Festival Nghề truyền thống Huế 2017 diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5

Thứ tư, 05/04/2017 11:17

Sáng ngày 5/4/2017, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức Họp báo giới thiệu Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Tới dự và chủ trì buổi họp báo có ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế, Phó ban Thường trực Ban tổ chức Festival Chuyên đề Huế 2017.

20170405-ta1.jpg

Ông Nguyễn Đăng Thạnh phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế cho biết: Festival Nghề truyền thống Huế 2017 quy tụ nhiều nghệ nhân, làng nghề truyền thống nhất từ trước đến nay, là sự kiện văn hóa, kinh tế có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định, nâng cao vị thế của Huế: Cố đô xanh-Di sản thế giới-Thành phố an toàn và thân thiện.

Với chủ trương khôi phục, gìn giữ và phát triển các nghề, làng nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, UBND thành phố Huế thường xuyên tổ chức Festival Nghề truyền thống. Qua 6 kỳ tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách – ông Nguyễn Đăng Thạnh khẳng định.
 
Cũng theo ông Thạnh: Năm nay, Festival tiếp tục phát huy thương hiệu và vị thế của thành phố lễ hội; tôn vinh các nghề truyền thống, các nghệ nhân, sản phẩm đặc trưng, chất lượng, có giá trị văn hóa, nhằm phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế và của các thành phố, tỉnh bạn trong cả nước. Hoạt động cũng thu hút sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng theo hướng xã hội hóa, công chúng hóa, chuyên nghiệp hóa.
 
Festival Nghề truyền thống Huế 2017 có sự tham gia, giới thiệu 13 nhóm nghề: Thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, đồng, gốm, nón lá, hoa giấy, tranh thêu, ... và các sản phẩm khác có thương hiệu, truyền thống lâu đời. Trên 300 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước cũng góp mặt tại Festival. Ngoài ra, Festival còn có sự góp mặt của các quốc gia có các thành phố quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế.
 
20170405-ta3.jpg
 
20170405-ta4.jpg
 Một số mẫu áo dài trình diễn trong Lễ hội áo dài với chủ đề “Hội họa Huế và áo dài” diễn ra tại cầu Trường Tiền, 20 giờ tối 30/4
 
Điểm nhấn của Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là Lễ hội áo dài với chủ đề “Hội họa Huế và áo dài” diễn ra tại cầu Trường Tiền, 20 giờ tối 30/4. Đây là nơi gặp gỡ giữa tinh hoa hội họa Huế và các nhà thiết kế Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề cũng được xây dựng tại Bảo tàng Văn hóa Huế, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Phan Bội Châu, công viên Tứ Tượng, công viên Lý Tự Trọng, Trung tâm Văn hóa làng nghề Phương Nam... Không gian may áo dài nhanh sẽ là nơi dành cho du khách trải nghiệm, tiếp xúc với các nghệ nhân, các sản phẩm chất lượng độc đáo.
 
Đặc biệt, lần đầu tiên tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm không gian văn hóa hoàng cung Huế về đêm tại Đại Nội với nhiều hoạt động phong phú đa dạng… Không gian giới thiệu ẩm thực ba miền được tổ chức tại Công viên 3 tháng 2.
 
Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra nhiều chương trình và hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng như các hoạt động cộng đồng khác: lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước, vinh danh nghệ nhân, làng nghề; chương trình thời trang “Hội tụ bản sắc châu Á” với các bộ sưu tập độc đáo trên chất liệu dệt may truyền thống của 19 nhà thiết kế Việt Nam, Phillippines, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia và Tây Ban Nha; triển lãm các bộ sưu tập cổ vật quý liên quan các nghề thủ công truyền thống; bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất; chương trình giới thiệu phim và ca múa nhạc nghệ thuật giao lưu các diễn viên điện ảnh nổi tiếng Hàn Quốc; liên hoan sắc màu tuổi thơ, liên hoan diều, triển lãm ảnh, ca Huế thính phòng, không gian thư pháp, biểu diễn võ cổ truyền, cờ người, lễ hội khinh khí cầu, âm nhạc đường phố…
 
Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Thiên, Phó Cục  trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT khẳng định: Huế là cố đô của Việt Nam, đây là nơi tập trung nhiều tinh hoa văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật truyền thống và tiếp tục được lưu giữ cho đến ngày nay. Festival năm nay lần đầu tiên quy tụ nhiều làng nghề, nghệ nhân nhất từ trước tới nay và đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế. Lễ hội vừa có ý nghĩa phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt và tiếp tục quảng bá cho Huế. Ông Nguyễn Thái Thiên đề nghị Ban Tổ chức Festival tạo mọi điều kiện cho các phóng viên báo chí tác nghiệp, tiếp xúc với các lễ hội, nghệ nhân…
 
Festival Nghề truyền thống Huế 2017 diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5, với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị tại 8 địa điểm của Huế bao gồm: Bảo tàng Văn hóa Huế;  đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; công viên Phan Bội Châu; công viên Tứ Tượng; công viên Lý Tự Trọng; Trung tâm văn hóa Làng nghề Phương Nam; Tịnh Tâm Kim Cổ; không gian văn hóa Lục Bộ./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top