Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 27/05/2018

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Phạm Văn Tráng - Công ty Anam Electronics Việt Nam - KCN Đồng Văn II, Duy Tiên, Hà Nam
trangpv14@gmail.com

Công ty chúng tôi là Doanh Nghiệp Chế Xuất ( DNCX), bắt đầu đi vào hoạt động năm 2013 và có trụ sở tại KCN Đồng Văn II, Duy Tiên, Hà Nam. Hiện tại, để phục vụ cho sản xuất xuất khẩu, chúng tôi đang cố gắng nội địa hóa nguồn nguyên phụ liệu, trong đó có 1 số linh phụ kiện như : tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giấy bảo hành sản phẩm, đĩa hướng dẫn sử dụng sản phẩm ( tất cả đều được đặt trước để đối tác trong nước sản xuất và in bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt). Và khi mua những linh phụ kiện này, chúng tôi cần phải làm thủ tục Hải Quan để nhập khẩu nguyên liệu theo luật ( nhập khẩu nội địa).

Vậy Qúy cơ quan cho tôi hỏi, khi làm thủ tục để nhập khẩu linh phụ kiện trên, chúng tôi có cần phải có giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh không ?

- 12 ngày trước
Trả lời:

Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 Luật Xuất bản và Khoản 2, Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 thì các tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giấy bảo hành sản phẩm, đĩa hướng dẫn sản phẩm thuộc loại không kinh doanh nếu không phải thể loại khoa học kỹ thuật thì đều phải có giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh do Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố cấp.

Độc giả: Trần Thị Hằng - Cầu Diễn, Hà Nội , Việt Nam
Tranhangk372543@gmail.com

 

Tôi được biết Chính phủ mới ban hành Nghị định 25/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 60/2014/NĐ-CP về hoạt động in. Tuy nhiên tôi có một điều chưa rõ mong được giải đáp.
 
Theo quy định của Nghị định 25/2018/NĐ-CP và Nghị định 60/2014/NĐ-CP, hai nghị định này áp dụng cho đối tượng là cơ sở in, trong đó cơ sở in được định nghĩa là: "doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp thực hiện đầy đủ hoặc từng công đoạn chế bản, in, gia công sau in." Theo đó, cơ sở in phải đáp ứng một số các điều kiện về tổ chức và hoạt động in theo quy định.
 
Tôi muốn hỏi:
 
1. Phạm vi áp dụng của cơ sở in theo hai Nghị định này là áp dụng cho cơ sở kinh doanh dịch vụ in ấn hay áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp có hoạt động in nói chung?
 
2. Công ty tôi và rất nhiều công ty khác có hoạt động văn phòng cần sử dụng máy in để in ấn, phô tô tài liệu. Vậy công ty tôi có phải thực hiện các thủ tục đăng ký in theo quy định về cơ sở in không?

3. Hiện nay chúng tôi đã và mua một số và thuê một số máy in, máy phô tô về sử dụng in, pho to tài liệu thông thường thì có cần phải làm thủ tục gì để đáp ứng yêu cầu của pháp luật không?

- 12 ngày trước
Trả lời:

Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT&TT trả lời như sau:

- Điều 1 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in “Nghị định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động in trên lãnh thổ Việt Nam”.

- Đối với việc nhập khẩu và sử dụng thiết bị in thì có loại phải cấp phép nhập khẩu, có loại không.

Đối với việc đăng ký trước khi sử dụng cũng vậy có loại cần phải đăng ký, có loại không (ví dụ máy in có chức năng photocopy màu ngoài việc nhập khẩu phải có giấy phép, còn phải đăng ký máy với Sở Thông tin và Truyền thông sở tại trước khi hoạt động, Máy in offset khi nhập khẩu cần phải có giấy phép để thông quan, khi sử dụng thì không phải đăng ký với Sở TT&TT....).

Độc giả: Nguyễn Duy Dũng - UBND phường Lam Sơn - TP.Thanh Hóa
nguyenduydungth@gmail.com

Đầu tiên tôi xin được cảm ơn Bộ TT&TT trong thời gian qua có nhiều chỉ đạo tích cực giúp Viễn Thông, CNTT,..Việt Nam có những bước tiến vượt bậc, tạo lòng tin trong nhân dân, hiện tôi được biết Bộ đã ban hành quyết định về việc chuyển mạng giữ số áp dụng từ 08/01/2018 đây là dịch vụ rất thiết thực và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng mà chúng tôi rất mong đợi, tuy nhiên sau bao lần lỡ hẹn thì đến nay dịch vụ vẫn chưa được nhà mạng triển khai, làm những người dùng như chúng tôi vô cùng thất vọng, không biết Bộ TT&TT nói sao về việc nhà mạng phớt lờ chỉ đạo của Bộ như thế này!

- 12 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Về chính sách, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, đây là hành lang pháp lý cơ bản để điều chỉnh một dịch vụ mới được triển khai tại Việt Nam và cũng là cơ sở để các doanh nghiệp đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị để có thể triển khai được dịch vụ này.


Hiện nay, việc thử nghiệm dịch vụ có tải thật của 03 nhà mạng lớn là VNPT, Viettel, Mobifone đã hoàn tất. Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục thử nghiệm với các mạng di động còn lại (Vietnamobile dự kiến hoàn tất thử nghiệm trong tháng 5/2018). Mặc dù chuyển mạng di động giữ nguyên số được coi là một dịch vụ GTGT trên mạng di động nhưng do đặc tính kết nối giữa các mạng viễn thông nên việc triển khai dịch vụ này ảnh hưởng trực tiếp tới cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, các mạng viễn thông dùng riêng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh do phải đảm bảo phương án kỹ thuật để các cuộc gọi, nhắn tin hoặc các dịch vụ viễn thông, dịch vụ ứng dụng viễn thông cung cấp đến các thuê bao đã chuyển mạng được thông suốt sau khi dịch vụ chuyển mạng được triển khai.


Mặt khác, để triển khai được dịch vụ chuyển mạng thì cần có sự phối hợp, thống nhất giữa các bên về giá cước dịch vụ, điều kiện sử dụng dịch vụ, tỷ lệ phân chia cước dịch vụ và một số nội dung cốt lõi để tiến hành triển khai một cách đồng bộ. Do vậy, về phía các nhà mạng cần có thời gian để cân nhắc cũng như xây dựng quy trình nội bộ trong việc cung cấp dịch vụ tại các điểm tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng (đào tạo nhân viên, xây dựng phần mềm, thống nhất mẫu bản khai đăng ký…) Vì vậy việc triển khai dịch vụ chuyển mạng cần phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông nói chung. Bộ Thông tin và Truyền thông hiện vẫn đang khẩn trương chỉ đạo và có các văn bản yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành công việc theo đúng tiến độ và phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Độc giả: Nguyễn Hoàn - So 3 Lieu giai, Ba Đình, Hà Nội
nguyennhuhoan102@gmail.com

Tôi đang tìm hiểu về thủ tục cấp phép mạng viễn thông dùng riêng, nhờ Anh/chị hỗ trợ các biểu mẫu cần thiết do Bộ TT&TT qui định để lập hồ sơ xin cấp phép.

 

 

- 12 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Hiện tại Bộ TT&TT chưa quy định biểu mẫu cụ thể đối với Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Đối với Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng, bạn có thể tham khảo Mẫu số 01 (Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông) tại Nghị định số 81/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011, trong đó cần cung cấp các thông tin tối thiểu sau:

1. Thông tin chung: Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, số điện thoại, số fax.
2. Mô tả tóm tắt về đề nghị cấp giấy phép: Loại giấy phép đề nghị được cấp phép, thời hạn đề nghị cấp phép.
3. Tài liệu kèm theo.
4. Cam kết.
5. Đầu mối liên hệ: Họ tên, chức vụ, điện thoại, email.

Về thủ tục đề nghị cấp giấy phép mạng viễn thông dùng riêng, bạn có thể tìm hiểu tại Cổng Thông tin điện tử của Cục Viễn thông tại địa chỉ: http://vnta.gov.vn/doanhnghiep/Trang/thongtinchitiet.aspx?tintucId=3393

Độc giả: Nguyễn Thanh Nhân - số 74A/5 ấp Đồng Tre xã An Lục Long, Châu Thành, Long An
nhanthcsall@gmail.com
Tôi đăng kí một sim Mobifone từ cửa hàng “Thế giới di động” Châu Thành Long An từ cách nay mấy tháng. Gần đây lên trang Mobifone kiểm tra thấy tên mình đứng cho 10 số điện thoại Mobifone khác. Khi gọi  tổng đài 9090 nhờ họ xoá mấy số kia họ nói phải đem chứng minh ra cửa hàng mới giải quyết đuợc. Nhưng khi ra cửa hàng ở thị trấn Tầm Vu, nhân viên yêu cầu tôi cung cấp sim gốc của 9 số kia mới chịu xóa. Tôi rất khẩn khỏan năn nỉ xin họ xóa dùm nhưng họ kiên quyết từ chối.
 
Tôi cũng đã gọi cho những người đang dùng số sim mà tôi đứng tên đề nghị họ đăng kí chính chủ nhưng họ không hợp tác. Hiện nay tôi rất lo lắng trong tình hình nhà nuớc tăng cường quản lí thuê bao chính chủ mà tôi không biết 9 nguời đang dùm sim mang tên tôi la ai ở đâu làm gì. Nếu họ lừa đảo qua điện thoại hay quấy rối người khác hay dùng 3G viết bài chống phá nhà nước bằng những sim này thì tôi có liên lụy không.
 
Tôi phải làm gì để Mobifone chịu xóa tên tôi khỏi các sim còn lại kia vì hiện nay tôi đứng tên và đã cung cấp đủ hình ảnh, chứng minh thư.
- 16 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động, khi người sử dụng nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 hoặc truy cập vào trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tra cứu thông tin thuê bao, thì trong bản tin trả về của doanh nghiệp tới người sử dụng phải có danh sách các số thuê bao mà cá nhân đang sử dụng (điểm i khoản 8 Điều 1). Trường hợp phát hiện thông tin cá nhân của mình đang được sử dụng bởi người khác, có quyền yêu cầu doanh nghiệp viễn thông chấm dứt hợp đồng sử dụng số thuê bao đó (điểm g khoản 9 Điều 1).Sau khi nhận được yêu cầu của cá nhân, các doanh nghiệp sẽ phải có các quy trình để rà soát, xác minh ai là người đang sử dụng số thuê bao để yêu cầu cập nhật lại thông tin thuê bao bảo đảm tính chính xác.

Cục Viễn thông đã đề nghị MobiFone rà soát, kiểm tra thông tin mà Quý độc giả đã phản ánh. Theo thông tin phản hồi thì ngay sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng (qua tổng đài và tại cửa hàng), MobiFone đã tiến hành kiểm tra theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu các chủ thuê bao đang sử dụng các số thuê bao có liên quan cập nhật lại thông tin thuê bao và hiện danh sách số thuê bao sử dụng thông tin cá nhân của Quý độc giả chỉ còn lại một số thuê bao theo đúng thực tế đã đăng ký. Quý độc giả vui lòng kiểm tra lại thông tin (bằng cách nhắn tin nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 hoặc truy cập vào trang thông tin điện tử của doanh nghiệp), trong trường hợp cần thiết, Quý độc giả có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của MobiFone nhằm làm rõ nội dung thắc mắc của mình.

Độc giả: Trần Phúc Huy - 34 Nguyễn Chí Thanh, P.Phước Nguyên, TP.Ba Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu
kuhuy83@yahoo.com.vn

Tôi đang sử dụng dịch vụ di động của Viettel, gần đây tôi nhận được thông báo phải cung cấp ảnh chân dung để bổ sung thông tin của thuê bao mà tôi đang dùng. Vậy cho tôi hỏi khi đăng ký thuê bao thì tôi đã cung cấp Chứng minh thư và trên đó cũng đã có ảnh của tôi, bây giờ lại yêu cầu cung cấp ảnh chân dung để làm gì?  

 

- 16 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Ở nước ta, thực tế thời gian qua, các đại lý phân phối SIM thuê bao, điểm đăng ký thông tin thuê bao đã giả mạo thông tin thuê bao, thậm chí sử dụng phần mềm, công nghệ để tạo ra chứng minh nhân dân giả; lấy thông tin trong chứng minh nhân dân thật của nhiều người nhập sẵn vào các SIM thuê bao di động (mà không cần có người thực đến đăng ký sử dụng dịch vụ). Các SIM thuê bao được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ như trên, còn gọi là SIM kích hoạt sẵn, được bày bán tràn lan, công khai. Đây chính là một trong những nguồn phát tán tin nhắn rác, tin nhắn nặc danh, quấy rối, lừa đảo, phát tán thông tin độc hại, mạo danh thực hiện các giao dịch phi pháp trên mạng,…phương hại đến an ninh quốc gia, sự ổn định của xã hội và lợi ích hợp pháp người dân. 
 
Chính vì những lý do trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát, đề nghị các khách hàng có thông tin thuê bao chưa đầy đủ, chưa chính xác đến cập nhật, bổ sung lại thông tin thuê bao (trong đó có ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung). Ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, sử dụng dịch vụ sẽ là bằng chứng xác thực để xác định một giao dịch (giữa người dân và nhân viên nhà mạng) là có thật. Đồng thời việc lưu ảnh chụp có tác dụng hậu kiểm.
 
Mục tiêu chính của việc thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ lợi ích của chính người dân. Vì vậy rất mong người dân hiểu và hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao, vì an ninh quốc gia và quyền lợi của chính bản thân mình.