Phát huy hiệu quả Cụm thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Thứ sáu, 17/11/2017 10:09

Lào Cai là một tỉnh vùng cao, biên giới có 182,086 km đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Lào Cai đã được đầu tư xây dựng 01 Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (theo Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở giai đoạn 2010-2015) và sau khi thấy hiệu quả tỉnh tỉnh Lào Cai tiếp tục kêu gọi xã hội hóa Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành (từ nguồn vốn xã hội hóa) do Tổng Công ty viễn thông Mobifone đầu tư xây dựng với kinh phí gần 6 tỷ đồng, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

20171117-l1.jpg

Ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, phát biểu tại buổi giao ban về công tác thông tin đối ngoại với các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, cho biết:Đến thời điểm này, tại các Cụm thông tin đối ngoại (ở hai khu vực cửa khẩu nêu trên) đã đăng phát hơn 10 tập phim phóng sự tài liệu, phóng sự chính luận quảng bá, giới thiệu tiềm năng, vẻ đẹp của tỉnh Lào Cai gồm: Lào Cai điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư; Lào Cai - Nơi bốn mùa tươi đẹp; Rộn ràng chợ phiên Lào Cai; Lào Cai: Năng động và sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; Lào Cai: Nơi in dấu thời gian; các phim tuyên truyền cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV; cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2016-2021; kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Lào Cai; Năm du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc; tuyên truyền về an toàn giao thông; Năm APEC Việt Nam 2017,…
 
Đồng thời, tại hai cụm thông tin đối ngoại đã đăng tải gần 700 bức ảnh đẹp về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, du lịch, ẩm thực,… của tỉnh Lào Cai; trên 50 ảnh “Lào Cai - cơ hội đầu tư và kinh doanh” có phụ đề bằng 3 thứ tiếng Việt - Trung - Anh. Từ kết quả đó, Lào Cai tiếp tục xã hội hóa thêm Cụm thông tin đối ngoại thứ 3 tại khu du lịch Sa Pa, đây cũng là một kênh quan trọng để Lào Cai phát triển hơn trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.
 
20171117-l4.jpg
 
Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành (từ nguồn vốn xã hội hóa) do Tổng Công ty viễn thông Mobifone đầu tư xây dựng và bàn giao cho tỉnh Lào Cai quản lý tháng 4/2016
 
Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đưa nhiều hình ảnh hoạt động của bộ đội biên phòng lên Cụm thông tin đối ngoại để người dân hiểu hơn về nhiệm vụ, trách nhiệm, công việc của bộ đội biên phòng với việc bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, Cụm thông tin đối ngoại của khẩu Lào Cai được lắp đặt hệ thống bản tra cứu phục vụ việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cũng; giúp người dân tìm hiểu thông tin về việt Nam, tìm hiểu thủ tục xuất nhập cảnh được nhanh gọn nhất....
 
Từ khi đưa vào hoạt động chính thức đến nay, các Cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai góp phần đắc lực vào việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, công tác đối ngoại nói riêng; các sự kiện chính trị lớn của đất nước và tỉnh Lào Cai; gương người tốt, việc tốt, mô hình sản xuất có hiệu quả, pháp luật về biên giới cho đồng bào vùng biên.
 
Không những vậy, các Cụm Thông tin đối ngoại còn là điểm nhấn nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, trong đó có vùng đất và người Lào Cai, tiềm năng du lịch, đầu tư cho du khách quốc tế khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
 
Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý, vận hành các cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Quyết định số 104/2016/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 của UBND tỉnh Lào Cai), trong đó quy định rõ trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc quản lý, vận hành các Cụm Thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu, biên giới.
 
Mặt khác, UBND tỉnh Lào Cai cũng giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm cập nhật nội dung; các cơ quan báo chí; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, hình ảnh tuyên truyền chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam cho nước bạn Trung Quốc hiểu, cũng như các đoàn khách du lịch quốc tế đến với Lào Cai, nhìn nhận về Lào Cai là một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, mến khách.
 
20171117-l3.jpg
 
Đồng bào dân tộc huyện Bát Xát đến Điểm Bưu điện văn hóa xã tìm hiểu thông tin
 
Cũng theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai Hồ Khánh Quang: Qua 4 năm triển khai và đi vào hoạt động, các Cụm Thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã góp phần giúp địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia; chủ động cung cấp thông tin đối ngoại và đối nội, qua đó quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tranh thủ các nguồn lực để phục vụ cho mục tiêu sớm đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, đưa Lào Cai từng bước vững vàng cùng đất nước bước vào hội nhập và phát triển.
 
Để có kết quả bước đầu đã đạt được trong quản lý và khai thác các Cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh tại khu vực biên giới, cửa khẩu, ông Hồ Khánh Quang cho rằng:
 
Thứ nhất, nhân tố then chốt quyết định thành công vận hành quản lý Cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian qua là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sự chủ động, nỗ lực của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác tham mưu về thông tin đối ngoại.
 
Thứ hai, xác định đúng trọng tâm, đối tượng của công tác thông tin đối ngoại trong từng thời điểm để chủ động thông tin về Lào Cai với nội dung, hình thức phù hợp. Quan tâm đầu tư kinh phí hằng năm cho hoạt động thông tin đối ngoại.
 
Thứ ba, kịp thời tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quản lý, tham mưu tổ chức quản lý và vận hành hiệu quả các Cụm thông tin đối ngoại phục vụ công tác tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của địa phương, phát huy hiệu quả của dự án sau đầu tư.
 
Thứ tư, thành lập đầu mối chịu trách nhiệm trực tiếp triển khai quản lý Cụm thông tin đối ngoại. Sở đã giao Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản là đầu mối tham mưu phát triển nội dung. Thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật và tổ nội dung phục vụ cho hoạt động của Cụm thông tin đối ngoại được bảo đảm thường xuyên, liên tục. Với 2 cụm thông tin đối ngoại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Đồn biên phòng của khẩu vận hành từ 7h00 sáng đến 22h00 tối.
 
Thứ năm, chủ động phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương; đặt hàng sản xuất những chương trình quảng bá có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ tuyên truyền trong từng năm, từng thời điểm của địa phương.
 
20171117-l2_1.jpg
 
Phát huy vai trò các Điểm bưu điện triên địa bàn tỉnh triển khai Dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân
 
Các Cụm thông tin đối ngoại được đầu tư, lắp đặt trên địa bàn tỉnh Lào Cai, mặc dù đến thời điểm hiện nay đã hết thời gian bảo hành, tuy nhiên trong quá trình quản lý vận hành, khi xảy ra sự cố về kỹ thuật, tỉnh Lào Cai vẫn nhận được sự giúp đỡ của Ban quản lý dự án Chương trình Mục tiêu quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông); Tổng Công ty viễn thông Mobifonevà các nhà thầu kịp thời lên sửa chữa, khắc phục, đảm bảo các Cụm thông tin đối ngoại hoạt động thông suốt.
 
Để phát huy hiệu quả hoạt động của các Cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như đất và người Lào Cai và với bạn bè quốc tế, ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kiến nghị: Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng thêm các Cụm thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu biên giới tại các huyện của tỉnh Lào Cai, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đề nghị Cục Thông tin đối ngoại và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thường xuyên cung cấp tài liệu, hình ảnh để giúp Lào Cai tăng thời lượng thay đổi hình ảnh tuyên truyền (hiện Lào Cai đang thực hiện tuyên truyền 1 tháng/lần với 15 ảnh và 4 clip)...
 
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top