Bộ TT&TT giao ban quản lý Nhà nước tháng 01/2017

Thứ hai, 23/01/2017 18:19

Chiều ngày 23/01/2017, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 01/2017. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Nguyễn Minh Hồng, Phạm Hồng Hải, Phan Tâm; lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ và đại diện doanh nghiệp ngành TT&TT. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Đà Nẵng và TPHCM.

20170123-ta2.jpg
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Thảo Anh
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp viễn thông đã báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 1 năm 2017. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Trần Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 1/2017,  lợi nhuận của VNPT tăng 10%, doanh thu  tăng 11%.  Thuê bao phát triển mới thấp hơn so với các tháng trước, chỉ đạt  400 ngàn. Thuê bao phát sinh cước tăng 38% so với cùng kỳ. Tỷ lệ thuê bao phát sinh cước/thuê bao phát triển mới đạt 65%. Điều này chứng tỏ việc phát triển thuê bao di động đã đi vào thực chất. Trong khi đó thuê bao dịch vụ MyTV vẫn đang trên đà suy giảm do sự cạnh tranh của truyền hình cáp, nhà mạng thiệt thòi hơn vì không có doanh thu quảng cáo bù vào doanh thu truyền thống như các đài truyền hình.
 
Đại diện Tổng công ty Viễn thông (Mobifone) cho biết, trong tháng 1/2017 đã phát triển được 220.000 thuê bao mới, doanh thu đạt 2.888 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Nhà mạng này cũng đã cắt 800.000 SIM rác trong thời gian qua.
 
Đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cho hay, dự kiến trong tháng 1, Viettel sẽ đạt các mục tiêu về thuê bao và doanh thu theo kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 12/2016, các chỉ tiêu về doanh thu, thuê bao, lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch nhưng không nhiều. Doanh thu đạt 106%, lợi nhuận đạt 101% so với kế hoạch.
 
Liên quan đến sự cố đứt cáp quang biển trong những ngày qua, đại diện VNPT cho biết, tuyến APG đã hoạt động trở lại bình thường, ngày 27 hoặc 28/1/2017 sẽ khắc phục xong tuyến AAG. Đại diện Tập đoàn Viettel thừa nhận sau hai ngày bị ảnh hưởng, Viettel đã nhanh chóng phối hợp với các đối tác để xử lý về cơ bản nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng.
 
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông nhận định: Vừa qua đã có 3 tuyến cáp quang biển bị sự cố, trong đó có 2 tuyến AAG và APG. Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhanh chóng khắc phục sự cố, tạo thuận lợi cho tàu vào khắc phục sự cố. Hiện tại, hai tuyến đã khắc phục xong. Đánh giá về  ảnh hưởng lưu lượng, ông Nguyễn Đức Trung cho biết, các doanh nghiệp viễn thông đã phối hợp với  đối tác nước ngoài chuyển lưu lượng kết nối, hiện đã khắc phục tối đa 80%, riêng FPT là 90%.
 
Thứ trưởng Phan Tâm lưu ý Cục Viễn thông cần tăng cường giám sát, kiểm tra các phương án cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp sau sự cố cáp quang biển. Về phía doanh nghiệp viễn thông, cần có những giải pháp bù đắp thiệt thòi cho khách hàng đồng thời cũng cần đẩy mạnh truyền thông để giải thích cho khách hàng hiểu đúng vấn đề.
 
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) Lưu Vũ Hải phát biểu: tháng 1/2017, Tổng Công ty đã đạt 10% kế hoạch lợi nhuận, doanh thu đạt 8% kế hoạch. Ông Lưu Vũ Hải đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục gia hạn giấy phép thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông cho VTC.
 
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết, tháng 1/2017, VNPost tập trung chủ yếu cung cấp dịch vụ cho nhân dân trong dịp Tết Đinh Dậu. Sản lượng các dịch vụ chuyển phát nhanh tăng gấp đôi trong tháng 1. Tính đến hết 12/1/2017, đã trả xong lương hưu cho gần 3 triệu người thụ hưởng trên toàn quốc. Đến 18/1 đã lưu thoát xong báo Tết cho cả vùng sâu, vùng xa, hải đảo… Ông Đỗ Ngọc Bình phủ nhận tin đồn thất thiệt là VNPost không nhận hàng vì quá tải. VNPost sẽ cung cấp dịch vụ đến hết ngày 29 Tết âm lịch và mồng ba Tết sẽ hoạt động trở lại.
 
Trong lĩnh vực báo chí, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, trong tháng 1, về xử lý vi phạm, đã thu hồi 05 thẻ nhà báo, thu hồi giấy phép một số trang báo điện tử và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với 11 cơ quan báo chí. Trong thời gian tới, Cục Báo chí sẽ chuẩn bị kiểm tra nội dung báo Tết.
 
Đại diện Cục PTTH-TTĐT chia sẻ, trong tháng 12/2016, Cục đã trình lãnh đạo Bộ ban hành các thông tư theo kế hoạch của năm 2016, trong đó đặc biệt quan trọng là Thông tư 38 về cung cấp thông tin xuyên biên giới. Thông tư này được coi là cơ sở pháp lý để làm việc với các đơn vị như Facebook, Google, những nhà mạng Việt Nam cho thuê máy chủ, chỗ đặt máy chủ… nhằm quản lý hiệu quả hơn loại hình dịch vụ này. Mới đây, Cục đã có quyết định xử phạt các chủ thể cung cấp nội dung trên môi trường xuyên biên giới như YouTube đã cung cấp nội dung phản cảm cho trẻ em.
 
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị thật tốt cho hoạt động đổi mã vùng điện thoại cố định vào ngày 11/2/2017 nhằm đảm bảo thông tin liên lạc.
 
Liên quan đến đổi mã mạng cho thuê bao di động 11 số, Thứ trưởng cho rằng đây là vấn đề khá phức tạp, các doanh nghiệp cần sớm xây dựng kế hoạch và công bố để người dân, xã hội có thời gian chuẩn bị. Đồng thời cần sớm lên kế hoạch khai thác kho số di động 11 số và 16 triệu SIM rác vừa thu hồi sao cho hiệu quả nhất.
 
Về số hóa truyền hình, Bộ sẽ có buổi làm việc với VTV về việc thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng của VTV nhằm xác định rõ vai trò, trách nhiệm của VTV khi tham gia thị trường này. Ngoài ra, số hóa truyền hình giai đoạn 2 sẽ phức tạp hơn so với giai đoạn 1 về hỗ trợ đầu thu set-top box với khối lượng lớn. Thứ trưởng chỉ đạo Ban quản lý chương trình viễn thông công ích cần bám sát các tỉnh để lấy số liệu kịp thời báo cáo với Lãnh đạo Bộ.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn  đánh giá các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã làm tốt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2016, theo đó đã xây dựng và trình ban hành 4 văn bản, 2 chỉ thị, 2 quyết định và 30 Thông tư. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhắc nhở một số đơn vị vẫn chậm trễ trong việc xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật như VNCERT, Vụ CNTT, Cục An toàn thông tin. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong năm 2017, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần phải đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đơn vị nào làm chậm phải nêu rõ lý do. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Vụ Pháp chế rà soát các văn bản QPPL đã ban hành của Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Bưu chính, Viễn thông trước đây để bổ sung, sửa đổi, nếu cần thì ban hành lại.
 
Bộ trưởng ghi nhận sự quyết liệt vào cuộc ngăn chặn SIM rác của các doanh nghiệp viễn thông, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT. Chỉ trong thời gian ngắn đã thu hồi được 16 triệu SIM rác, làm giảm hẳn lượng tin nhắn rác gửi đến các thuê bao. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tích cực làm tốt hoạt động này.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, cần thúc đẩy phương án phát triển thuê bao di động trả sau, thúc đẩy doanh nghiệp triển khai 4G trên toàn quốc, tránh để tình trạng xin cấp phép sớm, chậm triển khai; Triển khai kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại theo đúng quy định. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo ba doanh nghiệp (VNPT, VTC, Mobifone)  đẩy mạnh cổ phần hóa theo Quyết định 58 phân loại doanh nghiệp nhà nước của Thủ tướng Chính phủ.
 
Về CNTT và an toàn thông tin, Bộ trưởng chỉ đạo Vụ CNTT tiếp tục các công tác triển khai Tổng kết 10 năm thực hiện Luật CNTT, kế hoạch xây dựng Sách Trắng CNTT-TT. Bộ trưởng chỉ đạo Cục An toàn thông tin trong quý 1/2017 phải xây dựng văn bản hướng dẫn về cấp phép kinh doanh sản phẩm an toàn thông tin; Quy chế đảm bảo hệ thống An toàn thông tin của Bộ; phương án thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá về an toàn thông tin cho một số thiết bị phần cứng, phần mềm và hệ thống thông tin.
 
Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục PTTH-TTĐT cần xây dựng văn bản làm rõ phạm vi, trách nhiệm của Bộ về quản lý thông tin trên Internet và báo cáo lãnh đạo Bộ ngay trong tháng 2. Đồng thời, Cục PTTH-TTĐT cần kịp thời phát hiện những thông tin xấu độc trên Internet, làm lành mạnh môi trường Internet, tăng cường công tác hậu kiểm đối với các doanh nghiệp được cấp phép mạng xã hội, game, thanh toán điện tử trực tuyến.../.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top