Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử

Thứ năm, 01/08/2019 14:12

Sáng ngày 1/8, tại Trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì phiên họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử. Tham dự phiên họp có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, đại diện các doanh nghiệp và các đơn vị chức năng liên quan của Bộ TT&TT.

20190801-m01.JPG
 
Quanh cảnh phiên họp
 
Tại phiên họp, đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia đã giới thiệu những nội dung chính của dự thảo lần thứ nhất Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử. Theo đó, Nghị định gồm 5 chương và 33 điều, trong đó: Chương 1 nêu rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc định danh và xác thực điện tử. Chương II bao gồm những quy định liên quan đến định danh điện tử như: giá trị pháp lý của định danh điện tử, tổ chức cung cấp định danh điện tử và thông tin định danh điện tử; điều kiện để được cấp chứng nhận cung cấp thông tin định danh điện tử; Trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức cung cấp định danh điện tử, của tổ chức, cá nhân sử dụng định danh điện tử và thông tin định danh điện tử. Chương III quy định về xác thực điện tử, dịch vụ định danh và xác thực điện tử. Chương IV quy định về sử dụng dịch vụ định danh và xác thực điện tử. Chương V là các điều khoản thi hành.
 
Đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia cũng đưa ra một số đánh giá về các hoạt động liên quan đến định danh và xác thực trên Cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, thành và 22 Bộ, ngành và đối với các giao dịch ngân hàng, từ đó nêu bật tính cấp thiết phải xây dựng Nghị định này. Theo đó, về việc đăng ký và cung cấp thông tin định danh, đối với các cổng dịch vụ công, người sử dụng tự đăng ký tài khoản và cung cấp thông tin định danh. Việc xác thực tài khoản và thông tin cung cấp chủ yếu qua email (mã xác thực hoặc đường link). Đối với giao dịch ngân hàng, để đăng ký tài khoản cần trực tiếp đến quầy giao dịch, việc kiểm tra thông tin định danh được thực hiện khi gặp mặt trực tiếp. Về xác thực khi thực hiện giao dịch, với các cổng dịch vụ công, chủ yếu xác thực người sử dụng bằng tài khoản tên/mật khẩu. Chỉ có một số rất ít dịch vụ công kết hợp các phương thức xác thực khác như chứng thư số. Với giao dịch ngân hàng, xác thực người sử dụng thông qua tài khoản tên/mật khẩu và mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua ứng dụng (app) hoặc tin nhắn.
 
Đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia cũng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của một số nước như Đức, Phần Lan liên quan đến xác thực và định danh điện tử.
 
Đại diện đến từ các Bộ, ngành và doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn khi triển khai hoạt động xác thực trong Bộ, ngành của mình như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục thuế, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam….
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao các ý kiến đóng góp, những góc nhìn khác nhau của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp cho dự thảo đầu tiên của Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử.
 
Thứ trưởng nhận định, xây dựng dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử là một công việc khó và phức tạp, vừa làm chính sách vừa xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
 
Sau phiên họp này, sẽ hình thành một nhóm nhỏ gồm đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Tập đoàn VNPT, thống kê và xác định rõ các vấn đề dự thảo Nghị định cần phải giải quyết căn cứ trên những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong phiên họp hôm nay, Thứ trưởng chỉ đạo.
 
Nghị quyết mới ban hành của Chính phủ ngày 7/3/2019 về xây dựng Chính phủ điện tử đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử, trình Chính phủ trong tháng 9/2019. Nghị quyết của Chính phủ xác định rõ “việc xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử cho cá nhân, tổ chức, các văn bản hướng dẫn, hoàn thành trong tháng 9/2019” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử.
 
Ngày 24/6/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông qua đề nghị của Bộ TT&TT về việc xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử được nêu cụ thể trong Nghị quyết 44 của Chính phủ.
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top