Bộ TT&TT làm việc với UBND TP Hà Nội về phát triển khu CNTT tập trung

Thứ năm, 18/10/2018 10:24

Chiều ngày 17/10/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về phát triển khu CNTT tập trung. Tham dự và đồng chủ trì buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý. Cùng dự có đại diện Bộ Tài chính, đại diện một số Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT, một số sở, ngành, các quận/huyện liên quan của thành phố Hà Nội.

20181018-m02.jpg
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Đánh giá tình hình triển khai các khu CNTT tập trung tại Hà Nội, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho hay, khu CNTT tập trung Cầu Giấy với diện tích 8 hecta hiện đang thu hút 11.000 lao động đang làm việc tại hơn 80 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Khu CNTT tập trung này thực sự tạo ra sản lượng, sản phẩm cho ngành công nghiệp CNTT Hà Nội với các tên tuổi như FPT, Misa, CMC... Tuy nhiên, việc triển khai các khu CNTT tập trung khác như: Khu công viên phần mềm thành phố Hà Nội, Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, Khu Công viên CNTT Hà Nội còn chậm, đặc biệt là các phân khu chức năng phục vụ sản xuất sản phẩm, đào tạo, nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ CNTT.
 
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cũng chỉ ra một số khó khăn khi triển khai các khu CNTT tập trung tại Hà Nội như: Thu hút FDI vào công nghiệp CNTT của Hà Nội còn thấp so với các địa phương khác; Thiếu cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù cho phát triển CNTT nói chung và khu CNTT tập trung nói riêng, ngoài các cơ chế ưu đãi chung của Nhà nước về tiền thuê đất, các loại thuế phí và các thủ tục đầu tư; Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp CNTT còn gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định, chế tài đối với doanh nghiệp CNTT, thiếu quy định về chế độ báo cáo của doanh nghiệp CNTT đối với cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương để cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý.
 
Đại diện Công ty Hanel, đơn vị chủ đầu tư khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội cho biết công ty đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật của khu Công viên công nghệ phần mềm, hoàn toàn dùng vốn tự có của đơn vị. Tuy nhiên, đại diện Hanel cho hay, các chính sách ưu đãi thì có nhưng khó áp dụng trên thực tế và cũng không đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cần rõ ràng, mạnh mẽ hơn nữa mới thu hút được nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước đến làm việc tại khu CNTT tập trung.
 
20181018-m01.jpg
 
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại buổi làm việc
 
Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp tại buổi làm việc, đại diện Vụ CNTT - Bộ TT&TT cho rằng, nếu căn cứ theo quy định, Hà Nội hiện chỉ có 2 khu CNTT tập trung là khu CNTT Cầu Giấy và khu Công viên phần mềm do Hanel đầu tư. Khu CNTT tập trung của Hanel phải đạt tỷ lệ lấp đầy 60% trở lên thì các khu CNTT tập trung khác mới nên triển khai.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cũng cho rằng việc kinh doanh khu CNTT tập trung là khó khăn. Thu hút các công ty đến với khu CNTT sẽ rất khó nếu không có những chính sách ưu đãi đặc biệt. Ông Ngô Văn Quý khẳng định Hà Nội sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu CNTT tập trung để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển tốt nhất.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định Bộ TT&TT ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển khu CNTT tập trung trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh khu Cầu Giấy, nếu muốn đẩy mạnh việc triển khai các khu CNTT tiếp theo, các sở, ban, ngành của Hà Nội cần “xắn tay” hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Đồng thời, Hà Nội cần có những chương trình xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến với các khu CNTT tập trung, Thứ trưởng đề xuất. 
Phạm Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top