Thiếu tá quân đội qua đời hiến tạng cứu 6 người

Thứ năm, 05/04/2018 10:37

Hành động của anh khiến nhiều người cảm phục, mặc dù anh đã ra đi, nhưng trái tim anh vẫn luôn đập và còn sống mãi…

 hien-tang.jpg

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Những ngày cuối tháng 2/2017, trong khi làm nhiệm vụ anh Lê Hải N. (mang quân hàm thiếu tá, SN 1973, ở Bắc Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình) bị ngã trong khi làm nhiệm vụ, ngay sau đó anh Ninh được đưa đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ tiên lượng tình trạng của anh vô cùng xấu, sau đó anh N. có biểu hiện chết não. Trong lúc rối bời đó, gia đình anh đã quyết định gọi tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, nhờ kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.Nội dung gia đình muốn kết nối với trung tâm đó là muốn hiến tặng mô, tạng của anh cho y học để cứu chữa cho những người bệnh cần ghép mô, tạng và không đưa ra bất cứ yêu cầu nào khác.

 

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc anh Lê Hải N. muốn hiến mô, tạng cứu người. Cán bộ trung tâm đã kiểm tra danh sách chờ ghép quốc gia.
 
Qua quá trình triển tra và khớp nối các thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tìm được 1 bệnh nhân cần ghép tim và 1 bệnh nhân cần ghép thận ở TP. HCM phù hợp với các chỉ số của người cho và đúng theo thứ tự ưu tiên đúng quy định của luật pháp.
 
Còn lại phổi, 1 thận và 1 giác mạc phù hợp với các bệnh nhân đang được điều trị và theo dõi tại bệnh viện 108, 1 giác mạc ghép tại Bệnh viện Mắt Trung ương theo đúng các quy định chung.
 
Ngay sau khi có danh sách người ghép phù hợp chỉ số và theo đúng quy định pháp luật, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã cùng các chuyên gia đánh giá và quyết định điều phối tim và 1 thận của anh Lê Hải N. vào TP. Hồ Chí Minh để ghép cho 2 bệnh nhân đang chờ đợi.
 
Hai lá phổi, 1 thận và 2 giác mạc của anh được thực hiện ghép cho các bệnh nhân tại bệnh viện 108….
 
Như vậy, mô tạng của anh Ninh đã được điều phối và ghép cho tất cả 6 bệnh nhân, trong đó 2 trường hợp ở TP HCM và 4 trường hợp ở Hà Nội. Hiện, những bệnh nhân được ghép các tạng này sức khoẻ tiến triển tốt, ổn định.
 
Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thiếu tá Lê Hải Ninh được tuyến trước chuyển tới bệnh viện ngày 23/2. Anh bị đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não, được hồi sức và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh quá nặng, được Hội đồng chuyên môn kết luận bị chết não. Gia đình đã bàn bạc và thống nhất đồng ý hiến tạng của anh Ninh để cứu người.

Theo Trung tướng Bàng, đây là nghĩa cử cao đẹp, thiện nguyện, nhân đạo và nhân văn sâu sắc của gia đình thiếu tá Ninh, với quan điểm “Cho đi là còn lại” và “Chết không phải là chấm hết mà cuộc sống vẫn tiếp tục được nối dài".

 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top