Ký kết quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Thứ hai, 05/12/2016 16:46

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng và đại diện 5 nhà mạng kinh doanh dịch vụ viễn thông di động tại Lâm Đồng gồm: Trung tâm Kinh doanh VNPT Lâm Đồng, Viettel, Mobifone, Gtel mobile và Vietnamobile đã ký kết “Tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, thu hồi sim kích hoạt sẵn sai quy định đang lưu thông trên địa bàn tỉnh".

20161206-m1.JPG

 Lễ ký kết Tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, thu hồi sim kích hoạt sẵn sai quy định đang lưu thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

 
Trong những năm qua, thuê bao di động, đặc biệt là thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phát triển với tốc độ nhanh, đến nay cơ bản đã đạt ngưỡng bão hòa. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.579.035 thuê bao, riêng thuê bao di động trả trước là 1.439.531, chiếm 91%. Bên cạnh những mặt tích cực, việc phát triển nóng các thuê bao di động trả trước cùng với các chương trình khuyến mại sai quy trình, quy định đã dẫn đến tình trạng sim rác, tin nhắn rác, lợi dụng sim rác để thực hiện những hành vi vi phạm như: lừa đảo, quấy rối, đe dọa, gây mất an toàn an ninh thông tin, gây bức xúc xã hội và khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
 
Phát biểu tại buổi ký kết, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp viễn thông trong ngành trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực vượt khó. Cụ thể, doanh thu đến tháng 11-2016 đạt 2.300 tỷ (ước cả năm 2.450 tỷ), nộp ngân sách địa phương 106 tỷ đồng (ước cả năm đạt khoảng 120-130 tỷ đồng). Tuy nhiên, để làm lành mạnh thị trường viễn thông thông qua việc thực hiện siết chặt hơn việc quản lý các thuê bao di động trả trước, góp phần đảm bảo an toàn an ninh thông tin theo chỉ đạo của Bộ TT&TT và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở sẽ tiến hành thành tra định kỳ, đột xuất tất cả các doanh nghiệp, các đại lý kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn trong thời gian tới.
 
Lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai thực hiện như: việc xác minh thuê bao chính chủ gặp nhiều khó khăn, nhất là sim đã kích hoạt từ các tỉnh thành khác chuyển tới địa phương, đối tượng khách hàng là học sinh chưa có chứng minh nhân dân, đối tượng câm điếc...cũng như lộ trình thực hiện, ông Nguyễn Viết Vân cho biết: Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn hoạt động và có đủ lộ thời gian xác minh, đăng ký thuê bao chính chủ cho khách hàng, Sở sẽ gia hạn thời gian thanh tra từ ngày 12/12/2016 đến ngày 22/1/2017, trễ hơn so với yêu cầu của Bộ TT&TT.
 
Theo đó, các nhà mạng tham gia ký cam kết sẽ phải tuân thủ các nội dung như: Rà soát, xác minh và thu hồi toàn bộ sim thuê bao đã kích hoạt sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm bán, đại lý ủy quyền và các kênh phân phối khác trong việc chấp hành các quy định về quản lý thông tin thuê bao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về mua bán, lưu thông, đăng ký thông tin thuê bao sai quy định; ngăn chặn triệt để việc phát sinh sim rác dưới mọi hình thức. Không khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50% giá trị thẻ nạp; không bán, khuyến mại hoặc chiết khấu giảm giá sim thuê bao thấp hơn giá thành toàn bộ của sim trắng cộng với giá cước hòa mạng; tuân thủ quy định tại Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT ngày 14/5/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động và Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất…
 
Trong quá trình triển khai, các thông tin vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước được phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông theo 3 cách: Gửi văn bản về Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng (36 Trần Phú, Phường 4, Tp. Đà Lạt); gửi Email theo địa chỉ stttt@lamdong.gov.vn; bcvt@lamdong.gov.vn; hoặc số điện thoại đường dây nóng: 0908.057.779./.
Theo Sở TT&TT Lâm Đồng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top