Giải quyết một số vướng mắc trong định hướng phát triển các Khu CNTT tập trung

Thứ sáu, 16/11/2018 10:26

Chiều 14/11, Đoàn công tác liên Bộ (TT&TT, KHĐT, Tài chính) đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Đà Nẵng về định hướng phát triển các Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng. Qua đó, giải quyết một số vướng mắc về các chính sách, văn bản pháp luật có liên quan, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thúc đẩy quá trình xúc tiến đầu tư về Công nghiệp CNTT của Đà Nẵng.

Buổi làm việc đã tập trung đánh giá thực trạng và định hướng kế hoạch phát triển các khu CNTT tập trung tại Đà Nẵng; Lắng nghe các nội dung vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư về các chính sách ưu đãi của Nghị định số 154/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về Khu CNTT tập trung; Báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện quy định ưu đãi đầu tư, mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT sản xuất trong nước theo Quyết định số 169/2006/QĐ-TTg ngày 17/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 47/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trên địa bàn TP Đà Nẵng.
 
 20181116-m07.JPG
Quang cảnh buổi làm việc

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT Thành phố cho biết: “Ngay từ đầu, Đà Nẵng đã có định hướng phát triển lấy Công nghiệp CNTT và Công nghệ cao làm mũi nhọn nên đã tập trung nhiều nguồn lực, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng CNTT, đặc biệt là các Khu CNTT tập trung. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều nội dung vướng mắc liên quan đến chính sách. Đồng thời, trong quá trình triển khai xây dựng thành phố thông minh cũng đang cần sự đầu tư lớn về trang thiết bị, cơ sở vật chất có liên quan đến các quy định ưu đãi đầu tư, mua sắm của Chính phủ”.

Trong đó, Đà Nẵng hiện đang gặp vướng mắc ở Nghị định 154 trong quy định chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khu CNTT tập trung tại các văn bản quản lý pháp luật chưa đồng bộ, gây lúng túng, khó khăn cho Thành phố và các nhà đầu tư trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng các Khu CNTT tập trung. Cụ thể là sự khác nhau về nội dung giữa Nghị định 154/2013/NĐ-CP, Nghị định 135/2016/NĐ-CP và Nghị định 35/2017/NĐ-CP.
 
Bên cạnh đó, Thành phố cũng cân nhắc việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án xây dựng các khu công viên phần mềm nhằm tiến đến rút ngắn và đơn giản thủ tục cho nhà đầu tư.

Về công tác mua sắm, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 43 Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật ngân sách nhà nước có quy định trường hợp được chuyển nguồn như sau: “Trường hợp chi mua sắm trang thiết bị đã đầy đủ hồ sơ, hợp đồng mua sắm trang thiết bị ký trước ngày 31/12 năm thực hiện thanh toán”. Tuy nhiên, chưa có quy định cho việc chuyển nguồn cho các dự án xây dựng phần mềm. Do đó, phần mềm chưa hoàn thành đầy đủ trước 31/12 nhưng chủ đầu tư vẫn phải thanh toán dẫn đến chất lượng phần mềm không cao.

Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Biết là chúng ta ưu tiên sử dụng các thiết bị nội địa, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Nhưng đối với các thiết bị CNTT đặc thù, đôi khi chất lượng hàng Việt chưa thực sự đảm bảo và đáp ứng nhu cầu sử dụng cho toàn hệ thống, đặc biệt là các sản phẩm về an ninh thông tin. Vậy thì nên chăng chúng ta cần một cơ chế phù hợp hơn, linh động hơn trong các trường hợp này?”

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT TP cũng đề xuất: “Trong quá trình vận hành và sử dụng, chúng ta nên phân tích, đánh giá ưu khuyết điểm của sản phẩm cũng như chế độ bảo dưỡng, bảo hành của đơn vị cung cấp. Đồng thời, Bộ TT&TT nên có sự trao đổi, thường xuyên với các cơ quan và doanh nghiệp để cập nhật danh mục các sản phẩm đáng tin cậy. Có như vậy các đơn vị mới có thể yên tâm mua sắm, sử dụng. Đây cũng là một cách để các cơ quan nhà nước phối hợp với doanh nghiệp, hai bên hiểu rõ nhu cầu của nhau hướng đến cùng phát triển thị trường trong nước”.

Sau khi lắng nghe và trao đổi, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá cao sự phát triển của Đà Nẵng trong những năm gần đây. Đặc biệt, theo ông, Đà Nẵng là điểm sáng của cả nước về sự tăng trưởng của ngành Công nghiệp CNTT: "Tôi đồng tình với các quan điểm, đề xuất của Thành phố. Đoàn công tác sẽ ghi nhận và tiếp thu những kiến nghị xác đáng, làm rõ các ưu đãi và trả lời dứt điểm về vướng mắc trong tình hình đầu tư tại các khu CNTT tập trung; cũng như xem xét lại Nghị định 54 trong quy trình công nhận Công viên phần mềm số 2 của Đà Nẵng".

Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ quan tâm hơn nữa về công tác mua sắm tập trung để các cơ quan nhà nước thêm phần yên tâm vào chất lượng sản phẩm, góp phần xây dựng hệ sinh thái nội địa, cùng phát triển thương hiệu Việt./.
Xuân Dương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top