Trung tâm Internet Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2018

Thứ tư, 20/12/2017 20:14

Ngày 20/12/2017, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

20172012-ta2.jpg

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã đánh giá cao những kết quả mà VNNIC đã đạt được trong năm 2017.

Về công tác quản lý, khai thác, vận hành và duy trì hoạt động của hệ thống mạng dịch vụ DNS và hệ thống quản lý, cấp phát tài nguyên Internet quốc gia, VNNIC đã đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn, hiệu quả, không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. Hệ thống DNS quốc gia được quản lý, đảm bảo bởi 07 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn thế giới (5 điểm trong nước và hơn 70 điểm tại nước ngoài) sử dụng các công nghệ mới nhất như định tuyến địa chỉ Anycast, cân bằng tải),… có thể trả lời truy vấn tên miền nhanh chóng, ổn định. Hệ thống DNS quốc gia đã được nâng cấp hỗ trợ song song IPv4/IPv6, với tổng số 5/7 cụm DNS đã triển khai, sẵn sàng phục vụ phân giải truy vấn tên miền “.vn” trên cả 2 nền tảng IPv4/IPv6.
 
Tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia trong năm 2017 (từ ngày 01/1/2017 đến 20/11/2017 đạt 214.705.369.275 truy vấn, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2016.Bên cạnh đó, số lượng đăng ký các tên miền mới cũng tăng tới 13%. Kết quả tăng trưởng này không chỉ góp phần nâng cao giá trị cho tên miền quốc gia “.vn”, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước không chỉ về tài nguyên Internet, mà cả lĩnh vực quản lý báo chí, trang thông tin điện tử và xử lý vi phạm pháp luật trên Internet.
 
Về công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia VNIX, trong năm 2017 hệ thống VNIX không ngừng được nâng cấp và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm nâng cao đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tính ổn định, an toàn, an ninh và tăng cường khả năng dự phòng cho toàn bộ mạng Internet Việt Nam trong các sự cố đứt kết nối với các kênh quốc tế, qua đó nhằm hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp Internet ISP tham gia kết nối. Tổng số thành viên hiện nay là 18 doanh nghiệp ISP đang kết nối tới các điểm VNIX tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tổng băng thông kết nối 201 Gbps, trong đó có nhiều doanh nghiệp kết nối dung lượng lớn như VNPTNet (50GB), Viettel (32GB), CMC Telecom (31GB), VTC (20GB). Tổng lưu lượng trao đổi qua VNIX từ ngày đầu thành lập (ngày 8/11/2003) đến 20/11/2017 đạt 486.122.515 Gbytes.
 
Năm nay, VNNIC tiếp tục hoàn thiện triển khai đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền DNS.VN theo lộ trình đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT phê duyệt (Quyết định số 1524/QĐ-BTTTT ngày 23/10/2014). Hiện tại các nhà đăng ký tên miền “.vn” đang từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC với hệ thống DNS quốc qia và triển khai DNSSEC chính thức.Một số tên miền “.vn” đã được các nhà đăng ký tên miền “.vn” ký DNSSEC và cung cấp cho khách hàng, giúp tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh.
 
20172012-ta3.jpg

Toàn cảnh Hội nghị.
 
Trong năm 2017, công tác quản lý và phát triển tài nguyên Internet quốc gia, quản lý hoạt động tên miền ".vn" và thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam của VNNIC được quan tâm chú trọng, từ đó tạo nên nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể; tên miền không dấu “.vn” liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7 trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia có số lượng tên miền đăng ký sử dụng lớn nhất Châu Á; tính từ 1/1/2017 đến hết 15/12/2017 đã phát triển mới được 137.909 tên miền, nâng tổng số tên miền không dấu”.vn” lên 428.940 tên miền, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2017 thực hiện vai trò quản lý tài nguyên số IP/ASN cấp quốc gia, VNNIC đã triển khai thúc đẩy đăng ký sử dụng IPv4 từ khối 103/8 cuối và thúc đẩy đăng ký sử dụng đại chỉ IPv6; đồng thời triển khai 3 chính sách mới của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, tổng địa chỉ IPv4 hiện nay là 15.907.072 địa chỉ, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 29 trong tổng số các quốc gia giữ nhiều IPv4 nhất toàn cầu. Hiện Việt Nam có 62 khối/48 và 46/32 khối địa chỉ IPv6.
 
Đối với các hoạt động trong nước và quốc tế, VNNIC đã tích cực tham gia hoạt động họp định kỳ thường niên của các tổ chức quản lý tài nguyên Internet trong khu vực và trên thế giới như APTLD, APNIC, ICANN, đồng thời phối hợp với các đơn vị, hiệp hội tổ chức thành công nhiều diễn đàn, hội nghị quốc tế quan trọng như Diễn đàn APRICOT 2017;  Hội nghị thành viên kết nối Trạm trung chuyển Internet Quốc gia 2017, thu hút sự tham dự của gần 100 đại diện từ các JSP... Các hoạt động hợp tác song phương cũng được tiến hành với nhiều bước tiến mới trong xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác. Đặc biệt, trong năm 2017, VNNIC đã triển khai tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp truyền thông và tăng cường quản lý phát triển tài nguyên Internet với Sở TT&TT Bình Dương và tổ chức đào tạo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên Internet, tập huấn IPv6 cho một số Sở, ban ngành thuộc các tỉnh: Quảng Bình, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh...
 
Về kế hoạch triển khai trong năm 2018, VNNIC sẽ tập trung quản lý, vận hành hệ thống DNS quốc gia; Thường xuyên nâng cấp, mở rộng hệ thống đáp ứng nhu cầu sử dụng, yêu cầu phát triển Internet tại VN; Triển khai các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn an ninh, tăng cường năng lực hệ thống tại các điểm; Triển khai DNSSEC theo đúng lộ trình quốc gia đã ban hành; Thường xuyên rà soát, đảm bảo nguồn thông tin, dữ liệu chính xác của chủ thể đăng ký sử dụng tài nguyên tại Việt Nam; Tiếp tục công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác quản lý tên miền “.vn” của từng nhà đăng ký tên miền “.vn” trên toàn hệ thống; Đồng thời tiếp tục thúc đẩy ứng dụng IPv6 với vai trò Thường trực Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chỉ đạo VNNIC cần tăng cường hơn nữa các hoạt động phát triển tài nguyên Internet Việt Nam như tổ chức các sự kiện nhằm truyền thông lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tên miền .vn, nâng cao nhận thức cộng đồng; phối hợp với với Cục Viễn thông, các Sở TT&TT, hiệp hội Internet xây dựng khung pháp lý, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về tài nguyên Internet và thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia; tăng cường công tác an toàn an ninh thông tin.
 
Về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong năm 2018, Thứ trưởng yêu cầu VNNIC cần thường xuyên rà soát, đảm bảo nguồn thông tin, dữ liệu chính xác của chủ thể đăng ký sử dụng tài nguyên tại Việt Nam, bên cạnh đó phải hậu kiểm việc sử dụng các tên miền nhạy cảm, bảo vệ hoạt động thông tin của tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước.
 
20172012-ta4.jpg

VNNIC đã trao giấy khen cho ba nhà đăng ký tên miền tiêu biểu năm 2017
 
Tại Hội nghị, VNNIC đã trao giấy khen cho ba nhà đăng ký tên miền là Công ty P.A Vietnam với vai trò nhà đăng ký có đóng góp lớn nhất trong việc thúc đẩy, phát triển khách hàng sử dụng tên miền “.vn”; Công ty GMO-Z.com RUNSYSTEM là nhà đăng ký có tốc độ phát triển tên miền mới cao nhất và Công ty cổ phần iNET là nhà đăng ký được đánh giá có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2017.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top