Hội đàm song phương giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào

Thứ năm, 22/06/2017 18:29

Chiều ngày 22/6/2017, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith đã chủ trì buổi Hội đàm song phương giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi Hội đàm
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi Hội đàm
 
Tham dự buổi Hội đàm, về phía Bộ TT&TT Việt Nam có đại diện Văn phòng, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Bưu chính, Vụ CNTT, Vụ Thi đua Khen thưởng,  Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, VNNIC, VNCERT, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và đại diện các doanh nghiệp VNPT, Viettel, VTC,  Mobifone, FPT, VNPost. Về phía Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào có đại diện Cục Tần số, Trung tâm xúc tiến CNTT-TT, Trung tâm Chính phủ điện tử, Vụ Tổ chức, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Vụ CNTT – TT, Vụ Viễn thông, LAOCERT, Vụ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Internet Lào, Công ty Viễn thông SKY, LTC, ETL, Unitel.
 
Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chào mừng Bộ trưởng Thansamay Kommasith cùng đoàn đại biểu Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào đã sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng chúc mừng thành công của Chính phủ Lào trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và lĩnh vực bưu chính, viễn thông nói riêng. 
 
Bộ trưởng khẳng định chuyến thăm đầu tiên của ông Thansamay Kommasith trên cương vị Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT. Chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng khi hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị. Đây là mốc son quan trọng, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm hai ngày lễ quan trọng này, trong đó có chương trình cầu truyền hình trực tiếp...
 
Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo khái quát về tình hình phát triển bưu chính, viễn thông, CNTT tại Việt Nam. Trong lĩnh vực bưu chính, Việt Nam đã có 12.300 điểm phục vụ bưu chính công cộng phủ rộng trên 63 tỉnh thành cả nước với bán kính phục vụ 2,9km, tối thiểu mỗi xã có một điểm bưu chính công cộng. Tổng doanh thu dịch vụ Bưu chính đạt hơn 420 triệu USD.
 
Trong lĩnh vực viễn thông, Internet, tháng 4/2016, 4 nhà mạng lớn (VNPT, Viettel, Mobifone, Gtel) đã chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ 4G. Tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 120 triệu. Tỷ lệ người sử dụng Internet là hơn 62%. Việt Nam cũng là nước có đăng ký tên miền quốc gia cao nhất ASEAN với khoảng 340 nghìn tên miền Internet .vn và 994 nghìn tên miền tiếng Việt. 
 
Lĩnh vực CNTT là lĩnh vực phát triển nhanh, đạt doanh thu cao và giá trị xuất khẩu lớn. Về ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước, hiện có tổng số 109.644 dịch vụ công trực tuyến. 71,29% đơn vị trực thuộc các Bộ, ngành và 91,67% các tỉnh thành có cán bộ chuyên trách về CNTT. 
 
Về an toàn thông tin (ATTT), nhận thức của các tổ chức, cá nhân và người dân đã được cải thiện đáng kể. Sự cố ATTT của thế giới vừa qua hầu như có tác động không đáng kể đến Việt Nam. 
 
Về đào tạo nguồn nhân lực CNTT, hiện có tổng số 775.323 người đang làm việc trong lĩnh vực này. Có 250 trường đại học, cao đẳng hiện đang đào tạo về CNTT, điện tử, ATTT với 53.120 sinh viên. Ngoài ra, có 160 trường cao đẳng, trung cấp nghề đang đào tạo về CNTT, ATTT với 12.500 sinh viên.
 
Về kết quả quan hệ hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT giữa hai nước Việt Nam và Lào, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, Bộ TT&TT Việt Nam đã hỗ trợ Lào trong các lĩnh vực viễn thông, Internet, chính phủ điện tử, chữ ký số, tần số, vệ tinh, ATTT, phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, Việt Nam đã giúp Lào thu hồi tên miền Internet .la. Đây là một vấn đề quan trọng, khẳng định chủ quyền của Lào trên mạng viễn thông và Internet, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Đối với đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định cam kết Bộ TT&TT Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào đào tạo nhân lực chất lượng cao (thạc sỹ) trong những năm tới đồng thời tiếp tục mở các lớp đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng về bưu chính, viễn thông, CNTT cho cán bộ của Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào.
 
Bộ trưởng khẳng định hai Bộ đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế chuyên ngành mà hai bên cùng tham gia như ITU, UPU…
 
Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommashith (ngồi giữa) phát biểu tại buổi Hội đàm
 Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith (ngồi giữa) phát biểu tại buổi Hội đàm
 
Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào cám ơn sự tiếp đón nồng hậu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam với Đoàn đại biểu Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào. Bộ trưởng Thansamay Kommasith cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân, Bộ TT&TT Việt Nam đã giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực để các cán bộ của Lào trưởng thành hơn trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
 
Về tình hình phát triển bưu chính, viễn thông, CNTT tại Lào, Bộ trưởng Thansamay Kommasith cho biết, năm 2016 là một mốc quan trọng đối với Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào với việc trình thông qua 3 bộ luật về Bưu chính, Viễn thông, Tần số, thành lập LAOCERT. Hiện Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào đang xây dựng dự thảo Nghị định về chữ ký số và chuẩn bị nhân lực thành lập Trung tâm chữ ký số.
 
Hiện nay, 100% dân số Lào đã sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng Internet còn khá khiêm tốn (25%) nhưng có sự phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây nhờ có dịch vụ 3G, 4G. Nhưng chính sự phát triển của công nghệ viễn thông, CNTT đã khiến cho ngành Bưu chính Lào ngày càng mai một mặc dù Chính phủ đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi.
 
Liên quan đến quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Thansamay Kommasith đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào xây dựng Trung tâm chứng thực số, tư vấn xây dựng Chính phủ điện tử, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo ATTT, xây dựng tiêu chuẩn trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, quản lý viễn thông…
 
Đoàn đại biểu Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào chụp ảnh lưu niệm
 Đoàn đại biểu Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào chụp ảnh lưu niệm
 
Đối với các kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, các kiến nghị này sẽ được giải quyết trong cuộc họp định kỳ của Tổ công tác chung giữa hai nước. Thành viên Tổ công tác này sẽ do Bộ trưởng hai nước quyết định trên cơ sở nội dung hợp tác cụ thể từng năm.
 
Đồng thời, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị, cần phải tiếp tục tăng cường hợp tác trao đổi cấp Nhà nước để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT giữa hai nước; Cần chú trọng hợp tác trong những lĩnh vực mới như ATTT, ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính, chứng thực chữ ký số, chính phủ điện tử; Hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cần đảm bảo tính hiệu quả, thực chất và cần phải được đưa vào khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác hiệu quả, thiết thực.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam bày tỏ sự cám ơn đối với Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông Việt Nam như VNPT, FPT, Viettel kinh doanh tại Lào và mong muốn các doanh nghiệp này sẽ được tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện trong thời gian tới.
 
Tại Hội đàm, đã diễn ra Lễ ký kết Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào và Biên bản hợp tác trong lĩnh vực ứng cứu sự cố khẩn cấp máy tính giữa VNCERT và LAOCERT.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommashith ký kết Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith ký kết Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào
  
Ký kết Biên bản hợp tác giữa VNCERT và LAOCERT về ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính
 Ký kết Biên bản hợp tác giữa VNCERT và LAOCERT về ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính
 
Cũng tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith.
 
20172206-ta8.jpg
 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith.
 
Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào cũng công bố trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện vì những đóng góp tích cực cho hoạt động phóng vệ tinh Lào lên vũ trụ. Ngoài ra, Huy chương Lao động cũng được trao tặng cho 2 chuyên gia của VNCERT, trực thuộc Tiểu ban CNTT (ông Phạm Hồng Vinh và ông Phan Phú Thuận).
 
  Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommashith trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện.
 Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện.
Giang Phạm, Ảnh: Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top