Kỹ thuật nuôi và phòng bệnh cho gà, vịt

Thứ tư, 27/03/2013 16:00

Nguyên nhân và cách khắc phục các loại bệnh cho gà như: rụng lông, xù lông, sã cánh, kém ăn, ủ rũ…

img

Gà bị rụng lông
Hỏi: Nuôi 200 con gà ta và gà thả vườn, gần đây lông ở lưng gà rụng hết, gà không cắn mổ nhau và vẫn ăn uống bình thường, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục (Khán giả  Nguyễn Văn Sỹ - Bình Lục, Hà Nam)
Trả lời: TS Nguyễn Thị Liên Hương – Trung tâm khuyến nông quốc gia cho biết gà ta có biểu hiện như trên có thể là do những nguyên nhân sau đây:
- Do gà đẻ đã già, trống đạp mái gây rụng lông ở lưng
- Gà bị bệnh rụng lông thì có thể là do vệ sinh chuồng nuôi, vườn thả kém, nhiều ký sinh trùng ăn lông, bị nấm lông
- Do khẩu phần ăn bị thiếu chất, đặc biệt là các khoáng vi lượng cần thiết cho lông phát triển. Để khắc phục tình trạng rụng lông ở gà thì bà con chăn nuôi cần thực hiện tốt những công việc sau:
- Chăm sóc tốt, cho gà ăn đầy đủ chất dinh dưỡng
- Giữ ấm, đảm bảo nhiệt độ ổn định cho chuồng gà
- Không thả gà ra vườn vào lúc sáng sớm lúc trời còn lạnh
Ngoài ra cần bổ sung các loại vitamin cho gà, đặc biệt là Vitamin tổng hợp, ADE, B-Complex để tăng cường sức đề kháng cho gà
- Bổ sung kẽm cho đàn gà với liều 5-7g/10 kg thức ăn.
- Tăng cường cho gà ăn rau xanh
Bà con cần lưu ý giữ chuồng trại đảm bảo vệ sinh, tăng diện tích chuồng nuôi, phun khử trùng định kỳ để diệt ngoại ký sinh trùng

Bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà
Hỏi: Gà đã 3 tháng tuổi, đã tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin nhưng hiện nay gà bị vàng da, mặt tím tái, ăn kém, ủ rũ, đi phân nát. Xin hỏi là gà bị mắc bệnh gì và phải điều trị như thế nào? (Khán giả Nguyễn Tài Minh – Chương Mỹ, Hà Nội).
Trả lời: Phó Giáo sư Tiến sỹ Phạm Ngọc Thạch – Giảng viên Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội chẩn đoán là gà bị mắc bệnh ký sinh trùng đường máu. Để trị bệnh cho gà, anh cần làm như sau:
- Vệ sinh chuồng trại và khu vực chăn nuôi để hạn chế, tiêu diệt các loại côn trùng quanh khu vực nuôi bằng cách sát trùng từ 2-3 lần/1 tuần.
- Dùng kháng sinh: sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng đường máu có thành phần SULFAMONOTHIAZINE, liều 1g/2 lít nước uống, cho uống trong 5-7 ngày.
- Dùng vitamin, điện giải và men tiêu hóa, cụ thể:
+ Dùng các chất điện giải, vitamin như AMILYTE hoặc VITROLYTE liều 1g/1 lít nước uống. Cho gà uống liên tục trong suốt quá trình điều trị.
+ Dùng thuốc tăng cường chức năng gan, thận và tăng cường giải độc cơ thể như SORAMIN hoặc LIVERCIN, liều 1ml/1 lít nước uống. Cho gà uống liên tục trong suốt quá trình điều trị.
+ Bổ sung men tiêu hóa để tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu như ZYMEPRO liều 1g/1 lít nước cho uống, hoặc là PERFECTZYME liều 100g/50 kg thức ăn, cho gà uống hoặc ăn liên tục trong suốt quá trình điều trị.
Lưu ý: sau khi dùng kháng sinh tiếp tục cho đàn gà uống 5-7 ngày thuốc bổ máu để gà chóng phục hồi sức khỏe như PHARCALCI B12. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

img

Có nên nuôi gà đẻ trứng ở Đông Hà, Quảng Trị
Hỏi: Tôi muốn nuôi gà đẻ trứng nhưng nghe nói ở Đông Hà, Quảng Trị bị nắng nóng và gió lào không nuôi được. Muốn nuôi thì làm thế nào, có nên nuôi hay không? (Anh Nguyễn Quang Long – Đông Hà, Quảng Trị)
Trả lời: Thạc sỹ Nguyễn Thị Oanh – Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương – Từ Liêm, Hà Nội trả lời: Hiện nay có giống gà lai Ai Cập, đây là giống gà có sức chịu đựng, kham khổ, chịu nóng tốt hơn các giống gà khác mà lại nuôi thả vườn được rất phù hợp với thời tiết nơi anh ở. Anh có thể tìm mua giống gà này tại Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, tại đây anh có thể nhận được sự tư vấn của các chuyên gia về kỹ thuật nuôi giống gà này. ĐT: 04.38385803.

Gà bỏ ăn, ủ rũ
Hỏi: Gà 18 ngày tuổi, 1 tuần trở lại đây thì bỏ ăn, trong diều toàn trấu, cho ăn cám mới thì ăn kém, ủ rũ, sã cánh, xù lông, mổ ra thì trong diều toàn trấu, đã dùng thuốc B-complex, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? (Khán giả Nguyễn Hào Nam – Lào Cai)
Trả lời: Theo PGS,TS Phạm Ngọc Thạch, giảng viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, với biểu hiện mà anh mô tả thì rất có thể là gà thiếu khoáng và các nguyên tố vi lượng. Để phòng bệnh cho gà, anh cần phải làm những công việc sau đây:
- Bổ sung vào thức ăn hàng ngày lượng Vitamin B1 với liều lượng 3mg/1 kg thức ăn
- Cũng có thể sử dụng PREMIX tổng hợp đã có sẵn Vitamin B1 và các Vitamin khác như: COVIT, VITAMINO-200, VITAMINS và ELECTROLYTES POLYVIT dùng theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Về điều trị, có thể pha Vitamin B1 cho uống. Đối với gà con: 5-10 mg/ngày, liên tục 3-5 ngày; đối với gà lớn: 10-15mg/ngày, liên tục từ 3-5 ngày, hoặc tiêm 5-10mg/1 kg cân nặng/ ngày, liên tục từ 3-5 ngày.

Bệnh newcastle ở gà
Hỏi: Gà 40 ngày tuổi diều đầy nước, mắt lim dim, chảy nước mắt, có con nhắm lại như bị mù, đi ngoài phân trắng, gà bị đã 2 hôm, tôi có dùng thuốc men tiêu hóa đầy hơi chướng bụng. Hỏi nguyên nhân và biện pháp khắc phục? (Hoàng Thị Hiên ở Văn Giang, Hưng Yên)
Trả lời: Rất có thể gà mắc bệnh newcastle. Cách trị bệnh:
- Dùng kháng thể Gumboro 1-2ml/0,5-1kgP gà.
- Tiêm lặp lại sau khi khỏi bệnh 5 ngày
- Dùng Lasota nhỏ mắt, mũi gà với liều gấp 1,5-2 lần so với phòng bệnh
- Kết hợp với uống nước phà Hanmivit, Multivit, Bcomplex, bột điện giải
- Sử dụng kháng sinh phổ rộng chống bội nhiễm như Genta-Costrim, Tylo-50… liều lượng ghi trên vỏ thuốc để điều trị.
Phòng bệnh bằng cách:
- không nên nuôi chung gà các lứa tuổi với nhau
- Chú ý khâu vệ sinh thức ăn, nước uống, chuồng trại trong quá trình nuôi
- Cần phòng bệnh bằng vắc xin sau: Dùng Lasota nhỏ mắt, mũi gà lúc 3-7 ngày tuổi và 21 ngày tuổi
- Tiêm Newcastle hệ I lúc gà 60 ngày tuổi và 135 ngày tuổi.
- Trong quá trình sử dụng vắc xin cho gà chị nên lưu ý thời hạn sử dụng. Khi đến thời điểm thì phải dùng ngay, hết thời điểm thì dùng tiếp để gà có thể miễn dịch bền vững.

Gà bị chướng diều
Hỏi: Gà bị chướng diều, đi phân nhớt, màu tím, xù lông, sã cánh, ủ rũ, khô chân, mào thâm. Gà bị bệnh đã 4-5 ngày nay, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. (Hà Văn Chiến ở Vĩnh Tân, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa).
Trả lời: Rất có thể gà nhà anh mắc bệnh đầu đen. Để điều trị có thể dùng 1 trong 2 phác đồ sau:
Phác đồ 1 thực hiện 2 bước sau:
- Bước 1: Tiêm bắp T.AVIBRASIN 1ml/5kg gà 1 lần/ngày. Tiêm 2-3 ngày.
- Bước 2: Cho uống thuốc cúm gia súc: 1,5-2g; CORYZIN 1,5-2G; SUPER VITAMIN 2g. Cả 3 loại trên pha vào 1 lít nước cho gà uống liên tục 3-4 ngày là khỏi.
Phác đồ 2 thực hiện 2 bước sau:
- Bước 1: Tiêm bắp MACAVET 1ml/6-8kgP/1 lần. Sau 48 giờ tiêm mũi thứ 2.
- Bước 2: Cho uống thuốc cúm gia súc: 1,5-2g; CORYZIN 1,5; T.FLOX-C 1,5g; DOXYVIT Thái 2g. Cả 4 loại trên pha vào 1 lít nước cho gà uống liên tục 3-4 ngày là khỏi.
Để phòng bệnh đầu đen cho gà:
- Không nuôi chung gà Tây với gà ta và không nuôi nhiều lứa gà trong cùng 1 cơ sở chăn nuôi.
- Không thả gà ra vườn trong những ngày mưa gió to.
- Từ 20 ngày tuổi trở lên cho gà uống SULFAT đồng hoặc uống thuốc tím. Cứ 7-10 ngày uống 1 lần. Mỗi 1 lần cho gà uống 1g thuốc tím hoặc 2g SULFAT đồng pha với 10 lít nước trong 1-2 giờ sau đó nếu thừa thì đổ đi.
- Hàng tuần cần phun thuốc khử trùng và và cuốc xới sân vườn rồi rắc vôi bột.

Gà mắc bệnh đậu
Hỏi: Gà chọi mới được 6 tháng tuổi bị lên nốt như hạt ngô màu tím đỏ ở mặt, mào bị mốc trắng ăn uống vẫn bình thường, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? (Khán giả Lê Xuân Vương - Chương Mỹ, Hà Nội)
Trả lời: Gà nhà anh mắc bệnh đậu kết hợp với bệnh vảy nến. Để điều trị cho đàn gà cần làm như sau:
- Khi gà có hiện tượng bệnh uống chất điện giải, Vitamin C, B1, đường Glucose và men tiêu hóa.
- Sát trùng vết thương, các nốt đậu bằng nước lá trầu không, dung dịch xanh Methylen 2%, sau đó bôi kháng sinh bột hoặc mỡ vào các nốt đậu như Tetracyclin, Penicillin, Streptomycin…
- Để chống bội nhiễm:
+ Pha nước cho toàn đàn uống với một trong các loại kháng sinh như sau: IAMULIN, OXYTETRACYCLIN, AMPICILI, FU-OXIT… 2 lần/ngày, 2-3 giờ/lần, liên tục 3 ngày.
Để phòng bệnh, cần:
- Mỗi tuần pha nước cho toàn đàn uống liên tục 2-3 ngày, 2 lần/ngày, mỗi lần 2-3 giờ với chất điện giải, Vitamin C, B1, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Mỗi tháng 1 đợt 7-10 ngày trộn thức ăn cho gà với các chế phẩm PREMIX KHOÁNG, PREMIX VITAMIN và các nguyên tố vi lượng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất
- Sát trùng chuồng trại 1-2 lần/tuần với các thuốc sát trùng như HAN-IODIN 5%, BKA, ANTISEP,…
- Khi thời tiết thay đổi, độ ẩm cao, nên phun các dung dịch sát trùng.

img

Gà mắc bệnh tiêu chảy
Hỏi: Gà mua được về nuôi 6 ngày có biểu hiện ủ rũ, đi ngoài, phân dính hậu môn đã bị bệnh được 2 ngày nay. Tôi đã cho dùng thuốc cầu trùng nhưng không có biến chuyển. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? (Anh Nguyễn Hoàng Nam - Kim Bảng, Hà Nam)
Trả lời: Theo miêu tả của anh, rất có thể gà đã nhiễm vi khuẩn tiêu chảy xamonela, có thể do gà mẹ truyền sang qua trứng hoặc là nhiễm sớm qua ấp nở hoặc không đảm bảo vệ sinh. Cách khắc phục như sau: cho toàn đàn dùng 1 trong các thuốc sau: NEOMICIN, GENTACOSTRIM, DOXYGEN trộn thức ăn hoặc nước uống; tiêm GENTAMICIN, LINCOSPECTO theo hướng dẫn. Kết hợp bổ sung VITAMIN; tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh sát trùng chuồng nuôi và khu vực chăn nuôi. Để hiệu quả thì nên chủ động phòng bệnh bằng cách vệ sinh, sát trùng chuồng trại, tăng sức đề kháng cho gà. Khi gà mắc bệnh cần chọn lọc loại thải chặt chẽ những con có bệnh nặng sau đó điều trị toàn đàn.

img

Điều trị bệnh thiếu vitamin cho vịt
Hỏi: Vịt đẻ được gần 1 năm, ăn kém, tụt lông cánh, ăn uống rất thất thường, lúc ít, lúc nhiều, bỏ ăn. Xin hỏi cách khắc phục? (Khán giả Nguyễn Văn Ty – Hợp Hòa, Sơn Dương, Tuyên Quang)
Trả lời: PGS,TS Phạm Ngọc Thạch chẩn đoán vịt của gia đình ông đã bị thiếu vitamin và nguyên tố vi lượng, do vậy để phòng và điều trị bệnh có hiệu quả ông cần thực hiện như sau:
- Pha Vitamin nhóm B cho uống với liều 5-10mg/ngày, liên tục trong vòng 3-5 ngày hoặc tiêm với liều 5-10mg/1 kg thể trọng/ ngày, dùng liên tục trong vòng 3-5 ngày.
- Bổ sung các nguyên tố vi lường dưới dạng PREMIX vào khẩu phần ăn hàng ngày với liều lượng 0,15-0,2 mg/kg thức ăn.

Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top