Điển hình sản xuất lúa sạch

Thứ bảy, 15/10/2016 11:22

Nhiều người đến thăm HTX Tân Cường ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông, Đồng Tháp và ai cũng phải thừa nhận đây là HTX kiểu mới, điển hình sản xuất lúa sạch.

20161017-b2.jpg
Cánh đồng sản xuất lúa sạch ở HTX Tân Cường
 
Đây là HTX đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp chuyển đổi mô hình theo Luật HTX năm 2012 để đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại. Theo đó, HTX Tân Cường với 356 hộ nông dân có 1.200ha đất canh tác lúa. Vốn điều lệ là 42,650 tỷ đồng (tăng thêm 42 tỷ đồng) so trước chuyển đổi.
 
Hiện tổng diện tích đất trong HTX là 1.414ha. Trong đó, có 720ha canh tác lúa 3 vụ/năm, 694ha sản xuất lúa 2 vụ/năm. HTX đã huy động góp vốn được 6,2 tỷ đồng và quyền sử dụng đất trên 511.707m2. Cơ sở vật chất của HTX hiện có 10 trạm bơm điện đảm bảo phục vụ nước tưới tiêu cho 1.414ha lúa. Hệ thống trạm cấp nước sạch dài trên 15km, phục vụ hơn 1.600 hộ.
 
Thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Tân Cường đã tổ chức thuê thêm đất và từng bước xây dựng mô hình chuỗi liên kết giá trị SX lúa gạo theo hướng bền vững, đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân. Hai năm qua, HTX đã thuê của 14 hộ dân tổng cộng 32ha đất ruộng để SX lúa giống.
 
Ông Nguyễn Văn Trãi, GĐ HTX Tân Cường cho biết: Việc thuê đất của nông dân giúp HTX có cánh đồng lớn để thuận lợi trong việc SX, tạo ra sản phẩm lớn chất lượng cao phục vụ thị trường. Người cho thuê thì có nguồn thu nhập ổn định và có thời gian tập trung cho một công việc khác hiệu quả hơn.
 
Vụ hè thu 2016, HTX Tân Cường dành 10ha đất SX lúa hữu cơ theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm để cho ra sản phẩm gạo sạch. Hai loại giống lúa chủ lực được HTX chọn là RVT và Thiên ưu 8. Quá trình canh tác được áp dụng theo quy trình VietGAP từ khâu trang phẳng mặt ruộng bằng tia laser đến khâu sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học.
 
Sau thu hoạch, năng suất bình quân đạt trên 6,5 tấn/ha, giảm giá thành sản xuất hơn 2 triệu đồng/ha, tăng lợi nhuận cho bà con trên 13 triệu đồng/ha. Đa số thành viên HTX đều rất phấn khởi và cho rằng SX lúa hữu cơ theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm rất dễ thực hiện.
 
SX lúa hữu cơ đã thành công bước đầu, HTX sẽ triển khai, nhân rộng lên 20ha sử dụng 2 loại giống lúa trên và đang xây dựng thêm một nhà máy xay xát, chế biến gạo với nhiều chủng loại sản phẩm như “gạo Hoa Sen”, “gạo Hương Sen”, “gạo Đài Sen”…
 
Ông Nguyễn Văn Trãi cho biết thêm, HTX cam kết bước đầu thu mua lúa sạch của bà con cao hơn thị trường tại thời điểm 500 đồng/kg để từng bước xây dựng thương hiệu gạo sạch. Trong chuỗi chế biến, tất cả nông dân có thể tham gia từng chuỗi để tăng thu nhập...
 
Ông Lưu Văn Tiến, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tam Nông nhận định, SX lúa hữu cơ theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm tại HTX Tân Cường rất hiệu quả. Thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ cho HTX thực hiện theo quy trình VietGAP, xây dựng thương hiệu lúa, gạo sạch Tân Cường.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top