Trao giải cho các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Thứ sáu, 12/10/2018 18:53

Chiều ngày 12/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và phát động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu và đông đảo các tác giả đạt giải cuộc thi.
 
20181210-ta4.jpg
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng các tác giả, tập thể có tác phẩm được trao giải tại Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 lần thứ hai. Phó Thủ tướng xúc động cho biết: “Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 được công bố vào thời điểm rất có ý nghĩa, đúng tháng cao điểm hành động vì người nghèo”.
 
Đây là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí. Số lượng tác giả tham gia đông hơn và có sự đầu tư công phu hơn, có những tìm tòi sát với thực tiễn hơn. Phản ánh của các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm nay cũng đầy đủ toàn diện hơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định.
 
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, trong đó có giảm nghèo. Đồng thời, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm nhanh, mỗi năm khoảng 1,5% và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Đến nay, cả nước còn khoảng 5,2 - 5,7% hộ nghèo, tương đương khoảng 3 triệu hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo vẫn tương đối cao do nhiều vấn đề như thiên tai... "Do đó, trách nhiệm của cả nước, hệ thống chính trị rất lớn trong việc giảm nghèo", Phó Thủ tướng nói.
 
20181210-ta5-giai-nhat.jpg
 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao giải A cho các tác phẩm đoạt giải
 
Tại buổi lễ , Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chính thức phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 lần thứ 3. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia đông đảo, sự đầu tư công phu, bám sát thực tiễn hơn, phản ánh đầy đủ, chân thực, toàn diện hơn của các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên về công cuộc chống lại đói nghèo và giảm nghèo bền vững.
 
20181210-ta3-giai-nhi.jpg
 
Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH  Đào Ngọc Dung trao giải B cho các tác phẩm đoat giải
 
Theo Ban tổ chức, tính tới thời điểm kết thúc nhận bài dự thi ngày 10/9/2018, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với nhiều thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình…
 
Qua sàng lọc, Ban tổ chức đã lựa chọn 174 tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo. Trên cơ sở đó, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn 69 tác phẩm vào vòng Chung khảo. Kết quả chấm Chung khảo đã lựa chọn được 38 cá nhân có các tác phẩm đoạt giải, gồm: 02 giải A, 9 giải B, 13 giải C và 14 giải khuyến khích, 1 giải tập thể.
 
20181210-ta2-giai-tap-the.jpg
 
Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải cho tập thể báo Nhân dân
 
Thay mặt Hội đồng Chung khảo cuộc thi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết: Các tác phẩm dự thi được các tác giả lựa chọn, phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Các tác giả đã phản ánh khá đậm nét quá trình xây dựng chính sách và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
 
20181210-ta6-giai-ba.jpg 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng, Nguyễn Thế Quang trao giải cho các tác phẩm đạt giải C
 
“Qua các tác phẩm dự thi, chúng tôi nhận thấy sự đầu tư trong phân tích, so sánh với công tác thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn, qua đó truyền tới mọi người thông điệp: “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để có thể tiếp cận bình đẳng, đầy đủ với các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin”.- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh
 
20181210-ta1.jpg
 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu nhắn tin ủng hộ người nghèo năm 2018
 
Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát động đợt nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ TT&TT, Bộ LĐTB&XH, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức với cú pháp VNN gửi 1409. Mỗi tin nhắn có giá trị 20.000 đồng.
 
Thời gian tiếp nhận của Cổng thông tin từ nay tới 31/12/2018. Đây là hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Ngày Quốc tế chống đói nghèo” và “Ngày vì người nghèo ở Việt Nam” - ngày 17/10 hàng năm./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top