Tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Thứ tư, 25/07/2018 09:52

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nhiều tuyến cáp viến thông đến các huyện trên địa bàn tỉnh đã bị đứt gây mất liên lạc cục bộ tại một số địa phương. Hiện nay, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

 img-3770.jpg

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hệ thống thông tin liên lạc
 
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, đối với các doanh nghiệp bưu chính, do hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, mưa lớn đã làm nhiều địa bàn hiện đang bị cô lập nên đã gây khó khăn trong việc tổ chức vận chuyển bưu chính cấp 2, cấp 3 và phát, ảnh hưởng đến chỉ tiêu thời gian toàn trình của bưu gửi. Tại huyện Trạm Tấu, cầu tạm đến xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu đã bị trôi nên tuyến đường thư đến xã Túc Đán hiện tại chưa lưu thông; sạt đường tại xã Pá Hu cũng làm đường thư cấp 3 chưa lưu thông; ta luy phía sau điểm bưu điện văn hóa xã Phình Hồ bị sạt gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc. Tại huyện Văn Chấn, nhân viên điểm bưu điểm văn hóa xã Đại Lịch không thể đến trực do đường bị ngập; đường thư cấp 3 không đi qua được nên bưu gửi phát tại Suối Bu không tổ chức đi phát được; Giao thông tại một số điểm ở xã Cát Thịnh đi lại khó khăn cũng gây ảnh hưởng đến việc phát thư và bưu phẩm. Cùng với đó, tuyến đường thư cấp 3 đến các xã Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm (huyện Văn Yên) ngập sâu đoạn Khe Min giữa Đông An và Phong Dụ Hạ nên chuyến thư ngày 20/7/2018 không vào được 3 xã trên. Khu vực qua các ngầm tràn tại Việt Cường, Vân Hội  (huyện Trấn Yên) ngập sâu nên đường thư cấp 3 không lưu thông được. Các tuyến đường thư Yên Bái - Mù Cang Chải do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên các bưu gửi đến địa bàn huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Thị xã Nghĩa Lộ đã bị chậm so với thời gian quy định.
 
Viễn thông bị mất gián đoạn thông tin liên lạc tại một số khu vực như mạng VNPT xảy ra sự cố mất thông tin liên lạc tạm thời tại các địa điểm Phong Dụ Hạ 1 & 2, Phong Dụ Thượng, Nhà máy Dứa Đông An, Xuân Tầm, Hồng Ca 2, Xã Nậm Mười, Sùng Đô, Nậm Có, Mỏ Vàng 2, Lương Thịnh, An Lương  và trạm BTS của xã Âu Lâu; Một số trạm thông tin liên lạc của Viettel tại khu vực huyện Văn Chấn và Văn Yên bị mất liên lạc tạm thời do mất nguồn điện và bị sự cố đứt các tuyến truyền dẫn; Mạng Mobifone Yên Bái có 03 trạm BTS bị mất liên lạc tạm thời, một số trạm các trạm BTS các khu vực Trấn Yên, Văn  Yên và thành phố bị mất liên lạc tạm thời do mất nguồn điện và tuyến truyền dẫn, doanh nghiệp đang khắc phục sự cố thông tin.
 
Trước những thiệt hại đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính tạm thời đóng cửa các điểm phục vụ ở các khu vực bị ngập lụt, trực tiếp chuyển công văn tài liệu đến các cơ quan và chính quyền địa phương không gửi qua các điểm bị ngập lụt, tập chung chỉ đạo khắc phục tuyến đường thư cấp 2 Yên Bái - Văn Yên; Yên Bái đi các huyện Miền Tây (tuyến ngược lại) khắc phục sự cố bằng chuyển qua xe máy hoặc di chuyển bộ qua tuyến đường đang bị tắc nhằm lưu thoát tuyến đường thư. Tính đến thời điểm hiện tại hầu hết các tuyến đường thư đều hoạt động bình thường, riêng tuyến đường thư Nghĩa Lộ - Trạm Tấu do sạt đường nên Bưu điện tỉnh chỉ ưu tiên phục vụ thư hỏa tốc.
 
Đối với các doanh nghiệp viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xác định nguyên nhân sự cố mất thông tin, ứng cứu kịp thời máy nổ và thực hiện việc đấu nối các tuyến cáp quang bị đứt, đến thời điểm 15h ngày 21/7 cơ bản các sự cố đã được khắc phục, chỉ còn thông tin liên lạc các xã An Lương, Nậm Mười, Sùng Đô (Văn Chấn) là liên lạc vẫn chưa được khôi phục do tình hình mưa lũ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp lũ trên sông suối dâng cao nên việc tiếp cận hiện trường để khắc phục hậu quả vẫn còn chậm. Ngoài ra Viễn thông Yên Bái đã điều 1 bộ thiết bị Inmasat của Trung Tâm điều hành thông tin phục vụ lãnh đạo tỉnh đi công tác chỉ đạo tại huyện Văn Yên; 01 bộ Inmasat khu vực miền tây phục vụ thông tin liên lạc tại xã An Lương, Nậm Mười huyện Văn Chấn phục vụ thông tin điều hành tại địa phương trong trường hợp mất liên lạc di động.
 
Đến nay, 3 trạm BTS bị mất liên lạc tạm thời đã khắc phục xong sự cố mất thông tin liên lạc (tuyến Tú Lệ đến khu vực Ngã Ba Kim). Một số trạm các trạm BTS các khu vực Trấn Yên, Văn  Yên và thành phố Yên Bái bị mất liên lạc tạm thời do mất nguồn điện và tuyến truyền dẫn, doanh nghiệp đang khắc phục sự cố thông tin. Viettel Yên Bái đã tiếp cận và xử lý sự cố mất thông tin liên lạc tại xã Xuân Tầm ,Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, An Lương của huyện Văn Yên còn khu vực Sùng Đô, Nậm Mười huyện Văn Chấn do mưa lũ chưa tiếp cận để xử lý.
 
Hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục công tác thường trực chỉ đạo, điều hành và thường xuyên cập nhập các thông tin liên lạc của các doanh nghiệp trên địa tỉnh; chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục sự cố mất thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top