Doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài phải tuân thủ luật pháp nước sở tại

Thứ ba, 25/06/2019 18:58

Một doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài thì phải song hành với sự thịnh vượng của xã hội và đất nước sở tại. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng còn đất nước thì lụn bại đi. Các doanh nghiệp dù là trong nước hay nước ngoài, thì đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại, phải làm cho đất nước đó thịnh vượng, hoà bình. Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TT&TT tại buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vào chiều nay (25/6) tại Hà Nội.

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Cùng dự có các Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Phạm Hồng Hải; đại diện Ngân hành Nhà nước, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính); Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện các doanh nghiệp, cơ quan có liên quan đến hoạt động quảng cáo tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Loài người đang chứng kiến một sự chuyển đổi vĩ đại, từ thế giới thưc vào thế giới ảo, thế giới số hay không gian mạng. Cuộc sống đi vào thì nhanh hơn, pháp luật đi vào chậm hơn, văn minh trên không gian mạng cũng mới là bước đầu. Chính sự lệch pha này làm nảy sinh nhiều vấn đề, nguy cơ, Bộ trưởng chỉ rõ.
 
Bo-truong-phat-bieu-1.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Theo Bộ trưởng, chúng ta đang cùng sống, cùng thở trên không gian mạng. Bởi vậy, việc giữ cho không gian lành mạnh, không ô nhiễm là nhiệm vụ của mỗi chúng ta và cũng là vì chính chúng ta. Một doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài thì phải song hành với sự thịnh vượng của xã hội và đất nước sở tại. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng còn đất nước thì lụi bại đi. Các doanh nghiệp dù là trong nước hay nước ngoài, thì đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại, phải làm cho đất nước đó thịnh vượng, hoà bình.
 
Nội dung chính của buổi làm việc, nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo, các nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội cần chung tay cùng Bộ TT&TT "quét rác" trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng một môi trường Internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.
 
Báo cáo tại buổi làm việc ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) cho biết, trong 2 năm vừa qua, Google đã hợp tác tích cực·với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Tính đến ngày 25/6/2019, Cục PTTH&TTĐT phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.
 
toan-canh-hoi-nghi-3.jpg
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Mặc dù trong thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này gặp rất nhiều khó khăn.
 
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Lâm, nguyên nhân của tình trạng trên là bởi bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.
 
Cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm, dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian. Hiện không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, YouTube vẫn cho phép bật tính năng gợi ý cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.
 
Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này “vô hình trung” đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.
 
Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro cho các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube, ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
 
Bo-truong-tang-sach.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng sách cho các đại biểu
  
Theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, việc cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, "Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ muốn quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”. Ngoài ra, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam đã không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng YouTube. Điều này khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn trở lại.
 
Cũng tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nêu dẫn chứng: Các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trước thực trạng này, quan điểm của Bộ TT&TT là kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không được chào đón.
 
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo và một số cơ quan có liên quan đã thẳng thắn trao đổi, đóng góp ý kiến về các giải pháp cùng Bộ TT&TT làm sạch trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Cả đất nước Việt Nam, tương lai, số phận đất nước Việt Nam, tương lai con cháu chúng ta không thể chỉ trông mong vào sự tốt bụng của một doanh nghiệp nào đó, của một ai đó. Mà tương lai của đất nước Việt Nam phải do chúng ta quyết định. Hôm nay, các doanh nghiệp, các cơ quan có liên quan ngồi với nhau là để tìm giải pháp làm cho không gian sống của chúng ta trong không gian mạng trong lành; tìm cách tiếp cận mới cho các vấn đề khó. Bộ trưởng lưu ý các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới cần thượng tôn pháp luật, đặc biệt là sự thượng tôn pháp luật trên không gian mạng là điều kiện đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp tử tế nào muốn đi xa.
 
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam cần có một khát vọng lớn lao để hiện thực hóa trở thành nước công nghiệp phát triển, thịnh vượng vào năm 2045. Đây là khát vọng Việt Nam hùng cường, sánh vai cường quốc năm Châu. Bộ trưởng đề nghị, mỗi doanh nghiệp Việt Nam phải mang trong mình khát vọng này. Sứ mạng của doanh nghiệp cũng phải là sứ mạng quốc gia, phải gương mẫu tuân thủ luật pháp Việt Nam để Việt Nam phát triển.
 
Đối với các doanh nghiệp xuyên biên giới, Bộ trưởng nêu rõ, các bạn đến Việt Nam làm ăn, thu tiền, trở nên giầu có, thì cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước Việt Nam thịnh vượng, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào làm ăn tại nước sở tại mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý, biện pháp kinh tế, biện pháp kỹ thuật để yêu cầu các doanh nghiệp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam. Bởi vậy, các doanh nghiệp nước ngoài kiếm được càng nhiều tiền, người dùng càng nhiều thì trách nhiệm của doanh nghiệp phải càng lớn hơn. Không thể vì tiền mà quên đi trách nhiệm của mình với bao nhiêu người bị thiệt hại, các quốc gia bị suy yếu. Các doanh nghiệp phải thấy có tội khi trả tiền cho một video xấu độc, gây hại cho người Việt Nam, cho con cháu người Việt Nam, phải ngăn chặn dòng tiền mà Google trả cho các video xấu độc, Bộ trưởng chỉ rõ.
 
Để quét rác trên không gian mạng hiệu quả, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trước hết, mỗi người không xả rác, quyét rác nhà mình, pháp luật phải có qui định xử lý người xả rác, làm ra các nội dung xấu độc. Tiếp theo, các doanh nghiệp nền tảng phải có công cụ quyét rác, đây là trách nhiệm rất quan trọng của doanh nghiệp, không được từ chối. Đồng thời, chính quyền phát hiện phần còn lại. Phần chính sẽ là do người dùng và nhà mạng, 95-99% phải được dọn dẹp bởi hai đối tượng này. Chính quyền chỉ làm phần nhỏ còn lại.
 
“Không gian mạng Việt Nam là môi trường sống của chúng ta, của các doanh nghiệp Việt Nam, các đại lý quảng cáo, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam, của báo chí Việt Nam và của người Việt Nam. Bởi vậy phải chung tay làm sạch môi trường này, quét rác mỗi ngày. Môi trường này mà sạch thì thương hiệu của các bạn mới sạch. Con cháu chúng ta mới an toàn”, Bộ trưởng mong muốn.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam cần tuân thủ pháp luật Việt Nam tốt hơn, vì vậy các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam. “Chúng ta mua quảng cáo trên các nền tảng sạch tức là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Ngược lại, nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình trung tiếp tay để hại đất nước mình. Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển. Chi tiền cho cái tốt là giúp cái tốt phát triển, làm lu mờ cái xấu. Bởi vậy, tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các các doanh nghiệp chi tiền vào đâu, cần cân nhắc mỗi hành động của mình”, Bộ trưởng chia sẻ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan phải cùng nhau hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng (sử dụng mạng xã hội có danh tính, mạng xã hội phải đóng thuế, tuân thủ pháp luật Việt Nam). Muốn lành mạnh thì phải kết hợp giữa pháp luật và giáo dục. Không thể thiếu một trong hai yếu tố trên. Pháp luật phải nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào không gian mạng.
 
Bên cạnh đó, các công ty công nghệ Việt Nam phải sản sinh ra các công cụ giám sát không gian mạng Việt Nam, đây chính là công cụ bảo vệ tổ quốc. Chúng ta phải đầu tư, phải tự làm và phải có niềm tin là Việt Nam bảo vệ được Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định.
 
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng giao Cục PTTH&TTĐT phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý, tuyên truyền giáo dục, làm hàng ngày, liên tục, để có môi trường mạng lành mạnh với tinh thần “làm mạnh tay hơn với cái xấu để cái tốt nảy nở, sinh sôi”...
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top