Thí điểm thành công ứng dụng CNTT trong chi trả BHXH đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Thứ tư, 15/11/2017 14:51

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện thí điểm “Phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng của cơ quan bưu điện”. Tham dự có ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT, bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và đại diện một số đơn vị liên quan.

20171115-pg3-TTHong.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp với VNPost thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt cho người hưởng của cơ quan bưu điện. Theo đó, sẽ sử dụng thẻ lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng (Thẻ chi trả) thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương). Người dân tại hai huyện này khi đến nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không phải xuất trình Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân hay giấy tờ tùy thân có ảnh. Vì toàn bộ thông tin, hình ảnh người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đã được cập nhật, lưu giữ trên Thẻ chi trả và quản lý trên hệ thống CNTT. Dữ liệu người hưởng được quản lý tập trung trên toàn quốc.
 
Sau 6 tháng thực hiện thí điểm, tính đến tháng 10/2017, theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bưu điện hai huyện Thanh Trì và Bình Giang đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt cho 19.272 người (16.022 người ở huyện Thanh Trì, Hà Nội và 3.705 người ở huyện Bình Giang, Hải Dương).
 
Đến thời điểm hiện tại, đã phát hành 19.086 thẻ chi trả (15.694 thẻ tại Hà Nội và 3.122 tại Hải Dương), đạt 99,03% tổng số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt. Trong đó, số Thẻ chi trả có ảnh là 14.971, đạt 77,68% tổng số người hưởng, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết.
 
Hiện nay, Bưu điện đang tiếp tục tiến hành chụp ảnh người hưởng, bổ sung đầy đủ thông tin để hoàn thiện cơ sở dữ liệu người hưởng.
 
Về hạ tầng CNTT, mạng Internet, có 73 điểm chi trả trên địa bàn hai huyện Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương), trong đó Hà Nội có 41 điểm và Hải Dương có 32 điểm. Số điểm chi trả dùng công cụ chi trả online là 70 điểm (38 điểm tại Hà Nội và 32 điểm tại Hải Dương). Số điểm chi trả dùng công cụ chi trả offline là 3 điểm tại Hà Nội, Hải Dương chưa có.
 
Theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong thời gian đầu triển khai thí điểm, các điểm chi trả chủ yếu sử dụng phần mềm kết nối với mạng di động 3G, 4G. Tại một số nơi do chất lượng mạng di động không ổn định đã ảnh hưởng đến công tác chi trả, cập nhật thông tin, ảnh của người hưởng. Do đó, từ tháng 8/2017, Bưu điện đã trang bị bổ sung kết nối cáp quang để đảm bảo chất lượng đường truyền, đồng thời xây dựng công cụ chi trả offline sử dụng cho những điểm chi trả không đảm bảo kết nối dữ liệu qua mạng di động hoặc cáp quang.
 
Về phía VNPost, bà Chu Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc VNPost cho biết, để thực hiện Phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt cho người hưởng, VNPost đã huy động 20.000 nhân viên thực hiện việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền lên tới hơn 11.000 tỷ đồng. Đồng thời, VNPost đã đầu tư Hệ thống phần mềm quản lý chi trả lương hưu (quản lý thông tin cá nhân, hình ảnh người hưởng và người được ủy quyền), hệ thống thiết bị gồm thẻ chi trả và máy đọc thẻ lên tới nhiều chục triệu USD. Thẻ chi trả này được phát hành miễn phí cho người hưởng. Đây là thẻ IC, được phát hành theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bà Chu Lan Hương hy vọng, trong 5 năm tới, số nhân viên tham gia vào hoạt động chi trả sẽ giảm đi với sự ứng dụng CNTT ngày càng hiệu quả hơn.
 
20171115-pg1-cMinh.jpg
 
 Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị
 
Đánh giá về hiệu quả của phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội sau 6 tháng triển khai thí điểm, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhận định: Phương án được người hưởng bảo hiểm xã hội đánh giá cao vì linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền chế độ. Việc chi trả và quản lý người hưởng được thực hiện nhanh chóng do Bưu điện đã có cơ sở dữ liệu về người hưởng nên việc chi trả được thực hiện chính xác, đúng người, đúng số tiền.
 
“Thẻ chi trả gọn nhẹ, thao tác nhận tiền nhanh hơn, không phải mang theo giấy tờ tùy thân. Nhân viên bưu điện trả tiền nhanh chóng, nhiệt tình”, đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Vĩnh, người nhận lương hưu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
 
Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước về CNTT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng ghi nhận, việc triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội đã đạt được mục tiêu đề ra, mang lại tiện ích cho người dân.
 
Thứ trưởng cho rằng, đây là công việc đúng định hướng của Nhà nước khi VNPost tham gia vào tiến trình cung cấp dịch vụ công thay cho cơ quan nhà nước. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị đầu tiên thực hiện được công việc này, đã tạo điều kiện để VNPost đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân tốt hơn.
 
20171115-pg4-Bin.jpg
 
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost Đỗ Ngọc Bình phát biểu tại Hội nghị
 
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost, bày tỏ mong muốn, để mở rộng việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cần phải có những văn bản quy phạm pháp luật mới  tạo điều kiện cho việc chi trả và ứng dụng CNTT. Bản thân thẻ chi trả, hệ thống CNTT VNPost đã làm hiện chưa phát huy hết công năng. Tham vọng của VNPost là mở rộng thẻ trở thành công cụ thanh toán cho người hưởng BHXH nhằm phát huy công năng hệ thống đầu tư và đơn giản hóa hơn nữa cho người hưởng.
 
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đánh giá cao những đề xuất của VNPost. Tuy nhiên, bà Minh lưu ý VNPost phải chú ý hạ tầng CNTT sao cho không bị nghẽn mạng. Đặc biệt là vấn đề bảo mật thông tin vì cơ sở dữ liệu về BHXH là tài nguyên quốc gia.
 
Theo dự kiến, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VNPost sẽ mở rộng việc ứng dụng CNTT trong chi trả chế độ bảo hiểm xã hội trên toàn địa bàn Hà Nội, Hải Dương từ tháng 12/2017.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top