Triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại Hưng Yên

Thứ sáu, 21/04/2017 10:59

Sáng ngày 21/4/2017, tại Hưng Yên, Bộ TT&TT và UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu TW có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành TW; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Về phía tỉnh Hưng Yên có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan thuộc tỉnh và đại diện lãnh đạo một số Sở TT&TT các tỉnh.
 
20170421-m1.JPG
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng cho biết: Tòa Trọng tài thường trực tại La Haye đã ra phán quyết ngày 12/7/2016 về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực đã mở ra một cục diện pháp lý mới ở Biển Đông. Chúng ta tin tưởng vào sức mạnh của công lý và lẽ phải, ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương. Mặc dù, cục diện Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường...
 

20170421-m3.JPG

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Triển lãm
 
“Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hưng Yên là tỉnh địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng. Mặc dù là địa phương không có biển, nhưng cùng với việc tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền về biển, đảo, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh: Việc tổ chức Triển lãm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc tham gia bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cũng bày tỏ sự trân trọng tới lãnh đạo Bộ TT&TT đã tổ chức Triển lãm bản đồ và tư liệu về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tại tỉnh Hưng Yên ngày hôm nay. Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cam kết, sau khi kết thúc Triển lãm, toàn bộ bản đồ, tư liệu quý do Bộ TT&TT trao tặng cho UBND tỉnh sẽ được lưu giữ và nhân rộng các cuộc Triển lãm tại các huyện, thành phố trên toàn tỉnh trong thời gian tới.
 
20170421-m2.JPG
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm
 
Đây là cuộc Triển lãm thứ 81 được tổ chức tại 56 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 13 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc. Triển lãm lần này trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm rất có giá trị và gần 100 bản đồ quý hiếm do các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế cung cấp. Đồng thời, Triển lãm cũng trưng bày một số bộ Tem có giá trị, giúp người xem hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng thời gian qua. Cũng tại Triển lãm, Ban Tổ chức đã sử dụng công nghệ Thực tại ảo 3D (VR3D) trưng bày đầy đủ các tư liệu (bản đồ, tư liệu văn bản và hiện vật) trong triển lãm thực tế, đặc biệt là các hiện vật sẽ được số hóa dưới dạng mô hình 3D (bia chủ quyền, tượng đài Hải đội Hoàng Sa, tàu hải đội Hoàng Sa,…) nhằm phục vụ người xem sinh động hơn, hấp dẫn hơn. Mỗi tư liệu sẽ có nội dung thuyết minh riêng phục vụ mục đích tự tham quan, tra cứu của công chúng. Ngoài ra, lời giới thiệu của thuyết minh viên cũng sẽ được tích hợp thành kịch bản trình diễn tự động cho phép triển khai Triển lãm số khi không có thuyết minh viên.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25/4 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, đường Quảng Trường, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
 

20170421-m4.JPG

 
20170421-m6.JPG
Các đại biểu tham quan Triển lãm

 

Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top