Giai đoạn 2013-2017: Kiên Giang đạt được nhiều kết quả trong công tác tuyên truyền biển, đảo

Thứ năm, 11/01/2018 13:54

Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, công tác thông tin, truyền thông về chủ quyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã đạt được những kết quả quan trọng, mang lại nhiều hiệu quả đáng kể.

Công tác thông tin, truyền thông về chủ quyền biển, đảo đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân, nhất là ngư dân vùng ven biển về ý thức trong khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo về Luật biển Việt Nam, tôn trọng Luật pháp Việt Nam và vùng biển quốc tế, nhằm hạn chế vi phạm vùng biển các quốc gia khác khi khai thác hải sản; mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác, đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại khu vực biên giới, biển; xây dựng và củng cố tuyến biên giới của tỉnh ngày càng vững chắc; góp phần quan trọng vào việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên phòng; đồng thời quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, văn hóa, lịch sử, con người; thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; thông tin về tình hình thế giới cho nhân dân trong nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
 
20180111-m16.jpg
 
Lễ Công bố hoạt động Cụm Thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên
 
Từ năm 2013-2017, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) đã tập trung chỉ đạo Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử tổng hợp các sở, ngành, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển đảo cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng; phổ biến kiến thức pháp luật về Luật Biên giới quốc gia, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982, các qui định, quy tắc ứng xử quốc tế trên biển, các sự kiện diễn ra trên Biển Đông. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ quyền vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là chủ quyền đối với 02 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vùng biển Tây Nam của Tổ quốc và công tác phân giới, cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia... Đặc biệt, trong năm 2016, tập trung tuyên truyền, quảng bá các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long. Giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của tỉnh, kêu gọi đầu tư, hợp tác của nước ngoài. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các cá nhân, mô hình mới trong phát triển kinh tế, vấn đề an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị và chủ quyền biên giới, các vùng biển, đảo của tỉnh.
 
Bên cạnh đó, tích cực triển khai tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế và đã đạt được nhiều hiệu quả đáng khích lệ (tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về thông tin và truyền thông; an ninh biển, đảo Việt Nam và công tác thực thi pháp luật của Cảnh sát biển Việt Nam trong thời gian qua, phương hướng trong thời gian tới; Giới thiệu về hệ thống thông tin duyên hải, hướng dẫn ngư dân và người dân vùng biển, đảo tiếp cận để nhận được sự trợ giúp của Đài Thông tin Duyên hải về các thiết bị tần số vô tuyến điện trên biển hiệu quả) góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Do đó việc chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân ngày càng tốt hơn, nâng cao ý thức đấu tranh, bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Tính từ năm 2013 đến nay, Sở TT&TT đã tổ chức thành công 05 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền về biển, đảo cho các phóng viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên; tập huấn phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo tại các huyện Hà Tiên, Kiên Hải, Kiên Lương, Phú Quốc và thành phố Rạch Giá với gần 500 học viên tham gia là cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, thị xã; lãnh đạo Ủy ban nhân dân; trưởng các ban ngành, đoàn thể, mặt trận tổ quốc cấp xã; chủ phương tiện tàu cá; phóng viên phụ trách tuyên truyền biển đảo của báo, đài tỉnh, các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Ban biên tập Trang thông tin điện tử tổng hợp các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh…; đầu tư mới, nâng cấp 12 Đài, Trạm truyền thanh cấp huyện, xã và nhiều cụm loa truyền thanh ở các nơi đông dân cư sinh sống, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương và nhiều thông tin khoa học, sản xuất, đời sống giúp người dân chấp hành tốt pháp luật cũng như áp dụng vào lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống.
 
Thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan như: Phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền nắm bắt thông tin, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Ngoại vụ tổ chức 08 lớp tập huấn với nhiều nội dung bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ, công chức, chiến sĩ và nhân dân các vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo như: Triển khai các văn bản pháp quy về Luật Biên giới quốc gia, thông tin đối ngoại, chủ quyền biên giới, biển đảo, kỹ năng đánh bắt cho các chủ phương tiện tàu cá. Nét mới trong các đợt tập huấn là có sự phối hợp của Cảnh sát biển 4 và Cục Lãnh sự tham gia triển khai tập huấn về tuyên truyền trách nhiệm của chủ tàu cá và ngư dân khi tham gia hoạt động trên biển và công tác bảo hộ công dân. Năm 2017, hỗ trợ 12 Tivi 32 in cho các Trạm Kiểm soát biên phòng thuộc các Đồn Biên phòng các huyện Phú Quốc, Giang Thành và thị xã Hà Tiên phục vụ trong tác nghiệp của các chiến sĩ tuyên truyền về biển đảo. Tổ chức Lễ công bố đưa vào vận hành hoạt động Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên thuộc Chương trình MTQG do Bộ TT&TT đầu tư, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Biên soạn phát hành 18.000 tời rơi, 3.000 sổ tay thông tin, tuyên truyền biển, đảo Việt Nam nói chung và biển, đảo Tây Nam nói riêng; đầu tư xây dựng cụm pa nô tuyên truyền biển đảo tại huyện Kiên Hải.
 
20180111-m15.jpg 
 
Trao tặng tivi cho các Trạm kiểm soát biên phòng
 
Thực hiện Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Sở TT&TTđã tham mưu phối hợp tổ chức thành công 15 đợt triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Tính đến năm 2017, đã triển khai triển lãm lưu động tại 12/15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra, phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức 3 đợt triển lãm gắn với buổi họp mặt kiều bào Mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017; Hội nghị các nhà tài trợ gắn với tổng kết năm 2016 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tại TP. Rạch Giá; Lễ kỷ niệm 45 năm (1972-2017) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn độ, thu hút hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu; phối hợp với Trường Đại học Kiên Giang tổ chức triển lãm tại trường thu hút gần 3.000 lượt học sinh, sinh viên và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu. Tính đến nay đã thu hút gần 30.000 lượt khách là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu về triển lãm, về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013-2017 và 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ cũng gặp không ít những khó khăn, hạn chế như: Công tác thông tin, tuyên truyền từng lúc, từng nơi chưa đạt yêu cầu theo mong muốn, thiếu chủ động, chưa phù hợp với từng đối tượng và địa bàn khác nhau, tính hấp dẫn chưa cao; kinh phí còn hạn chế nên chưa tổ chức được nhiều hoạt động với hình thức phong phú, đa dạng; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về tuyên truyền biển, đảo tại các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chưa thường xuyên; nhận thức của một số bộ phận người dân về bảo vệ chủ quyền biển, đảo chưa được nâng lên; thời gian diễn ra triển lãm còn ít; việc tổ chức công tác tuyên truyền và huy động đông đảo lực lượng mọi tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đến tham quan, tìm hiểu về triển lãm còn hạn chế nhất định.
 
Trước những khó khăn, vướng mắc nếu trên, Sở TT&TTđề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông có sự quan tâm, đề xuất với Chính phủ các dự án về phát triển kinh tế ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc; thường xuyên có sự chỉ đạo đối với lãnh đạo cấp tỉnh nhằm giúp tỉnh có cơ sở cụ thể hóa thực hiện tại địa phương. Tổ chức các lớp tập huấn về công tác thông tin đối ngoại, công tác tuyên truyền về biển, đảo cho công chức trực tiếp đảm nhiệm lĩnh vực này. Đồng thời, chia sẻ mô hình hay, cách làm tốt của các địa phương trong toàn quốc. Hỗ trợ thêm các tư liệu, nội dung tuyên truyền; đầu tư trang thiết bị thông tin, truyền thông ở các khu vực huyện đảo. Phối hợp với các cơ quan chức năng có tài liệu chính thống về biển Tây để tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên truyền tại địa phương.
 
Để công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang mang lại hiệu quả thiết thực, Sở TT&TT đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2018-2020 như sau:
 
1. Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, văn bản quản lý nhà nước về công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 và giai đoạn 2018-2020.
 
2. Tạo điều kiện để các cơ quan báo chí trong và ngoài nước thông tin các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Kiên Giang, nhất là về chủ quyền biển, đảo; nghiên cứu, đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái, thù địch về tình hình phát triển của Việt Nam nói chung, của tỉnh Kiên Giang nói riêng; tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, công chức, viên chức, tuyên truyền viên làm công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh.
 
3.Tổ chức, thực hiện ấn phẩm, sổ tay tuyên truyền cho ngư dân về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; quy định về đánh bắt thủy, hải sản.
 
4. Tiếp tục chỉ đạo Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Website tỉnh, trang thông tin điện tử tổng hợp và đặc san, bản tin chuyên ngành của các sở, ban, ngành... tăng cường thông tin, tuyên truyền về biển và hải đảo; tăng cường tin, bài, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng nhằm đẩy mạnh thông tin, quảng bá về tình hình phát triển kinh tế biển của tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nhất là ở các xã đảo để nâng cao trình độ hiểu biết, thúc đẩy các hoạt động hòa bình, hợp tác, đoàn kết, hữu nghị.
 
5. Tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin, tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, đảo và hỗ trợ các thiết bị truyền thông cho các Đồn biên phòng của tỉnh; tổ chức tập huấn về đối ngoại, biển đảo tại các huyện cho cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
6. Tiếp tục phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam có kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, đảo.
 
7. Tiếp tục tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh.
HN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top