Kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện Văn hóa xã

Thứ sáu, 26/10/2018 19:55

Chiều ngày 26/10/2018, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện Văn hóa xã. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

20181026-u3.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm Bưu điện văn hóa xã
 
Năm 1998, việc triển khai xây dựng các Bưu điện – Văn hoá xã (BĐ-VHX ) trên phạm vi cả nước của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (sau tách thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong cả nước. Người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được thụ hưởng những thành quả hiện đại hoá của ngành Bưu Điện trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và đất nước. Tính đến hết tháng 9/2018, toàn hệ thống BĐ-VHX đã đóng góp 14% trong tổng doanh thu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tăng 152% so với cùng kỳ 2017. Mức doanh thu bình quân đạt 35 triệu đồng/điểm/tháng.
 
Sau 20 năm, đến nay cả nước có hơn 8.000 BĐ-VHX tại các thôn, bản và hải đảo xa xôi . Với mục tiêu phát triển hệ thống BĐ-VHX thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời phát triển kinh doanh, tạo nền tảng bền vững để lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, từ năm 2014, Bưu điện Việt Nam đã tập trung triển khai "Chiến dịch đổi mới hoạt động tại BĐ-VHX trên phạm vi toàn quốc". Giai đoạn 2014 - 2018 , Bưu điện Việt Nam đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 5.200 điểm BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX online (được trang bị máy tính, máy in kết nối internet) lên tới 5.400 điểm.
 
Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay Bưu điện văn hóa xã đã hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ tại điểm như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn, góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ…
 
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu cho biết,  thời gian gần đây, BĐ-VHX còn là nơi kết nối các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm thành công mô hình BĐ-VHX cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 1.500 điểm. Một số đơn vị đã triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại BĐ-VHX. Đáng chú ý, một số UBND xã đã đặt bộ phận “một cửa” tại BĐ-VHX, nhân viên BĐ-VHX tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại BĐ-VHX.
 
Bên cạnh đó, BĐ-VHX ngay từ khi xuất hiện đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và các Bộ, ngành và chính quyền địa phương từ việc cấp mặt bằng đến việc tạo các cơ chế chính sách đối với BĐ-VHX đóng trên địa bàn. Từ một hệ thống BĐ-VHX xuống cấp, Bưu điện Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp về hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo về nhân lực. Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá cho người lao động để nâng cao năng lực phục vụ. Hiện 100% các BĐ-VHX đã thực hiện chuyển đổi năng lực phục vụ theo mô hình đa dịch vụ. Trong đó trên 50% có mức doanh thu khá cao. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng phục vụ, bởi khách hàng là người quyết định đảm bảo cho mô hình BĐ-VHX phát triển lâu dài. Nhân viên BĐ-VHX cũng luôn được chú trọng ngay từ khi bắt đầu vào ngành. Đa số nhân viên BĐ-VHX là người địa phương được tuyển chọn và đào tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tận tình, chu đáo, được chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu, yên tâm làm việc gắn bó lâu dài với ngành.
 
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, mạng lưới BĐ-VHX rộng khắp tới các thôn bản là lợi thế riêng của Bưu điện Việt Nam mà không doanh nghiệp bưu chính nào hiện nay có được. Đây cũng là điểm tựa để Bưu điện Việt Nam tiếp tục mở rộng, phát triển kinh doanh dịch vụ, phục vụ, hoàn thành các chiến lược kinh doanh trong tương lai, sẵn sàng đón nhận, triển khai tốt các nhiệm vụ, trọng trách mới được Đảng, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông giao phó.
 
Trong thời đại 4.0 bắt buộc BĐ-VHX phải được kết nối và quản trị phẳng hóa bằng công nghệ thông tin. BĐ-VHX sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý và tạo lập được một lượng khách hàng thân thiết đủ lớn và ổn định. Do đó, hệ thống BĐ-VHX cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa một số mục tiêu đến năm 2030. Cụ thể là tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐ-VHX trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam từ 14% lên 25 - 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên BĐ-VHX; 100% BĐ-VHX online, trang bị đầy đủ máy tính, máy in…; 100% nhân viên BĐ-VHX được đào tạo, sử dụng nhuần nhuyễn các ứng dụng CNTT (báo cáo online, phần mềm, ứng dụng bán hàng). Bên cạnh đó, BĐ-VHX sẽ tham gia sâu và rộng hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời trở thành trung tâm hành chính công, đưa các dịch vụ công đến gần người dân hơn. Đặc biệt, thúc đẩy BĐ-VHX phát triển để đảm bảo nhân viên BĐ-VHX có thể sống bằng nghề với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, để hiện thực hóa những mục tiêu trên, bên cạnh việc nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ bưu chính có chất lượng quốc gia, các dịch vụ tài chính , tín dụng, tư vấn, giáo dục từ xa, y tế từ xa , thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam cần luôn đảm bảo thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ bưu chính công ích và phát triển kinh doanh. BĐ-VHX phải là điểm tựa để triển khai các Chương trình, dự án của Chính phủ, của các Bộ, ngành về nông thôn. Đặc biệt BĐ-VHX sẽ là cánh tay nối dài của cơ quan nhà nước trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công tại vùng nông thôn./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top