Tổng công ty VTC: 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ sáu, 02/02/2018 10:31

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC (Tổng công ty VTC) sẽ diễn ra chiều nay (2/2/2018) tại Hà Nội. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty VTC đang hướng tới một giai đoạn phát triển mới đó là tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ thông tin giải trí trên Internet.

20180202-m7.jpg
 
Tổng công ty VTC tiền thân là Xí nghiệp dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình, được thành lập ngày 12/02/1988 theo Quyết định số 33/QĐ-BTT của Bộ Thông tin. Giai đoạn 1988 - 2003, VTC hoạt động trong lĩnh vực cung cấp, lắp đặt, chuyển giao công nghệ thiết bị truyền hình. Trải qua nhiều bước chuyển đổi, với nhiều khó khăn thách thức, VTC đã phát triển để trở thành một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất chương trình và phủ sóng phát thanh truyền hình. VTC đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng vùng phủ sóng truyền hình trên phạm vi toàn quốc, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân cả nước.
 
Năm 2003, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, VTC được chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông quản lý (nay là Bộ TT&TT). Năm 2006, Bộ Bưu chính Viễn thông quyết định thành lập Tổng công ty VTC hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và sau đó đến năm 2010, Bộ TT&TT quyết định chuyển Công ty mẹ Tổng công ty VTC thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Trong giai đoạn này, Tổng Công ty VTC hoạt động và phát triển gắn với truyền thông đa phương tiện, trong đó hoạt động truyền hình là nòng cốt.
 
Giai đoạn từ năm 2013 đến nay, VTC đã quyết liệt thực hiện tái cơ cấu tổng thể theo chủ trương của Bộ TT&TT, đồng thời quyết liệt thực hiện các quy định mới của Chính phủ liên quan đến việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau khi thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty VTC đã có sự thay đổi căn bản về mô hình tổ chức cũng như chức năng, nhiệm vụ.
 
30 năm qua, Tổng công ty VTC đã có những đóng góp quan trọng cho xã hội như: hoàn tất chương trình "Đưa sóng phát thanh, truyền hình về vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, hải đảo", phủ sóng truyền hình đến 90% diện tích lãnh thổ Việt Nam. VTC cũng tiên phong trong thử nghiệm, phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất chuẩn DVB-T, truyền hình vệ tinh độ nét cao HDTV được ứng dụng rộng rãi trong ngành truyền hình. Năm 2005, nhờ những kết quả thử nghiệm thành công của VTC, đã giúp Chính phủ quyết định ứng dụng rộng rãi công nghệ truyền hình số mặt đất DVB-T theo tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam. Tổng công ty VTC cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất kênh truyền hình độ nét cao chuẩn HD và thử nghiệm dịch vụ truyền hình trên mạng Internet và và mạng di động theo chuẩn DVB-H.
 
Tổng công ty VTC cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng nên ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam và luôn đóng vai trò là một trong những đơn vị đi đầu về dịch vụ nội dung số trên Internet và di động.
Ghi nhận những nỗ lực và những thành tích đã đạt được, Tổng công ty VTC đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” cho 2 tập thể và 1 cá nhân; 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 22 Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba. Ngoài ra, VTC còn được nhận nhiều cờ, bằng khen và các danh hiệu khác của Chính phủ, Bộ TT&TT và các Bộ, ngành.
 
 
Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, VTC cũng luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị xã hội có ý nghĩa như cung cấp dịch vụ truyền hình Internet phục vụ kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, vận hành Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 tiếp nhận tin nhắn ủng hộ tiền từ các thuê bao viễn thông trên phạm vi toàn quốc, cùng nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội khác.
 
Sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập cũng là một thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển giao Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Đài Tiếng nói Việt Nam. Tổng công ty VTC đang hướng tới một giai đoạn phát triển mới đó là tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ thông tin giải trí trên Internet, không ngừng đổi mới, sáng tạo để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin, giải trí hàng đầu trên nền tảng công nghệ số, mang lại trải nghiệm vượt trội và các giá trị tốt đẹp cho người dùng, góp phần phát triển xã hội văn minh, hiện đại./.
Mạnh Lê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top