Chuyển mạng giữ nguyên số thực hiện như thế nào?

Thứ năm, 21/09/2017 16:46

Bắt đầu từ hôm nay, 3 mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số. Vậy việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện như thế nào?

20170921-m15.jpg
 
Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ được cung cấp chính thức trước ngày 31/12/2017
 
Theo Quyết định số 1178 (ngày 23/9/2013) của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ nguyên số thì dịch vụ này sẽ được cung cấp chính thức trước ngày 31/12/2017. 
 
Để thực hiện việc này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia và đến nay các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật chuẩn bị cho việc chuyển mạng giữ nguyên số. Trung tâm chuyển mạng quốc gia là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số theo mô hình tập trung.
 
Giả sử trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.
 
 
Những thông tin phản hồi này lại được Trung tâm thông báo cho nhà mạng A. Nếu yêu cầu được chấp thuận thì nhà mạng A thông báo lịch trình chuyển mạng cho chủ thuê bao. Trung tâm chuyển mạng sẽ yêu cầu nhà mạng B và nhà mạng A lần lượt thực hiện ngắt dịch vụ và kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao; lưu thông tin định tuyến của thuê bao vào cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin này cho tất cả các nhà mạng.
 
Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.
 
Đại diện Viettel cho biết, hôm nay 21/9/2017, Viettel bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật với VinaPhone và MobiFone. Việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số không quá phức tạp với Viettel, bởi doanh nghiệp này đã thực hiện tại một số thị trường nước ngoài.
 
Tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng giữ nguyên số của VNPT đang trong quá trình kết nối với Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT và dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10/2017.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top