Triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Quân khu II

Thứ sáu, 18/08/2017 19:59

Chiều ngày 18/8/2017, tại Bộ Tư lệnh Quân khu II (Phú Thọ), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu II tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

20170818-11.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Tới dự và cắt băng khai mạc Triển lãm có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về phía Quân khu II có các đồng chí lãnh đạo Tư lệnh Quân khu; Chính ủy Quân khu cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống, công tác tại khu vực Quân khu II.
 
Đây là Triển lãm thứ 88 tổ chức tại 58 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 20 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc. Triển lãm đã trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý giá, gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.
 
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định: biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc Việt Nam.
 
20170818-l12.jpg
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao tặng bức chân dung
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu II
 
“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.
 
Bản đồ, tư liệu trưng bày tại Triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy, Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận ở nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam, các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
 
Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ, Atlas được trưng bày tại Triển lãm là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước, quốc tế.
 
Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu, hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh "Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa"; tư liệu, hình ảnh do Quân khu II chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo.
 
Thứ trưởng chia sẻ, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, trực tiếp là Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng, được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân các dân tộc, hơn 70 năm qua lực lượng vũ trang Quân khu II đã không ngừng xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lập nên nhiều chiến công to lớn, chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh ở địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; lực lượng vũ trang Quân khu II đã viết nên truyền thống “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng”; làm tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của nhân dân các dân tộc Tây Bắc; góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xứng đáng với nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Quân đội đã trao tặng.
 
20170818-l13.jpg
 
20170818-l15.jpg
 
Các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu II tham quan Triển lãm
 
Thứ trưởng mong muốn, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu II đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối, ý thức tổ chức kỷ luật, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Quân khu II là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Quân khu II và người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 18 đến ngày 22/8/2017 tại Bảo tàng Quân khu II, phường Vân Phú (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top