Kỹ thuật nuôi và phòng bệnh cho thỏ

Thứ tư, 27/03/2013 15:35

Giải đáp những vấn đề gặp phải khi nuôi thỏ như: thỏ mẹ ăn thỏ con, thỏ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, bệnh nấm da ở thỏ…

img

Thỏ chửa 29 ngày có phải là đẻ non không?
Hỏi: Thỏ chửa được 29 ngày mà đẻ thì có phải là đẻ non không, đã đẻ được 10 con, nhưng chết 5 con (Khán giả Nguyễn Văn Cường ở Bảo Lộc, Lâm Đồng)
Trả lời: Chuyên gia Ngô Hồng Chiến trả lời: thời gian mang thai của thỏ là từ 28-32 ngày, do vậy mà trường hợp trên là bình thường, có thể nguyên nhân chết là do những con thỏ đó không được bú sữa. Để khắc phục hiện tượng thỏ con đẻ ra bị chết thì anh cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng tốt cho thỏ mẹ, cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống, kết hợp hàng ngày phải kiểm tra xem thỏ con có được bú no hay không. Nếu thỏ mẹ không cho thỏ con bú thì anh phải giữ thỏ mẹ để cho thỏ con bú

Thỏ mẹ ăn con
Hỏi: Thỏ mẹ đẻ được 2 hôm thì ăn con, có 20 con thỏ thì 6 con như vậy, thỏ vẫn ăn uống bình thường. Xin hỏi nguyên nhân tại sao và cách khắc phục như thế nào? (Khán giả Nguyễn Viết Thành – Hoài Đức, Hà Nội).
Trả lời: Chuyên gia Ngô Hồng Chín – Trung tâm nghiên cứu Dê và Thỏ Sơn Tây trả lời:
Có thể một số con thỏ đẻ xong thì ăn con, có khi ăn hết cả đàn con, đó là sự rối loạn sinh lý sinh sản thiếu nước chứ không phải bệnh lý. Khi thỏ đẻ thì nhu cầu nước và khoáng tăng khoảng 3-4 lần lúc bình thường. Đẻ xong thì thỏ mẹ thường liếm con cho khô, ăn nhau thai nhưng do khát nước và thiếu chất khoáng nên thỏ mẹ đã ăn luôn cả con. Nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời thì thỏ mẹ có thể sẽ trở thành một thói quen ở lứa đẻ sau, lúc đó thì phải loại thải. Để khắc phục này, anh phải cho thỏ uống nước tự do sau khi thỏ mẹ đẻ.

Phòng trị hiện tượng rối loạn tiêu hóa cho thỏ
Hỏi: Mấy hôm nay đàn thỏ nhà tôi nhà tôi có hiện tượng đi ngoài phân loãng. Phân dính bết vào lông và hậu môn. Thỏ có biểu hiện kém ăn. Như vậy thỏ mắc bệnh gì và cách chữa trị như thế nào? (Nguyễn Thị Liễu, ở Thanh Chương, Nghệ An).
Trả lời: Đàn thỏ nhà chị đã mắc chứng bệnh rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do việc chuyển tiếp thức ăn đột ngột, thức ăn và nước uống bị dính tạp chất bẩn, bị dính nước mưa, nước ao hồ bẩn, bị uống nước lạnh hoặc có thể do thỏ nằm trên đáy lồng cao bị gió lùa vào bụng. Thường thì ở lứa tuổi thỏ sau khi cai sữa 1 tuần cho đến 3 tháng thì hay bị mắc bệnh này, biểu hiện của bệnh này là lúc đầu phân thỏ hơi nhão, sau đó sẽ lỏng dần, thấm dính bết lông quanh hậu môn, thỏ kém ăn, lờ đờ, uống nhiều nước, gày yếu dần rồi chết. Để phòng và điều trị chứng rối loạn tiêu hóa đó ở thỏ thì chị và bà con cần thực hiện những công việc sau đây:
- Khi thấy thỏ có đi ngoài phân nhão thì dừng ngay các loại thức ăn, nước uống, các yếu tố mất vệ sinh khác.
- Đồng thời cho uống ngay nước chiết xuất đặc của cây nhọ nồi, búp chè, búp lá ổi, cỏ sữa…
- Hoặc có thể cho uống COLINORGEN hoặc SULFAGANIDIN 0,1g/kg thể trọng. Uống trong 3 ngày liền

Nuôi thỏ với 40 triệu đồng
Hỏi: Tôi muốn đầu tư vào nuôi thỏ để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Được biết Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây có bán loại giống thỏ Niu zi lan, với số vốn khoảng 40 triệu thì sẽ thích hợp nuôi khoảng bao nhiêu thỏ và xây dựng chuồng trại như thế nào là hợp lý. Trung tâm có hỗ trợ kỹ thuật cho tôi được hay không (Phạm Thanh Sơn ở Hải Dương).
Trả lời: Mời bác liên hệ trực tiếp với Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây, Phường Xuân Khanh, Thị xã Sơn Tây – Hà Nội. Số điện thoại 0912 169 233.

Trị bệnh nấm da cho thỏ
Hỏi: Đàn thỏ nhà tôi nuôi được hai tháng tuổi. Thời gian gần đây tai và mũi sùi lên ăn sâu vào trong tai, thỏ ăn kém và gầy dần, lây lan nhanh trong đàn và đã gây chết một số. Vậy thỏ nhà tôi bị bệnh gì và cách điều trị ra sao? (Phạm Văn Giáp, ở Phù Lưu, Ứng Hòa, Hà Nội).
Trả lời: Thỏ bị bệnh nấm da. Đây là bệnh tương đối khó trị và lây lan rất nhanh. Nguyên nhân gây bệnh do đàn thỏ bị nuôi nhốt ở nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng va thức ăn, vật lót ổ bị mốc. Để phòng và trị bệnh anh có thể:
- Cách ly toàn bộ thỏ bệnh ra một khu riêng biệt
- Sử dụng các thuốc có chứa hoạt chất IVERMECTIN để tiêm cho thỏ 1ml/0,7kg thể trọng
- Dùng thuốc nấm bôi ướt hết vào vùng da bệnh 4-5 ngày, 1 lần/ngày.
Để phòng bệnh, chuồng thỏ cần được tăng cường ánh sáng và hạn chế độ ẩm. Vệ sinh tẩy uế chuồng thỏ, phun FOORMON hay rắc vôi bột để hạn chế bệnh lây lan.

Nguyên nhân thỏ phối giống nhiều lần nhưng không đạt
Hỏi: Nhà tôi có 12 thỏ mẹ, 1 thỏ bố thời gian gần đây cho phối giống hàng loạt. Sau một thời gian kiểm tra thì thỏ thường bị trượt giống. Quá trình này diễn ra tư 3 – 4 lần rồi. Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? (Phùng Đức Minh ở Tam Dương, Vĩnh Phúc).
Trả lời: Do tỷ lệ đực – cái không hợp lý, tỷ lệ 1 đực và 4 cái hoặc 1 đực và 3 cái. Như vậy 12 thỏ mẹ phải có ít nhất 3 – 4 thỏ đực. Cách khắc phục là tăng cường thêm thỏ đực và chăm sóc tốt thỏ đực, bổ sung thêm thức ăn có nhiều vitamin A như giá đỗ, thóc ủ mầm, đậu tương hạt rang…

Thỏ bị bệnh tiêu chảy
Hỏi: Thỏ được 40 – 50 ngày tuổi cả đàn đều bị đi ngoài phân ướt dính hậu môn, bị đã 3 – 4 ngày bỏ ăn và chết, tôi đã dùng thuốc cầu trùng, tiêu chảy nhưng không có kết quả chuyển biến. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. (Anh Bùi Văn Kiên - Khả Phong, Kim Bảng, Hà Nam)
Trả lời: Thực chất của bệnh tiêu chảy là rối loạn tiêu hóa do chuyển tiếp thức ăn đột ngột. Thức ăn, tạp chất bẩn, dính nước mưa, nước ao hồ, bẩn hoặc thỏ nằm trên đáy lồng cao bị gió lùa vào bụng. Ở lứa tuổi sau khi cai sữa một tuần cho đến 3 tháng hay bị bệnh này. Cách khắc phục như sau: Khi thấy phân nhão cần dừng ngay các loại thức ăn, nước uống hoặc yếu tố khác mất vệ sinh. Cho thỏ uống nước chiết suất đặc biệt của cây nhọ nồi, búp chè, búp lá ổi, quả hồng xiêm xanh. Cho uống COLINORGEN 0,1g/1kg P uống 3 ngày liền. Trường hợp nặng có thể dùng thuốc: GENTA TYLAN, NORFLOX tiêm cho thỏ, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất thuốc.
 

P. Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top