Tập huấn tuyên truyền biển, đảo, thông tin đối ngoại và công tác giáo dục chính trị, học sinh, sinh viên

Thứ năm, 11/07/2019 14:49

Sáng 11/7/2019, tại TP Vũng Tàu, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo, thông tin đối ngoại và công tác giáo dục chính trị, học sinh, sinh viên. Tới dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Văn Tuấn.

20190711-l1.jpg

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT, cùng gần 500 học viên là cán bộ lãnh đạo làm công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên (HSSV) các Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc, các đại biểu ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: Thông tin đối ngoại và đấu tranh dư luận về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông luôn mang tính thời sự và cấp bách khi đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và Biển Đông liên tục có những diễn biến mới, phức tạp và khó lường. Trong khi đó, học sinh, sinh viên luôn đóng vai trò xung kích, nòng cốt trong việc tuyên truyền, đặc biệt là với các vấn đề hệ trọng của đất nước, là cầu nối quan trọng và hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước với mọi tầng lớp nhân dân cả nước, giữa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với triển khai thực tế trong đời sống. Chính vì thế, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo dành cho các cán bộ lãnh đạo làm công tác chính trị tư tưởng, công tác HSSV các Sở GD&ĐT và các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên toàn quốc.
 
Bên cạnh đó, biển, đảo có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm quốc phòng – an ninh quốc gia và là không gian sinh tồn của dân tộc. Trong quá trình hội nhập quốc tế toàn diện hiện nay, biển, đảo lại cũng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, HSSV đã là các tuyên truyền viên tích cực có mặt nơi biển khơi, đảo xa, sát cánh với người dân và trực tiếp tham gia vào công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Và lực lượng trên sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của HSSV nói riêng cũng như các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội cao về các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, là các sứ giả ngoại giao nhân dân góp phần làm cho thế giới hiểu đúng về Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo mong muốn.
 
20190711-l2.jpg
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền biên giới, biển, đảo trong những năm qua đã được các Bộ, ban, ngành, các cấp triển khai thực hiện với các hình thức, nội dung phong phú, thông tin đến nhiều đối tượng và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với yêu cầu trong thời kỳ mới, nhất là trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông trong thời gian qua, công tác tuyên truyền phải được tăng cường hơn nữa và không ngừng đổi mới nội dung lẫn hình thức, thông tin tuyên truyền cần khách quan, chính xác, kịp thời và hiệu quả, lại luôn phải linh hoạt để ứng phó kịp thời để Tổ quốc không ở vào tình thế bị động, bất ngờ. Tuyên truyền biển, đảo cần được nhận thức và triển khai trong mối quan hệ mật thiết, tương hỗ của thông tin đối ngoại, bảo vệ để phát triển và phát triển là cách tốt nhất để nâng cao năng lực tự vệ, tự cường quốc gia.
 
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trân trọng cảm ơn Bộ TT&TT đã phối hợp hiệu quả trong việc chỉ đạo triển khai công tác giáo dục chính trị, HSSV trong thời gian qua. Thông qua Hội nghị tập huấn công tác giáo dục chính trị và công tác HSSV, thông tin đối ngoại và tuyên truyền chủ quyền biển, đảo hôm nay nhằm định hướng, giúp các Sở Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường triển khai hiệu quả công tác này trong năm học 2019-2020.
 
Bà Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các nhà trường nghiêm túc tiếp thu tài liệu, trao đổi của các báo cáo viên; tích cực thảo luận, trao đổi thắng thắn, nêu bật các kết quả đạt được, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, những cách làm sáng tạo, những vấn đề còn tồn tại, góp ý định hướng để triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị và công tác HSSV trong năm học 2019-2020 và kiến nghị đề xuất với Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT, các Bộ, ngành và các địa phương nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, HSSV trong mỗi nhà trường, góp phần xứng đáng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HSSV.
 
20190711-l3.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng tư liệu cho đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
 
Hội nghị tập huấn lần này được thiết kế bao gồm các mảng nội dung: Thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và giáo dục chính trị học sinh, sinh viên, với sự tham gia của các Báo cáo viên từ các bộ, ngành, các cơ quan nghiên cứu của Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ TT&TT. Mục đích là nhằm nâng cao nhận thức cho các cán bộ lãnh đạo làm công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên trong toàn quốc về các vấn đề biên giới, lãnh thổ quốc gia; vai trò, chủ trương đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới; vấn đề hội nhập quốc tế và các yêu cầu tuyên truyền đặt ra đối với lực lượng cán bộ làm công tác HSSV cả nước.../.
Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top