Hội nghị tập huấn trực tuyến công tác thanh tra ngành TT&TT quý III năm 2019

Thứ sáu, 19/07/2019 15:57

Sáng ngày 19/7, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến công tác thanh tra ngành TT&TT quý III năm 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Cục, Vụ, đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu tương ứng với các tỉnh, thành trên cả nước.

20191907-ta3.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhận định: Hiện nay, mạng xã hội ngày càng xuất hiện nhiều các video, tin bài xuyên tạc, bôi nhọ cá nhân, vu khống, bịa đặt, bình luận tiêu cực về tình hình chính trị, xã hội đất nước. Những tồn tại này đang là vấn đề lớn mà cơ quan nhà nước ở Trung ương cũng như tại địa phương đang hàng ngày, hàng giờ phải đấu tranh đẩy lùi.
 
Một vấn đề nóng khác, được các địa phương rất quan tâm đó là quản lý văn phòng đại diện cơ quan báo chí. Việc thành lập văn phòng đại diện cơ quan báo chí tại các tỉnh, thành phố đã tạo điều kiện để phóng viên bám sát địa bàn, nắm bắt và đưa thông tin đầy đủ, toàn diện kịp thời. Tuy nhiên, hoạt động của các văn phòng đại diện vẫn còn tồn tại các mặt hạn chế, như: Không thực hiện đăng ký hoặc không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương; có hiện tượng ít tham gia hoạt động giao ban báo chí do địa phương tổ chức; có xu hướng tập trung quá mức vào việc khai thác các vấn đề tiêu cực tại địa phương; nhiều vụ việc, vấn đề được khai thác, đẩy lên quá mức, gây hoang mang, lo lắng trong xã hội và thậm chí gây thiệt hại trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp.
 
Thứ trưởng cho biết: Hội nghị hôm nay sẽ tập trung vào 2 nhóm vấn đề trọng tâm trên. Do đó, để Hội nghị tập huấn đạt hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tăng cường trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn, nhất là chia sẻ kinh nghiệm tốt trong quản lý, thanh tra, kiểm tra giữa các Sở TT&TT với nhau, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, từ đó tìm ra cách thức giải quyết và đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách trong tương lai. Thứ trưởng tin rằng, với nhiều kinh nghiệm thực tế, các Sở TT&TT có thể phát hiện nhanh nhất, rõ nhất những khó khăn, vướng mắc, những bất cập của cơ chế, chính sách khi triển khai ở địa phương mình.
 
Thứ trưởng mong rằng sau hội nghị tập huấn này, các đại biểu sẽ có định hướng tốt cho công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của văn phòng đại diện cơ quan báo chí, đấu tranh, đẩy lùi một cách có hiệu quả đối với các thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.
 
20191907-ta2.jpg
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Hội nghị đã được lắng nghe báo cáo chuyên đề về “Thực trạng công tác quản lý văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí, giải pháp khắc phục” và “Xử lý thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.” Theo đó, đây là hai chuyên đề nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ ý kiến từ các Sở TT&TT trên địa bàn cả nước. Nhiều vấn đề nóng, gây xôn xao dư luận hiện nay, cũng như những khó khăn trong quá trình thi hành công tác thanh tra được các Sở TT&TT đưa ra tại Hội nghị như: thông tin xấu, độc liên quan đến chùa Ba Vàng tràn ngập các trang mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh địa phương; các phóng viên thường trú, phóng viên cơ quan báo chí tác nghiệp tại địa phương chủ yếu khai thác thông tin tiêu cực về địa phương, thông tin mang tính xây dựng chưa được quan tâm đúng mức... Hội nghị đã dành nhiều thời gian trao đổi thảo luận, giải đáp và tháo gỡ vướng mắc cho các Sở TT&TT về những vấn đề này. Qua đó, Thanh tra Bộ khẳng định sẽ cùng các đơn vị chức năng của Bộ đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất, cùng các Sở giải quyết mọi vấn đề gặp phải trong thời gian tới..
 
20191907-ta1.jpg
 
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Bộ phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Bộ cho biết: Tại hội nghị lần này, với sự nỗ lực, tâm huyết chia sẻ thông tin của các báo cáo viên, sự tham dự đầy đủ, nghiêm túc và đóng góp ý kiến thảo luận của các đại biểu tại các điểm cầu đã làm sáng tỏ những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn phát sinh trong hoạt động thanh tra về quản lý văn phòng đại diện cơ quan báo chí và xử lý thông tin xấu, độc trên môi trường mạng. Hầu hết các ý kiến mà các đại biểu đặt ra trong hội nghị tập huấn đã được giải đáp; ngoài ra với những vấn đề còn tồn đọng, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Lãnh đạo Bộ và các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành TT&TT.
 
Thời gian qua, chúng ta rất nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ, tận tâm, tận tụy, phát huy tinh thần đoàn kết, làm việc dân chủ, với ý thức trách nhiệm cao, giữ vững các nguyên tắc trong hoạt động thanh tra, nhờ đó đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đưa vị thế của thanh tra ngành TT&TT ngày càng lớn mạnh, ông Đỗ Hữu Trí nhận định.
 
Phó Chánh thanh tra Phụ trách Thanh tra Bộ đề nghị, trong thời gian tới công tác thanh tra ngành TT&TT cần quan tâm, thực hiện tốt các công việc sau: Quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; tiếp tục chủ động trong công tác, tích cực học tập, nâng cao trình độ, cập nhật công nghệ mới, thượng tôn pháp luật, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện những sai phạm, những vấn đề nóng để tham mưu Lãnh đạo các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TT&TT.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top