Kỹ thuật trồng và chăm sóc một số cây cảnh

Thứ tư, 27/03/2013 14:57

Giới thiệu các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh như: mai vàng, hoa đào, cây vạn tuế, hoa loa kèn, hoa cúc, phong lan.

img

Thời điểm ngắt lá cây mai vàng
Hỏi: Cây mai vàng thì ngắt lá vào thời gian nào để cây ra hoa vào đúng dịp Tết? (Khán giả Nguyễn Văn Sơn – Lạng Giang, Bắc Giang)
Trả lời: Kỹ sư Ngô Vân Kỳ - Trung tâm nghiên cứu và phát triển hoa Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội và nhận được câu trả lời như sau:
Để mai vàng nở hoa vào đúng dịp Tết thì việc ngắt lá đúng thời điểm là rất quan trọng. Vào khoảng đầu tháng 11 âm lịch ( trước tết Nguyên Đán khoảng 55 ngày) ông cần tiến hành vặt toàn bộ số lá ở trên cây. Ông có thể tiến hành vặt thủ công bằng tay, vặt từng lá, từng cành một. Trong quá trình vặt lá cần tiến hành nhẹ nhàng, tránh xước cành, xước mầm nụ để về sau không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cây mai.

img

Khắc phục tình trạng thân cây hoa mai mọc rêu xanh
Hỏi: Tại sao thân cây hoa mai lại mọc rêu xanh, cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? (Khán giả Dương Đình Long ở Cẩm Long, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).
Trả lời: Chuyên gia Trịnh Thuận Đức cố vấn Hội sinh vật cảnh Việt Nam cho biết: Thân cây mai bị mọc cây xanh có thể là do lớp vỏ bên ngoài của thân cây bị mục. Để khắc phục hiện tượng này thì anh có thể cạo bỏ phần bị mục và quét vôi ra bên ngoài là cây sẽ hết hiện tượng bị rêu bám

Trị bệnh rệp phấn trắng ở cây vạn tuế
Hỏi: Cây vạn tuế hơn 20 tuổi, có những vẩy màu trắng bám ở trên lá, thân, làm lá xoăn lại, cây không phát triển. Xin hỏi cách khắc phục như thế nào? (Khán giả Nguyễn Thị Thu Hà, Số nhà 42, tổ 9, phường Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội)
Trả lời: Chuyên gia Trịnh Thuận Đức, cố vấn Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, đối với cây vạn tuế bị rệp phấn trắng thì cô cần phải dùng thuốc diệt rệp có bán tại các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật như: SHERPA 25EC, TREBON 10EC, CONFIDOR 100SL… Xin lưu ý thân của cây vạn tuế có rất nhiều xơ, đây chính là nơi trú ngụ của rệp, vì vậy mà cô cần phải phun cả vào thân của cây. Ngoài ra khi phun thì cô phải phun nhiều lần, trung bình 1 tháng phun từ 4-5 lần và mỗi lần cách nhau từ 6-7 ngày thì con rệp mới chết hết được.

img

Để đào ra hoa đúng dịp Tết
Hỏi: Tôi trồng đào để chơi Tết được 3 năm. 2 năm trước cây ra hoa đúng dịp Tết nhưng năm nay cây ra hoa vào tháng 8 dương lịch. Vậy từ giờ đến Tết cây có ra hoa nữa không?Vì sao lại ra hoa sớm như vậy? Cách phòng và khắc phục cho năm sau. (Nguyễn Minh Khoát ở Đan Phượng, Hà Nội).
Trả lời: Nguyên nhân do thời tiết đồng thời cây quá cằn cỗi nên khoảng tháng 8 dương lịch khi có mưa xuống cây phát triển nên đã ra hoa tuy nhiên cây đào này vẫn có thể cho hoa vào dịp Tết nguyên đán. Những năm sau anh cần chú ý cung cấp cho cây đầy đủ nước, chất dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp kỹ thuật thì cây ra hoa đúng thời điểm.

img

Phòng trị bệnh đốm lá, thối rễ cho cây hoa cúc
Hỏi: Hoa cúc các loại, hoa cúc vàng bị đốm đen ở lá sau đó thối từ gốc thối lên, hỏng hết lá nhưng cây vẫn sống. Hoa cúc trắng thì có hiện tượng héo lá héo thân sau đó thì chết. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. (Khán giả Đỗ Thị Hường - Thanh Miện, Hải Dương)
Trả lời: Cây hoa cúc của chị đang bị bệnh đốm lá và bệnh thối rễ. Để phòng trừ bệnh này cho cây cần áp dụng những biện pháp cụ thể như sau:
- Chuẩn bị đất trước khi trồng ít nhất 1 tháng. Đất trồng phải tơi xốp, cày xới ruộng kỹ, phơi ải đất, bón thêm vôi bột để giúp tiêu hủy nhanh tàn dư cây bệnh có sẵn trong đất từ vụ trước.
- Tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục để bổ sung nguồn dinh dưỡng tổng hợp cho cây, cải tạo kết cấu của đất và bổ sung vi sinh vật có ích cho đất.
- Ruộng trồng cúc phải có hệ thống thoát nước để ruộng không bị đọn nước, ẩm ướt. Đặc biệt là trên những chân ruộng trũng.
- Sau khi mưa nếu đất bị đóng váng nên tranh thủ xới xáo phá váng ngay. Biện pháp này chỉ làm thời kỳ cây còn nhỏ.
- Với cây bị bệnh nên nhổ bỏ đem tiêu hủy, rắc vôi bột vào chỗ vừa nhổ để khử trùng.
- Có thể phun xịt hoặc tưới gốc bằng một trong các loại thuốc sau để phòng trị Benlate 50wp, Rhidomil gold 68 wp, Aliette phun theo khuyến cáo.

img

Trừ cỏ khi trồng hoa loa kèn
Hỏi: Hoa loa kèn bắt đầu có nụ mà cỏ lại mọc nhiều. Xin hỏi nếu tôi phun thuốc diệt cỏ thì có ảnh hưởng gì đến hoa loa kèn hay không? (Nguyễn Thị Tuyến - Đình Bảng, Từ Sơn).
Trả lời: Kỹ sư Ngô Văn Kỳ, Trung tâm nghiên cứu hoa cây cảnh, Viện nghiên cứu rau quả trả lời như sau: Cây hoa loa kèn bắt đầu có nụ thì không  sử dụng được thuốc diệt cỏ vì trong giai đoạn này cây rất mẫn cảm với hóa chất. Vì nếu sử dụng hóa chất thì cây sinh trưởng phát triển kém, năng suất hoa, chất lượng hoa cũng kém đi rất nhiều. Vì vậy, chị Tuyến không được sử dụng thuốc trừ cỏ cho cây hoa loa kèn trong giai đoạn này mà nên nhổ cỏ bằng cách thủ công tức là nhổ cỏ bằng tay, đồng thời bón bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây để hoa đạt chất lượng cao nhất. Chị Tuyến lưu ý chỉ có thể dùng phân bón qua lá vì nó không gây ảnh hưởng đến chất lượng hoa.

img

Phong lan rừng bị thối gốc, rễ
Hỏi: Phong Lan rừng trồng được 6 tháng bị thối gốc, thối rễ, số cây khác ko ra được rễ lá có đốm vàng xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? (Anh Nguyễn Long Phi - Long Thành, Đồng Nai)
Trả lời: Có thể vườn Phong Lan đã bị nấm gây hại. Để khắc phục hiện tượng trên cần thực hiện một số biện pháp như sau: Trước khi trồng cần xử lý rễ Phong lan bằng thuốc RIDOMIL theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Nếu cây trồng trong chậu hoặc trên thân cây rồi thì cần: Vệ sinh cây, cắt bỏ bớt lá già, lá sâu bệnh, tạo động thông thoáng cho hoa. Dùng RIDOMIL phun 3 lần liên tiếp, cách 3 ngày phun 1 lần, theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Về mùa mưa hoặc nắng cần che lưới đen để giảm bớt ánh nắng cũng như hiện tượng dư thừa nước.

Tiến Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top