Bí quyết thành công của người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

Thứ hai, 10/07/2017 10:18

Tại Bưu điện tỉnh Nghệ An, có rất nhiều gương mặt tiêu biểu trong các lĩnh vực. Song với tôi, ấn tượng nhất là chị Nguyễn Thị Lài - người phụ nữ giỏi toàn diện, “đảm việc nước, giỏi việc nhà” của Bưu điện thành phố Vinh.

20170710-M2.jpg
 
Với lòng yêu nghề được thừa hưởng từ người cha cũng là nhân viên Bưu điện tỉnh Nghệ An, chị Nguyễn Thị Lài vào ngành từ năm 21 tuổi. Đến nay, trải qua hơn 14 năm gắn bó, tình yêu nghề của chị vẫn nguyên vẹn và thậm chí còn có phần sâu sắc hơn. Vì chị hiểu rằng, để làm người Bưu điện không chỉ cần sự đam mê và còn là trách nhiệm.
 
Lần đầu tiên tiếp xúc với chị, ấn tượng đầu tiên là người phụ nữ có gương mặt phúc hậu, miệng nói tay làm khiến tôi muốn tìm hiểu thêm về người phụ nữ “ba đảm đang” này.
 
Theo chân chị trong những ngày chi trả lương hưu cho bà con ở địa bàn xã Nghi Ân, Thành phố Vinh, dưới cái nắng oi ả của mùa hạ xen lẫn chút khô nóng của gió Lào, chúng tôi mới thấy được sự tận tuỵ trong công việc của người con Bưu điện này. Miệng nói, tay làm, chị vừa kiểm tra lại tiền lương hưu, vừa không quên dặn dò các bác giữ tiền cẩn thận. Nhiều người do tuổi cao sức yếu, neo đơn bệnh tật không đến điểm lĩnh tiền được, chị Lài vẫn thuờng dành thời gian cuối buổi chiều chi trả đến thăm hỏi và mang tiền lương đến tận nhà. Nhiều cô, bác đến nhận lương hưu không chỉ khen ngợi mà còn bày tỏ sự cảm ơn, bởi sự chu đáo, tận tình của chị.
 
Chị chia sẻ: “việc chi trả lương hưu không đơn giản chỉ là đem tiền đi trả, mà phải cẩn trọng trong cách cư xử, bởi các cụ về hưu hầu hết là những cán bộ có nhiều đóng góp cho đất nước, cho địa phương, là những lão thành cách mạng đáng kính trọng. Ở độ tuổi nghỉ hưu, họ rất cần sự quan tâm, săn sóc, vì vậy cần phải có một cách phục vụ khác biệt”.
 
Bên cạnh nhiệm vụ chi trả lương hưu hàng tháng, nhiệm vụ chuyên môn chính của chị Lài là nhân viên kinh doanh thuộc Bưu điện Thành phố Vinh. Việc phát triển khách hàng, thu gom hàng hoá, bán hàng tại địa chỉ tất cả các dịch vụ mà Bưu điện tỉnh Nghệ An cung cấp đòi hỏi sự sáng tạo, cẩn thận, tỷ mỉ song vẫn phải hết sức nhanh nhẹn để vừa lưu thoát hàng hoá vừa đảm bảo thời gian toàn trình của các Bưu gửi. Tuy nhiên kết quả kinh doanh hàng tháng chị luôn khiến các đồng nghiệp thán phục khi vượt từ 35% đến 60% kế hoạch đơn vị giao.
 
Khi được hỏi về bí quyết nào giúp chị có thành tích kinh doanh tốt như vậy, chỉ Lài chỉ cười: “Mình phục vụ tận tình, quan tâm hằng ngày là khách hàng yêu quý thôi”. Ngoài thời gian sản xuất ở đơn vị, sắp xếp thời gian ngoài giờ, chiều thứ bảy và ngày chủ nhật hàng tuần, chị còn tranh thủ tiếp cận khách hàng lớn, làm quen với khách hàng mới để giới thiệu và vận động khách hàng mua bì thư, bảo hiểm ô tô - xe máy, hàng tiêu dùng, bảo hiểm nhân thọ Bưu điện, gửi tiết kiệm Bưu điện ... Chị chia sẻ với chúng tôi, trong cốp xe chị luôn sẵn vài ba mặt hàng tiêu dùng, ấn chỉ bảo hiểm xe cơ giới, bảng lãi suất tiết kiệm cùng nhiều thông tin khuyến mãi khác để bất cứ lúc nào thuận tiện chị đều có thể tư vấn cho khách hàng được. Đặc biệt trong đó có một cuốn sổ là vật bất li thân của chị trên mọi nẻo đường.
 
Chìa cuốn sổ ghi thông tin khách hàng kín từng trang và đã sờn mòn vì lật đi lật lại nhiều lần, chị cho biết đây là "báu vật" của chị, bên trong là đầy đủ thông tin về địa chỉ liên lạc, số điện thoại của khách hàng và những thông tin liên quan như ngày sinh nhật, các sở thích đặc biệt của khách hàng cũng như tính cách của họ. Chị chia sẻ nhiều khi đến ngày sinh nhật của khách, mình chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin chúc mừng thôi là họ đã cảm thấy được quan tâm, mình được tạo thiện cảm cũng từ đó.
 
Từ sự hài lòng của khách hàng, kết quả kinh doanh của chị luôn dẫn đầu các chương trình kinh doanh của Bưu điện thành phố: số dư tiết kiệm Bưu điện của chị tăng trưởng bình quân 400 triệu/tháng, doanh số PTI bình quân đạt 30 triệu/tháng, Hàng tiêu dùng đạt 15 triệu/tháng, doanh số phát triển BHXH - BHYT tự nguyện 150 triệu/tháng, mỗi tháng chị đều phát triển được vài khách hàng lớn bưu chính chuyển phát với mức doanh thu từ 2 - 5 triệu/tháng.
 
Ở Bưu điện, chị Lài là nhân viên mẫu mực, tận tuỵ, nhiệt huyết trong công việc, song việc nhà lại không hề lơ đãng. Mọi công việc trong nhà luôn được người vợ, người mẹ này lo chu toàn. Thấu hiểu được sự vất vả và đặc thù công việc của chồng (là nhân viên khai thác của Trung tâm Khai thác Vận chuyển- Bưu điện tỉnh Nghệ An) thời gian làm việc không cố định, ca kíp, thường xuyên phải làm ca đêm. Do đó, ngoài thời gian làm việc tại cơ quan, chị luôn dành hết thời gian để chăm sóc cho tổ ấm nhỏ của mình. Từ việc dạy bảo, chăm sóc, đưa đón con cái đến các công việc nội trợ, dọn dẹp trong nhà, chị Lài không nề hà nặng nhọc, không than phiền vất vả.
 
Hiểu được sự vất vả của bố mẹ, các con của chị đều học rất giỏi, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Nhìn thấy con chăm ngoan chính là nguồn động viên khuyến khích chị tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ, hăng say gắn bó với nghề.
 
Với sự tâm huyết yêu nghề cùng sự năng động sáng tạo, chị Nguyễn Thị Lài đã được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất kinh doanh năm 2016 và nhiều năm liền liên tục được Bưu điện tỉnh Nghệ An khen thuởng chiến sĩ thi đua và nhiều thành tích xuất sắc khác./.
Trần Thế Tuấn (VnPost)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top