Nghệ An: Tăng cường thanh tra hoạt động phát hành xuất bản phẩm

Thứ ba, 06/08/2019 14:14

Trước thềm năm học mới 2019-2020, Đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh Nghệ An tăng cường tiến hành thanh tra hoạt động in, xuất bản, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh.Trọng tâm đợt thanh tra lần này tập trung vào việc thực hiện in ấn, phát hành các xuất bản phẩm phục vụ hoạt động của học sinh, các ấn phẩm được sử dụng trong nhà trường, kiểm tra việc lưu giữ hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tem chống giả trên xuất bản phẩm được phát hành. Trong đợt này, Đội liên ngành đã tiến hành thanh tra tại 5 địa phương có số lượng phát hành xuất bản phẩm tương đối lớn bao gồm huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và Thành phố Vinh.

20190806-l1.jpg
 
Ảnh minh họa

Qua 16 cơ sở phát hành, 4 cơ sở in được thanh tra, cho thấy: Không có đơn vị thực hiện hành vi in, xuất bản, phát hành các ấn phẩm có nội dung vi phạm điều 10 Luật xuất bản; Không có đơn vị thực hiện hành vi in sao lậu trên địa bàn; các cơ sở đều chấp hành các quy định pháp luật thủ tục pháp lý đối với lĩnh vực ngành nghề hoạt động. Cơ sở in đảm bảo đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật; Các cơ sở phát hành có ý thức cầu thị, hợp tác với Đoàn thanh tra trong việc cung cấp hồ sơ, giấy tờ có liên quan.
 
Tuy nhiên, Đội cũng đã phát hiện một số cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là: Đối với hoạt động in: 01/04 cơ sở không thực hiện đăng ký việc sử dụng máy photocopy màu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 02/04 cơ sở chưa thực hiện thông báo, đăng ký hoạt động ngành in với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đặc biệt đáng chú ý là đối với hoạt động phát hành, Đội phòng chống in lậu đã phát hiện có 05/16 cơ sở được kiểm tra thực hiện lưu trữ, phát hành 627 xuất bản phẩm nhưng không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định. Sau khi xem xét tính chất, mức độ vi phạm của từng cơ sở, Đoàn thanh tra đã đề nghị Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở, thu nộp ngân sách nhà nước 39.000.000 (Ba mươi chín triệu đồng), thu giữ để tiêu hủy toàn bộ số xuất bản phẩm nêu trên.
 
Qua kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh cho thấy nguyên nhân vi phạm chủ yếu là: Các chủ cơ sở chưa tìm hiểu các quy định pháp luật khi tiến hành kinh doanh hoặc không cập nhật các quy định mới, văn bản mới trong lĩnh vực mình hoạt động. Cơ sở phát hành một phần vì lợi nhuận, một phần do thiếu hiểu biết, không có kiến thức trong hoạt động phát hành xuất bản phẩm nên đã thực hiện phát hành xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc. Hoạt động in lậu các xuất bản phẩm, đặc biệt xuất bản phẩm phục vụ hoạt động giáo dục ngày càng tinh vi, khó phát hiện; nguồn của xuất bản phẩm được in sao lậu từ địa phương khác chuyển đến, được chào bán trực tiếp ở các của hàng bán lẻ (kể cả các huyện) nên cơ quan quản lý Nhà nước khó kiểm soát và xử lý.
 
Hoạt động thanh kiểm tra đợt này của Đội liên ngành phòng chông sin lậu tỉnh đã có tác động tốt trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người bán hàng cũng như người tiêu dùng nhằm ngăn ngừa, xử lý việc phát hành các xuất bản phẩm in sao lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là hệ thống ấn phẩm được sử dụng trong nhà trường Khuyến cáo các nhà xuất bản chủ động sử dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ bản quyền của các xuất bản phẩm do mình xuất bản; nâng cao hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm để chống hoạt động in lậu xuất bản phẩm; Có dấu hiệu phân biệt đặc trưng và phổ biến cho người tiêu dùng, đối tượng kinh doanh bán lẻ được biết nhằm hạn chế việc tiêu thụ sách in lậu trên thị trường./.
Trần Thị Quỳnh Như (Sở TT&TT Nghệ An)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top