Hậu Giang: Tập huấn công tác tuyên truyền giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020

Thứ tư, 17/05/2017 14:09

Ngày 17/5/2017, Sở TT&TT Hậu Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài PT-TH Hậu Giang tổ chức lớp tập huấn công tác tuyên truyền giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự có ông Phạm Văn Tửu - Giám đốc Sở TT&TT, bà Trần Thị Xuân Trang - Phó Giám đốc Sở TT&TT, ông Nguyễn Thế Triều - Phó Giám đốc Đài PT-TH Hậu Giang cùng hơn 50 đại biểu là cán bộ phụ trách trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, phóng viên Báo Hậu Giang, Đài PT-TH Hậu Giang, cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố

20170517-m1.jpg 
Trần Thị Xuân Trang - Phó Giám đốc Sở TT&TT phát động Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020
 
Tại buổi tập huấn, các đại biểu được thông tin về một số chính sách giảm nghèo chung cũng như thực trạng, nguyên nhân và những giải pháp trong thời gian tới. Theo Quyết định số 1722/Đ-TTg ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 với 5 dự án. Trong đó, truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Dự án 4. Nội dung dự án nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách về giảm nghèo định kỳ ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở. Đồng thời, xây dựng, củng cố hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường nội dung thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội cũng như nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân.
 
Định hướng chung của Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016 - 2020 là tập trung huy động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là phải có việc làm và thu nhập ổn định, từng bước cải thiện đời sống, tăng thu nhập; thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, mục tiêu đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được đài truyền thanh công cộng, dịch vụ viễn thông và có tivi tiếp nhận thông tin.
 
Cũng tại buổi tập huấn, các đại biểu còn được triển khai giới thiệu một số kỹ năng khai thác tin bài, soạn thảo tài liệu tuyên truyền về công tác giảm nghèo và phát động Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.
 
Lớp tập huấn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xây dựng, củng cố hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường nội dung thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội. Đặc biệt, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân.
 
Một số chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo:
 
- Các hộ nghèo, người nghèo được xem xét (nếu có nhu cầu) cho vay vốn tín dụng ưu đãi, được hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật, lao động nghèo (nếu có nhu cầu) được xem xét để hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí để tạo việc làm, con em hộ nghèo được miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập khi đi học, thành viên thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh khi ốm đau (trừ những người đã được cấp dưới các hình thức hỗ trợ khác), được hỗ trợ cho vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất ưu đãi, được tư vấn, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ tiền điện.
 
- Các hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% kinh phí để mua thẻ bảo hiểm y tế theo mệnh giá quy định của Nhà nước, được xét giảm học phí khi đi học và được vay vốn tín dụng ưu đãi (nếu có nhu cầu).
 
- Đối với hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ 100% kinh phí để mua thẻ bảo hiểm y tế theo mệnh giá quy định của Nhà nước cũng như được vay vốn tín dụng ưu đãi (nếu có nhu cầu).
 
Hữu Trọng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top