Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ tư, ngày 23/10/2019

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Đỗ Thế Dương - nam định
dotheduong2508@gmail.com

 Cháu muốn hỏi, cháu bị mất chứng chỉ GOC vô tuyến điện tổng quan. Bây giờ muốn xin cấp lại thì thủ tục như thế nào ạ?

- 3 năm trước
Trả lời:

Chào cháu,

Cháu có thể tham khảo thủ tục "Gia hạn, đổi, cấp lại giấy Chứng nhận Vô tuyến điện viên hàng hải" tại địa chỉ: http://dvc.mic.gov.vn/Pages/thutuchanhchinh/811/Gia-han--doi--cap-lai-giay-Chung-nhan-Vo-tuyen-die---.html hoặc liên hệ trực tiếp với Vụ Tổ chức cán bộ để được hướng dẫn cụ thể.

Trân trọng

BBT

Độc giả: Phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Bạc Liêu - 178, Võ thị sáu, phường 8, Bạc Liêu
qlkhdhbl@gmail.com

 Xin chào quý cơ quan!

Trường em muốn xin được cấp phép xuất bản tạp chí khoa học nhưng không rõ thủ tục như thế nào.

Xin Quý cơ quan cho Trường em xin thông tin ạ!

Xin cảm ơn Quý cơ quan!

- 3 năm trước
Trả lời:

Xin chào Anh/Chị,

Cổng TTĐT Bộ Thông tin và Truyền thông đã đăng tải thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí in tại địa chỉ: http://dvc.mic.gov.vn/Pages/thutuchanhchinh/664/Cap-Giay-phep-hoat-dong-bao-chi-in.html. Anh/Chị có thể đọc hướng dẫn trên Cổng hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Báo chí để được hướng dẫn chi tiết.

Trân trọng

BBT

Độc giả: Cao Thị Huệ - 20/74 Nguyễn Chính, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Huethc@gmail.com

Cơ quan báo chí khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại của Dân thì phải làm gì? Đối với các tòa soạn khi nhận được đơn thư khiếu nại của người Dân họ có phải thông tin lại sự việc cho người dân liên quan đến đơn thư của Dân không? Nếu tòa soạn nhận đơn thư khiếu nại của Dân mà không xem xét hay phản hồi lại với Dân thì có vi phạm đến Luật báo chí không? Rất mong nhận được trả lời từ Quý cơ quan.

- 3 năm trước
Trả lời:
Cục Báo chí trả lời như sau:
 
1. Trường hợp tổ chức, cá nhân khiếu nại đối với nội dung thông tin trên báo chí liên quan đến tổ chức, cá nhân:

Trình tự giải quyết khiếu nại của tổ chức, cá nhân đối với nội dung thông tin trên báo chí được quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 51/2002/NĐ- CP ngày 26 tháng 4 năm 2002 quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí. Theo đó:

“Cơ quan báo chí nhận được lời phát biểu bằng văn bản của tổ chức, cá nhân về những nội dung đề cập trên báo chí của mình khi có căn cứ cho rằng báo chí đã thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến họ thì phải đăng, phát lời phát biểu đó đúng vị trí, chuyên mục mà báo chí đã đăng, phát thông tin. Lời phát biểu không được vượt quá diện tích, thời lượng đã đăng, phát nội dung thông tin nói trên.

Trường hợp không nhất trí với lời phát biểu của tổ chức, cá nhân, cơ quan báo chí có quyền thông tin tiếp làm rõ quan điểm cùa mình. Sau ba (3) lần đăng, phát ý kiến phát biểu của tổ chức, cá nhân và cơ quan báo chí mà không có sự nhất trí giữa hai bên thì cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có quyền yêu cầu ngừng đăng, phát các thông tin của đương sự. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại đến cơ quan chủ quản của báo chí đó, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Thể thức, thời gian đăng, phát lời phát biểu của tổ chức, cá nhân như quy định tại khoản 1 Điều này.

Cơ quan báo chí có quyền không đăng, phát lời phát biểu của tổ chức, cá nhân nếu lời phát biểu của tổ chức, cá nhân đó vi phạm pháp luật, xúc phạm đến uy tín, danh dự của cơ quan báo chí, tác giả. Trong trường hợp đó cơ quan báo chí phải gửi văn bản báo cho tổ chức, cá nhân biết, nói rõ lý do, đồng thời phải gửi báo cáo bằng văn bản tới cơ quan quản lý nhà nước về báo chí".

Khoản 1 Điều này có nội dung như sau:

"Khi có văn bản kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nội dung thông tin trên báo chí sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì cơ quan báo chỉ phải đăng, phát nguyên văn văn bản kết luận đó cùng với lời xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả. Cơ quan báo chí phải đăng, phát văn bản kết luận vào đúng vị trí với cùng một kiểu, cỡ chữ (đối với báo in, báo điện tử), đúng chuyên mục đã phát sóng (đối với báo nói, báo hình) mà báo chí đã đăng, phát thông tin trên.

Thời điểm đăng, phát được tính từ ngày cơ quan báo chí nhận được văn bản kết luận như sau: năm (5) ngày đối với báo ngày, đài phát thanh, đài truyền hình; mười (10) ngày đối với báo tuần và trong số ra gần nhất đối với tạp chí. Đối với tạp chí xuất bản trên ba mươi (30) ngày/kỳ thì ngoài việc phải đăng trên tạp chí đó trong số ra gần nhất, còn phải thông qua một tờ báo hàng ngày hoặc đài phát thanh, đài truyền hình có phạm vi phát hành, phủ sóng tương đương với phạm vi phát hành của tạp chí mình để đăng, phát kết luận đó và phải chịu toàn bộ phí tổn về việc cải chính”

2. Trường hợp không liên quan đến nội dung thông tin báo chí như đã nêu tại mục 1 thì việc tiếp nhận, trả lời đơn thư khiếu nại thực hiện theo quy định sau:

Khoản 2 Điều 5 Luật Báo chí 1989 quy định: Cơ quan báo chí có trách nhiệm trả lời hoặc yêu cầu tổ chức, người có chức vụ trả lời bằng thư hoặc trên báo chí về kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến.

 
Độc giả: Nguyễn Thị Cao Kha - 333/5 Đinh Bộ Lĩnh, Quận Bình Thạnh
cenz.nguyen@gmail.com

 Kính gửi Bộ TTTT

Hiện em đang tìm tài liệu về Bộ tiêu chuẩn (BTC) ISO nhưng đa số là nói về BTC ISO 9000. Có thể giải đáp giúp em qui trình thực hiện cấp ISO cho doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? Mục đích áp dụng ISO của doanh nghiệp là gì không ạh?

Em xin cảm ơn.

- 3 năm trước
Trả lời:

Xin chào anh

Nếu anh muốn tìm hiểu về hệ thống quản lý chất lượng ISO của Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị anh truy cập vào địa chỉ: http://mic.gov.vn/mra/Pages/trangchu.aspx hoặc liên hệ với Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ TT&TT) để có thông tin. Nếu anh hỏi về hệ thống quản lý chất lượng chung, đề nghị anh liên hệ với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ để được giải đáp.

BBT

Độc giả: Hà Văn Trung - 29 Thân Nhân Trung - Phường Mĩ Độ - Thành phố Bắc Giang
trunghuyen809@gmail.com

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông

Chúng tôi làm về lĩnh vực Quảng cáo (Làm biển quảng cáo, cắt chữ, in phun bạt, in danh thiếp thiếp mời, thiếp cưới... bằng máy in laser A4 và máy in màu A3), không làm về in ốp-sét, không xuất bản ấn phẩm, không chế bản, không có thiết bị gia công sau in, không photocoppy...  Về máy móc chúng tôi có 1 máy 1 phun bạt khổ 3m20, 1 máy cắt CNC khổ 1m30 x 2m50, 1 máy cắt chữ đề can khổ 60cm, 1 máy in laser Canon đen trắng A4, 1 máy in màu Canon khổ A3.

Xin hỏi, với những máy móc trên chúng tôi cần những giấy tờ gì?, (Nếu cần thì đơn vị nào cấp chứng chỉ)? và có phải đăng kí hoạt động in với Sở Thông tin và Truyền thông hay không? Thiết nghĩ trong Nghị định 60/2014/NĐ-CP và Thông tư 03/2015/TT-BTTTT cũng chỉ nêu 1 phần nhỏ là "Thiết bị dùng để in..." không cụ thể, rõ ràng với ngành nghề của doanh nghiệp chúng tôi... ! Nên chúng tôi rất mong sớm được Bộ thông tin và Truyền thông trả lời, giải thích cụ thể về trường hợp của doanh nghiệp chúng tôi - Xin cảm ơn...!

- 3 năm trước
Trả lời:

Cục Xuất bản, In và Phát hành trả lời như sau:

Quy định tại Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ có 2 đối tượng:

- Đối tượng 1 (Quy định tại Điều 12 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP): Nếu doanh nghiệp (cơ sở in) in sản phẩm quy định tại Điểm a, b, c, d khoản 4 Điều 2 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP thì phải có "Giấy phép hoạt động in" mới được hoạt động (tức là phải đề nghị cấp giấy phép hoạt động in).

- Đối tượng 2 (Quy định tại Điều 14 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP): Nếu doanh nghiệp (cơ sở in) in các sản phẩm không thuộc quy định tại Điểm a, b, c, d và đ khoản 4 Điều 2 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP thì phải Đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in (lập "Tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in" theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BTTTT gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in để xác nhận trước khi hoạt động).

Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp Giấy phép hoạt động in, Đăng ký hoạt động in đã quy định cụ thể tại Nghị định số 60/2014/NĐ-CP và Thông tư số 03/2015/TT-BTTTT. Đề nghị quý doanh nghiệp nghiên cứu kỹ để thực hiện.

Khi làm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc đăng ký hoạt động in mới kê khai thiết bị phù hợp với sản phẩm in mà doanh nghiệp thực hiện.

Người đứng đầu cơ sở in chưa có văn bằng cao đẳng trở lên về chuyên ngành in thì phải đăng ký học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in để được cấp giấy chứng nhận trước khi làm thủ tục cấp giấy phép hoạt động in hoặc làm Tờ khai đăng ký hoạt động in. Đăng ký học tài Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ĐT: (04).3868 3797 - 01266101076 (Chị Hà).

Độc giả: Nguyễn Thị Ái Quỳnh - 198 Lê Duẩn
aiquynh.94@gmail.com

Kính gửi Bộ Thông tin và truyền thông

Theo như tôi tìm hiểu được, để có chứng chỉ hành nghề biên tập cần hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật, xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Vậy để muốn tham gia khóa học bồi dưỡng kiến thức đó thì tôi phải đăng ký và làm thủ tục ở đâu, như thế nào, thông tin khóa học được thông báo ở đâu?

- 3 năm trước
Trả lời:

Cục Xuất bản, In và Phát hành trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 20 Luật Xuất bản thì một trong những điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề biên tập là phải tham gia và có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức phát luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 19 Luật Xuất bản thì một trong những tiêu chuẩn của biên tập viên xuất bản là phải có Chứng chỉ hành nghề biên tập.

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 195/2013/NĐ-CP thì đối tác liên kết xuất bản có chức năng biên tập sơ bộ phải có ít nhất 03 biên tập viên được cấp Chứng chỉ hành nghề biên tập.

Từ năm 2014 đến nay, được sự chỉ đạo giao nhiệm vụ của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 23/2014/TT-BTTTT, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã chủ trì, phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập cho biên tập viên của các nhà xuất bản và biên tập viên của đối tác liên kết xuất bản có chức năng biên tập sơ bộ. Từ những năm tới, Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ căn cứ tình hình thực tế về số lượng biên tập viên đang làm việc hoặc mới tuyển dụng do nhà xuất bản và đối tác liên kết xuất bản có chức năng biên tập sơ bộ đề nghị được tham gia khóa học trên để tiếp tục mở lớp. Thông tin về thời gian, địa điểm học sẽ thông báo cụ thể đến từng đơn vị trước khi mở lớp.

Vì vậy, để đăng ký tham gia khóa học trên cần thông qua nhà xuất bản hoặc đối tác liên kết xuất bản có chức năng biên tập sơ bộ. Danh sách học viên đăng ký tham gia lớp học phải do đơn vị xuất bản đăng ký bằng văn bản gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành.