Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ tư, ngày 15/08/2018

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Nguyễn Hoàn - So 3 Lieu giai, Ba Đình, Hà Nội
nguyennhuhoan102@gmail.com

Tôi đang tìm hiểu về thủ tục cấp phép mạng viễn thông dùng riêng, nhờ Anh/chị hỗ trợ các biểu mẫu cần thiết do Bộ TT&TT qui định để lập hồ sơ xin cấp phép.

 

 

- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Hiện tại Bộ TT&TT chưa quy định biểu mẫu cụ thể đối với Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Đối với Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng, bạn có thể tham khảo Mẫu số 01 (Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông) tại Nghị định số 81/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011, trong đó cần cung cấp các thông tin tối thiểu sau:

1. Thông tin chung: Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, số điện thoại, số fax.
2. Mô tả tóm tắt về đề nghị cấp giấy phép: Loại giấy phép đề nghị được cấp phép, thời hạn đề nghị cấp phép.
3. Tài liệu kèm theo.
4. Cam kết.
5. Đầu mối liên hệ: Họ tên, chức vụ, điện thoại, email.

Về thủ tục đề nghị cấp giấy phép mạng viễn thông dùng riêng, bạn có thể tìm hiểu tại Cổng Thông tin điện tử của Cục Viễn thông tại địa chỉ: http://vnta.gov.vn/doanhnghiep/Trang/thongtinchitiet.aspx?tintucId=3393

Độc giả: Nguyễn Thanh Nhân - số 74A/5 ấp Đồng Tre xã An Lục Long, Châu Thành, Long An
nhanthcsall@gmail.com
Tôi đăng kí một sim Mobifone từ cửa hàng “Thế giới di động” Châu Thành Long An từ cách nay mấy tháng. Gần đây lên trang Mobifone kiểm tra thấy tên mình đứng cho 10 số điện thoại Mobifone khác. Khi gọi  tổng đài 9090 nhờ họ xoá mấy số kia họ nói phải đem chứng minh ra cửa hàng mới giải quyết đuợc. Nhưng khi ra cửa hàng ở thị trấn Tầm Vu, nhân viên yêu cầu tôi cung cấp sim gốc của 9 số kia mới chịu xóa. Tôi rất khẩn khỏan năn nỉ xin họ xóa dùm nhưng họ kiên quyết từ chối.
 
Tôi cũng đã gọi cho những người đang dùng số sim mà tôi đứng tên đề nghị họ đăng kí chính chủ nhưng họ không hợp tác. Hiện nay tôi rất lo lắng trong tình hình nhà nuớc tăng cường quản lí thuê bao chính chủ mà tôi không biết 9 nguời đang dùm sim mang tên tôi la ai ở đâu làm gì. Nếu họ lừa đảo qua điện thoại hay quấy rối người khác hay dùng 3G viết bài chống phá nhà nước bằng những sim này thì tôi có liên lụy không.
 
Tôi phải làm gì để Mobifone chịu xóa tên tôi khỏi các sim còn lại kia vì hiện nay tôi đứng tên và đã cung cấp đủ hình ảnh, chứng minh thư.
- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động, khi người sử dụng nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 hoặc truy cập vào trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tra cứu thông tin thuê bao, thì trong bản tin trả về của doanh nghiệp tới người sử dụng phải có danh sách các số thuê bao mà cá nhân đang sử dụng (điểm i khoản 8 Điều 1). Trường hợp phát hiện thông tin cá nhân của mình đang được sử dụng bởi người khác, có quyền yêu cầu doanh nghiệp viễn thông chấm dứt hợp đồng sử dụng số thuê bao đó (điểm g khoản 9 Điều 1).Sau khi nhận được yêu cầu của cá nhân, các doanh nghiệp sẽ phải có các quy trình để rà soát, xác minh ai là người đang sử dụng số thuê bao để yêu cầu cập nhật lại thông tin thuê bao bảo đảm tính chính xác.

Cục Viễn thông đã đề nghị MobiFone rà soát, kiểm tra thông tin mà Quý độc giả đã phản ánh. Theo thông tin phản hồi thì ngay sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng (qua tổng đài và tại cửa hàng), MobiFone đã tiến hành kiểm tra theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu các chủ thuê bao đang sử dụng các số thuê bao có liên quan cập nhật lại thông tin thuê bao và hiện danh sách số thuê bao sử dụng thông tin cá nhân của Quý độc giả chỉ còn lại một số thuê bao theo đúng thực tế đã đăng ký. Quý độc giả vui lòng kiểm tra lại thông tin (bằng cách nhắn tin nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 hoặc truy cập vào trang thông tin điện tử của doanh nghiệp), trong trường hợp cần thiết, Quý độc giả có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của MobiFone nhằm làm rõ nội dung thắc mắc của mình.

Độc giả: Trần Phúc Huy - 34 Nguyễn Chí Thanh, P.Phước Nguyên, TP.Ba Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu
kuhuy83@yahoo.com.vn

Tôi đang sử dụng dịch vụ di động của Viettel, gần đây tôi nhận được thông báo phải cung cấp ảnh chân dung để bổ sung thông tin của thuê bao mà tôi đang dùng. Vậy cho tôi hỏi khi đăng ký thuê bao thì tôi đã cung cấp Chứng minh thư và trên đó cũng đã có ảnh của tôi, bây giờ lại yêu cầu cung cấp ảnh chân dung để làm gì?  

 

- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Ở nước ta, thực tế thời gian qua, các đại lý phân phối SIM thuê bao, điểm đăng ký thông tin thuê bao đã giả mạo thông tin thuê bao, thậm chí sử dụng phần mềm, công nghệ để tạo ra chứng minh nhân dân giả; lấy thông tin trong chứng minh nhân dân thật của nhiều người nhập sẵn vào các SIM thuê bao di động (mà không cần có người thực đến đăng ký sử dụng dịch vụ). Các SIM thuê bao được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ như trên, còn gọi là SIM kích hoạt sẵn, được bày bán tràn lan, công khai. Đây chính là một trong những nguồn phát tán tin nhắn rác, tin nhắn nặc danh, quấy rối, lừa đảo, phát tán thông tin độc hại, mạo danh thực hiện các giao dịch phi pháp trên mạng,…phương hại đến an ninh quốc gia, sự ổn định của xã hội và lợi ích hợp pháp người dân. 
 
Chính vì những lý do trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát, đề nghị các khách hàng có thông tin thuê bao chưa đầy đủ, chưa chính xác đến cập nhật, bổ sung lại thông tin thuê bao (trong đó có ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung). Ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, sử dụng dịch vụ sẽ là bằng chứng xác thực để xác định một giao dịch (giữa người dân và nhân viên nhà mạng) là có thật. Đồng thời việc lưu ảnh chụp có tác dụng hậu kiểm.
 
Mục tiêu chính của việc thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ lợi ích của chính người dân. Vì vậy rất mong người dân hiểu và hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao, vì an ninh quốc gia và quyền lợi của chính bản thân mình.  
Độc giả: Đỗ Hữu Thọ - TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
Dohuutho2d@gmail.com

Tại sao Bộ lại áp dụng định mức khuyến mại dịch vụ di động? Như vậy có phạm luật thương mại không? Một doanh nghiệp có quyền khuyến mãi miễn sao đem lại lợi tức và nộp thuế cho ngân sách đầy đủ chứ?

- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

- Mục đích ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTTT:
 
Năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ trên mạng, tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông rà soát, xác minh, cập nhật nhằm nâng cao độ chính xác của thông tin về thuê bao di động trả trước; đề xuất, triển khai các giải pháp nhằm xác minh, đối soát thông tin thuê bao chính xác, hiệu quả.
 
Năm 2017, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thu hồi SIM kích hoạt sẵn; có cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.
 
Trên thực tế, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng khách hàng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. Các tin nhắn rác này hầu hết đều xuất phát từ các thuê bao trả trước. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ và hầu như không làm phát sinh tin nhắn rác lại rất ít được hưởng các chính sách khuyến mại.
 
Để bảo đảm thị trường phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, nhất là các khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài như thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm duy trì cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ.
 
- Quyền lợi của khách hàng:
 
Khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, khi khách hàng chuyển từ chế độ thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau được hưởng mức khuyến mại không quá 50%. Các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát thủ tục chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau, bảo đảm thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, thuận tiện, bảo lưu tài khoản chính cho khách hàng.
 
- Sở cứ pháp lý:
 
Khoản 1, Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP và Khoản 5, Khoản 6 Điều 36 Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định: hạn mức giá trị vật chất khuyến mại không được vượt quá 50% và hạn mức tổng giá trị khuyến mại không được vượt quá 50%.
 
Như vậy, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại và Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Viễn thông đã quy định cụ thể, rõ ràng và thống nhất về hạn mức giá trị dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ và tổng mức giá trị tối đa dùng để khuyến mại cho một chương trình khuyến mại (bao gồm cả dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng) không vượt quá 50%.
 
Điểm b Khoản 1 Điều 56 Luật viễn thông năm 2009 quy định Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm "chủ trì phối hợp với Bộ Công thương quy định hoạt động khuyến mại trong cung cấp dịch vụ viễn thông".
 
Điểm a khoản 6 Điều 37 Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định“ Bộ Thông tin và Truyền thông … quy định danh mục, đơn vị, hình thức khuyến mại, mức giá trị vật chất tối đa khuyến mại áp dụng cho từng đơn vị dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng, mức tổng giá trị của dịch vụ, hàng hóa để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông.
 
Nội dung Thông tư đã tuân thủ đúng quy định hạn mức khuyến mại đã được Chính phủ giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn xã hội và bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ và không vi phạm Luật Thương mại.
Độc giả: Nguyễn Khánh Băng - 497 Hòa Hảo, q7,Q10
nguyenkhanhbang2011vn@gmail.com

 Tôi đang sử dụng Thánh Sim của Vietnammobile. Gần đây tôi có thấy thông tin về việc Bộ TT&TT yêu cầu Vietnammobile bị buộc ngừng cung cấp dịch vụ gói ưu đãi Thánh sim. Vậy thông tin trên có chính xác hay không? Nếu chính xác thì những người đang sử dụng và lưu trữ Thánh sim được giải quyết như thế nào?

- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Sau khi Cục Viễn Thông ban hành công văn số 719/CVT-GCKM ngày 05/3/2018 yêu cầu Vietnamobile dừng triển khai và giải trình đối với bộ hòa mạng trả trước Thánh SIM, Vietnamobile đã có công văn số 196/VNM-ĐN ngày 13/3/2018 giải trình gói cước Thánh SIM. Đồng thời, sau khi làm việc với Cục Viễn thông, Vietnamobile đã có công văn số 258/VNM-KD-ĐN ngày 31/3/2018 về việc thông báo điều chỉnh gói cước Thánh SIM đảm bảo phù hợp các quy định của pháp luật về viễn thông. Vì vậy, sau khi thông báo điều chỉnh gói cước Thánh SIM thì Vietnamobile tiếp tục được triển khai bộ hòa mạng trả trước Thánh SIM theo nội dung đã điều chỉnh.
Độc giả: Phạm Thị Thùy Ni - 484 Lạch Tray, Hải Phòng
nipt@vimaru.edu.vn

Theo Nghị định 102/2009/NĐ-CP về quản lý, đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn nhà nước yêu cầu các tổ chức tư vấn phải có các chứng nhận về quản lý dự án CNTT. Đơn vị tôi là đơn vị chuyên đào tạo về lĩnh vực CNTT. Vậy để trở thành đơn vị tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng CNTT thì cần làm những thủ tục gì. Cho tôi xin văn bản hướng dẫn nếu có. 

- 3 tháng trước
Trả lời:

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT trả lời như sau:

1. Nghị định số 102/2009/NĐ-CP về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn nhà nước tại Khoản 3, Điều 73 đã quy định điều kiện để các cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm:

a) Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc quyết định thành lập đối với cơ sở không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) theo quy định của pháp luật;
b) Có đội ngũ giảng viên về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin;
c) Có tên trong danh sách các cơ sở đủ điều kiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trên Trang thông tin điện tử  về năng lực quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin
 
2. Thông tư số 23/2010/TT-BTTTT Quy định về cung cấp thông tin trên Trang Thông tin điện tử về năng lực quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin:
a) Tại Khoản 2 Điều 7 quy định chi tiết các điều kiện tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể như sau:
- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc Quyết định thành lập đối với cơ sở không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) theo quy định của pháp luật;
- Có đội ngũ giảng viên về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng quy định tại Khoản 5 Điều 8 Thông tư này;
- Có tên trên Trang Thông tin điện tử theo quy định tại Khoản 3 Điều này.
 
b) Khoản 3 Điều 7 Thông tư 23/2010/TT-BTTTT quy định trình tự cung cấp, đăng tải thông tin trên Trang Thông tin điện tử như sau:
* Hồ sơ cung cấp thông tin bao gồm:
- Bản sao có chứng thực của một trong các văn bản sau: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập;
- Bản kê khai về đội ngũ giảng viên, giáo trình, tài liệu liên quan đến quy trình quản lý đào tạo, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập;
- Công văn đăng ký đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, phiếu cung cấp thông tin cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin theo mẫu tại Phụ lục III và Phụ lục IV Thông tư 23/2010/TT-BTTTT.
* Nộp hồ sơ
Cơ sở đào tạo gửi hồ sơ bằng văn bản đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Ứng dụng công nghệ thông tin (nay là Cục Tin học hóa)), đồng thời gửi dưới dạng tệp tin đến địa chỉ: dautucntt@mic.gov.vn.
* Đăng tải thông tin
Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối tiến hành xem xét, kiểm tra hồ sơ và đăng tải thông tin về cơ sở đào tạo trên Trang Thông tin điện tử trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 
 
Văn bản pháp lý quy định:
- Nghị định 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ quy định về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (Điều 73).
- Thông tư số 23/2010/TT-BTTTT ngày 15/10/2010 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về cung cấp thông tin trên Trang Thông tin điện tử về năng lực quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin.
- Dịch vụ công trực tuyến "Đăng tải thông tin về các cơ sở đủ điều kiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin" cũng đã được công bố tại website https://dvc.mic.gov.vn/Pages/thutuchanhchinh/dsthutuchanhchinh.aspx?linhVucId=68&coQuanId=95 để công dân, tổ chức được biết, thực hiện. Bạn đọc Phạm Thị Thùy Ni có thể truy cập để biết thêm thông tin chi tiết thực hiện.