triển 6 lĩnh vực do Ngành quản lý gồm: Bưu chính, Viễn thông, CNTT, An toàn thông tin, Công nghiệp ICT, Báo chí tuyên truyền.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc các cán bộ hưu trí dồi dào sức khoẻ, liên tục quan tâm đến sự phát triển của Ngành. Bộ TT&TT sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm được giao, thúc đẩy Viễn thông - CNTT phát triển làm nền tảng để đất nước và nền kinh tế số phát triển, báo chí - tuyên truyền góp phần tạo sự đồng thuận cho phát triển xã hội.
 
Việt Nam đã tích cực tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
 
Bộ TT&TT đã tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ “make in Vietnam” để thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất sản phẩm công nghệ tại Việt Nam. Thủ tướng sẽ ban hành Chỉ thị về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dự kiến trong tháng 9. Theo đó, Việt Nam sẽ phát triển sản phẩm của Việt Nam để đi ra nước ngoài, trở thành nước công nghiệp phát triển.
 
Về Bưu chính, Bộ trưởng cho biết: Lĩnh vực này đã có thay đổi cơ bản. Bưu chính sẽ phát triển từ chuyển phát trở thành là nền tảng của thương mại điện tử (TMĐT). Có những công ty bưu chính giờ trở thành công ty công nghệ như Viettel Post. Tốc độ chung phát triển của lĩnh vực này là 30 - 40%. Thu nhập của người làm bưu chính giờ tiến gần đến thu nhập của người làm viễn thông. Giữ được nhịp độ phát triển như hiện nay và cao hơn, 10 năm nữa bưu chính sẽ phát triển vượt viễn thông.
 
20190824-huy01.JPG
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Trao đổi về sự phát triển 5G và Viễn thông tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Việt Nam sẽ thương mại 5G chính thức vào năm 2020 bằng thiết bị của Việt Nam. Hiện nay, thế giới chưa có chuẩn và tần số chính thức cho 5G. Dự kiến năm 2020, tiêu chuẩn cho 5G sẽ được ban hành. Việt Nam đi sau các nước khi triển khai 2G, 3G, 4G nhưng sẽ đi cùng với thế giới về 5G. Trong 131 nhà mạng đang triển khai 5G, thì Việt Nam có 3 nhà mạng đang triển khai thử nghiệm."
 
Lĩnh vực Viễn thông đang thay đổi khái niệm để trở thành hạ tầng Viễn thông - CNTT thúc đẩy chuyển đổi số. Vào năm 2020 sẽ có hạ tầng Viễn thông-CNTT dựa trên sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Thách thức của lĩnh vực này hiện nay là tăng trưởng thấp. Với chiến lược chuyển đổi số sẽ cần nhiều dịch vụ mới, theo đó doanh nghiệp sẽ có thị trường phát triển. Chính phủ đã cho phép các công ty viễn thông trở thành hạ tầng thanh toán để thực hiện thanh toán nhỏ. Lĩnh vực này kỳ vọng lấy lại tốc độ tăng trưởng trên 10%.
 
Năm 2020 cũng đánh dấu một năm quan trọng của Viễn thông Việt Nam khi Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm viễn thông quốc tế ITU với sự tham gia của 100 nước.
 
Về CNTT, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT đang chủ trì xây dựng Đề án Chuyển đổi số. Bộ cũng được Chính phủ giao chủ trì kinh tế số. Đây là sứ mạng và trách nhiệm rất nặng nề.
 
Cuối buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng chúc cán bộ hưu trí dồi dào sức khoẻ, liên tục quan tâm đến Ngành. Bộ trưởng hứa sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm được giao: CNTT phát triển – nền tảng cho kinh tế số và phát triển của đất nước, báo chí – tuyên truyền góp phần tạo sự đồng thuận cho phát triển xã hội./.
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top